Doanh nghiệp ô tô đề xuất lộ trình tiêu hao nhiên liệu 6 lít/100km đến năm 2030

Trước dự thảo áp chuẩn 4,83 lít/100km từ năm 2030, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) kiến nghị giữ mức 6 lít/100km để giảm phát thải nhưng vẫn đảm bảo ổn định thị trường.

Doanh nghiệp ô tô đề xuất lộ trình tiêu hao nhiên liệu 6 lít/100km đến năm 2030. Ảnh: Lê Vũ

Doanh nghiệp ô tô đề xuất lộ trình tiêu hao nhiên liệu 6 lít/100km đến năm 2030. Ảnh: Lê Vũ

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia mới, trong đó đặt ra yêu cầu từ năm 2030 tất cả các dòng xe con sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu vào Việt Nam phải đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100km, TTXVN đưa tin.

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đánh giá đây là chuẩn “quá khắt khe”, có thể làm đảo lộn toàn bộ cấu trúc ngành công nghiệp ô tô.

Nghiên cứu của hiệp hội cho thấy, nếu áp dụng mốc 4,83 lít/100km, gần như toàn bộ xe chạy xăng và một phần xe hybrid đang lưu hành tại Việt Nam sẽ không đạt. Cụ thể, 96% xe xăng truyền thống và khoảng 14% xe lai xăng-điện sẽ bị loại khỏi thị trường.

Ngay cả những mẫu hybrid vốn được xem tiết kiệm nhất, như Honda CR-V e:HEV RS (5,2 lít/100km), Toyota Innova Cross Hybrid (4,92 lít/100km) hay KIA Sorento HEV (5,9 lít/100km), cũng khó đáp ứng được con số 4,83 lít/100 km.

Theo tính toán của VAMA, để duy trì sản lượng bán hàng, các doanh nghiệp buộc phải tăng mạnh tỷ trọng xe điện hóa thêm 868% chỉ trong 5 năm - điều được cho là bất khả thi do hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, giá xe điện cao và tâm lý người tiêu dùng chưa sẵn sàng.

Trước những thách thức đó, VAMA đề nghị một lộ trình mềm dẻo hơn, mức tiêu hao 6,7 lít/100km vào năm 2027, 6,5 lít vào năm 2028, 6,3 lít vào năm 2029 và đến năm 2030 ổn định ở 6 lít/100 km.

Phương án này theo hiệp hội vừa đảm bảo giảm phát thải 15,66 triệu tấn CO₂ vào năm 2030, vừa tránh gây xáo trộn quá lớn.

Đề xuất này nhận được sự đồng thuận từ Hiệp hội ô tô Mỹ (AAPC) và Hiệp hội ô tô Nhật Bản (JAMA). Phía Mỹ khuyến nghị Việt Nam nên giữ mức 6 lít/100km đến 2030 và chỉ siết về 4,83 lít sau năm 2035.

JAMA thì ủng hộ mốc 6 lít nhưng muốn kéo dài chu kỳ điều chỉnh sản lượng từ 3 năm lên 5 năm để phù hợp với nhịp phát triển công nghệ.

Các chuyên gia trong nước cũng cho rằng, giảm phát thải là xu hướng không thể đảo ngược, song chính sách phải dựa trên thực tế hạ tầng, chi phí và thói quen tiêu dùng. Theo họ, mục tiêu 6 lít/100km đến năm 2030 là hợp lý hơn, vừa khuyến khích đổi mới công nghệ, vừa giữ ổn định thị trường.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ các góp ý để báo cáo cấp có thẩm quyền, nhằm dung hòa giữa yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính và ổn định ngành công nghiệp ô tô.

Gia Nghi

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/doanh-nghiep-o-to-de-xuat-lo-trinh-tieu-hao-nhien-lieu-6-lit-100km-den-nam-2030/