Doanh nghiệp, người dân đánh giá cao công tác hỗ trợ của cơ quan thuế

Sau 1 tuần đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức bộ máy mới, mặc dù có sự thay đổi, song mọi công việc của cơ quan thuế các cấp luôn hoạt động ổn định, thông suốt. Nỗ lực của cơ quan thuế được người dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao, đặc biệt là công tác hỗ trợ người nộp thuế.

Nguồn: Cục Thuế. Đồ họa: Phương Anh

Nguồn: Cục Thuế. Đồ họa: Phương Anh

Cụ thể hóa chủ trương lớn

Thực hiện chủ trương về việc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan thuế phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 2229/QĐ-BTC sửa đổi Quyết định số 381/QĐ-BTC quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục Thuế, có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2025.

Tái khẳng định sứ mệnh phụng sự nhân dân

“Ngày 1/7 vừa qua không chỉ là ngày kích hoạt mô hình tổ chức mới của ngành Thuế, mà đó còn là ngày ngành Thuế tái khẳng định sứ mệnh phụng sự nhân dân bằng hành động cụ thể, bằng tinh thần cầu thị, bằng quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình cải cách. Đó không chỉ là một nhiệm vụ, mà là một lời cam kết trước nhân dân, là cách ngành Thuế lắng nghe và đồng hành với từng bước chuyển mình của đất nước. Ông Mai Xuân Thành - Cục trưởng Cục Thuế

Theo đó, cơ cấu tổ chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là dấu mốc quan trọng của ngành Thuế, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan thuế các cấp, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Thuế - Mai Xuân Thành khẳng định, việc kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan thuế theo mô hình mới không chỉ là sự sắp xếp lại về mặt hành chính, mà đây còn là bước đi chiến lược nhằm cụ thể hóa chủ trương lớn của Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đồng thời thể hiện rõ tinh thần bám sát thực tiễn tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Ngay sau hội nghị công bố tổ chức, bộ máy mới, Cục Thuế đã tổ chức đoàn công tác do Cục trưởng Mai Xuân Thành dẫn đầu trực tiếp đến kiểm tra tại một số đơn vị chuyên môn để nắm bắt sự sẵn sàng chuyển đổi và công tác triển khai. Qua đó, lãnh đạo Cục đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ khắc phục khó khăn, tập trung tối đa nguồn lực, đảm bảo hệ thống thuế điện tử được vận hành thông suốt, không để gián đoạn ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ thuế của người dân, doanh nghiệp.

Đoàn công tác của Cục Thuế cũng đã trực tiếp đến kiểm tra tại Thuế cơ sở số 12 - trực thuộc Thuế TP. Hà Nội. Tại đây, người đứng đầu ngành Thuế đã tiếp xúc trực tiếp và lắng nghe những tâm tư, phản ánh từ thực tiễn giao dịch của người nộp thuế với cơ quan thuế và trao đổi trực tiếp với công chức thuế để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên đội ngũ công chức đang trực tiếp triển khai nhiệm vụ.

Sau các buổi làm việc, lãnh đạo ngành Thuế đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự chủ động của đội ngũ công chức thuế trong suốt hơn nửa năm qua đã triển khai nhanh chóng, đồng bộ các nhiệm vụ trong quá trình tổ chức lại bộ máy. “Sự quyết tâm, cố gắng vượt khó, tinh thần trách nhiệm của mỗi công chức thuế đã và sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào những kết quả đạt được cho đơn vị, đồng thời góp phần tạo nền tảng, kinh nghiệm quý cho quá trình chuyển đổi chung của toàn ngành Thuế” - lãnh đạo Cục Thuế khẳng định.

Chủ động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Lãnh đạo Thuế TP. Hà Nội cho biết, đơn vị đã nghiêm túc, khẩn trương và tập trung cao độ để việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo đúng kế hoạch đề ra. Theo đó, từ ngày 1/7/2025, công tác quản lý hành chính, quản lý thuế tại Thuế TP. Hà Nội và cơ quan thuế các cấp hoạt động thông suốt, kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế. Mô hình mới cũng giúp người nộp thuế thuận tiện hơn khi thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, hiện đại hóa ngành Thuế kịp thời đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Ghi nhận ý kiến thực tế tại Thuế cơ sở số 14 TP. Hà Nội cho thấy, người nộp thuế khá hài lòng với sự phục vụ của cán bộ, công chức thuế. Chị Hồng Ánh (xã Thanh Trì, TP. Hà Nội) đi đăng ký xe máy cho con chia sẻ, gia đình vừa mua cho cháu chiếc xe máy để đi học cấp 3, vì cháu vừa thi đỗ. Trong bối cảnh cả nước đang thực hiện sắp xếp lại mô hình tổ chức, gia đình cũng lo lắng việc đi đăng ký sẽ gặp trục trặc, tuy nhiên khi ra làm các thủ tục về thuế rất thuận lợi và nhanh chóng không như suy nghĩ khó khăn ban đầu.

Chị Phạm Thị Nhung - Kế toán Công ty TNHH Ian Precision Việt Nam - đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cho biết, mặc dù cũng có sự thay đổi về tên, địa chỉ hay các giấy tờ liên quan khác, tuy nhiên việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế đều diễn ra thông suốt, thuận lợi, không có sự xáo trộn.

“Mỗi khi thực hiện việc chuyển đổi, sắp xếp, tạm dừng hay nâng cấp các hệ thống thuế điện tử, cơ quan thuế đều chủ động có thông báo gửi đến trước để doanh nghiệp nắm bắt tình huống, qua đó chủ động xử lý công việc không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp” - chị Nhung chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng Thuế cơ sở 1 tỉnh Gia Lai cho biết, với tâm thế sẵn sàng, đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhất để nhiệm vụ công tác thuế được vận hành thông suốt cùng với Thuế tỉnh Gia Lai cũng như hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiệu quả, an toàn.

Đồng thời, Thuế cơ sở 1 tỉnh Gia Lai đã tổ chức bộ phận thường trực và lập đường dây nóng; bố trí cán bộ, công chức đi làm cả trong 2 ngày nghỉ cuối tuần để kịp thời hỗ trợ người nộp thuế theo đúng tinh thần chỉ đạo của Cục Thuế.

Để người nộp thuế chủ động nắm bắt những thay đổi của cơ quan thuế, Thuế cơ sở 1 tỉnh Gia Lai đã thực hiện gửi các thông báo điện tử đến người nộp thuế những thông tin liên quan đến tên gọi, địa chỉ trụ sở làm việc, địa bàn quản lý, mẫu con dấu; tại trụ sở Thuế cơ sở 1 tỉnh Gia Lai bộ phận một cửa hỗ trợ trực tiếp người nộp thuế được duy trì hoạt động, sau hơn 1 tuần đi vào hoạt động, mọi thủ tục hành chính của người nộp thuế đều được cán bộ, công chức thuế phục vụ chu đáo, tận tình, không bị ngắt quãng.

Đảm bảo hạ tầng công nghệ phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp

Để phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính thuế, Cục trưởng Cục Thuế yêu cầu Trưởng Thuế các tỉnh, thành phố nhanh chóng kiện toàn nhân sự, thực hiện phân công, phân nhiệm rõ ràng trong lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận chức năng phối hợp nhịp nhàng trong triển khai công việc. Bố trí cán bộ, công chức thường trực 24/7 để kịp thời tiếp nhận, giải đáp, hỗ trợ các khó khăn, vướng mắc, phản ánh, kiến nghị của người nộp thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế cho rằng, trong mô hình tổ chức mới, địa bàn trải rộng và số đối tượng quản lý lớn, công tác chuyển đổi số, hiện đại hóa trong mọi mặt công tác quản lý thuế là yêu cầu cấp bách. Theo đó, toàn ngành tập trung phục vụ người dân, doanh nghiệp, chuyển đổi một cách thực chất từ trạng thái quản lý sang phục vụ, hỗ trợ người nộp thuế. Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm những thủ tục không cần thiết, đơn giản hóa quy trình, cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, hoàn thành mục tiêu 100% thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Mặt khác, phải đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp hoạt động trơn tru, thông suốt.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục Thuế cũng yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành phải chủ động nghiên cứu, không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát triển và ứng dụng các phần mềm quản lý hiện đại, tận dụng dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích, quản lý rủi ro, quản trị nội bộ, giúp hoạt động chỉ đạo, điều hành công việc được kịp thời, nâng cao năng suất lao động.

Văn Tuấn

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/doanh-nghiep-nguoi-dan-danh-gia-cao-cong-tac-ho-tro-cua-co-quan-thue-179681.html