Doanh nghiệp phải tăng tính trách nhiệm về giải trình nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa
Doanh nghiệp phải tăng tính trách nhiệm về giải trình nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Đó là ý kiến của chuyên gia kinh tế tại chương trình Cà phê doanh nhân HuBa lần thứ 82 với chủ đề 'Kinh tế Việt Nam 2025-2026 trong bối cảnh kinh tế thuế quan mới của Mỹ'.
Chương trình do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức vào ngày 10/5.
Phát biểu tại đây, chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho biết, năm 2025- 2026 kinh tế thế giới nhiều rủi ro, thách thức do xung đột địa chính trị, chiến tranh thương mại, bảo hộ thương mại gia tăng và lạm phát nên kéo theo tăng trưởng toàn cầu sẽ ở mức thấp.

Đại biểu trao đổi
Điều này tác động tới Việt Nam trong thương mại và đầu tư. Xuất khẩu có thể giảm do nhu cầu yếu đi, kể cả doanh nghiệp FDI (từ Mỹ), vì bị ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư, rủi ro chính sách toàn cầu và chính sách khuyến khích sản xuất tại Mỹ.
Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Chính phủ bên cạnh việc thúc đẩy quan hệ hợp tác, tăng cường đối thoại, đàm phán qua các kênh với Mỹ thì cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, nhất là ngành hàng bị ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thuế quan mới của Mỹ.

Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia
Chính phủ cần đẩy mạnh chính sách kích cầu đầu tư – tiêu dùng trong nước nhưng vẫn giữ mặt trận xuất khẩu.
Đồng thời, cơ cấu lại nền kinh tế, tăng nội lực, năng lực cạnh tranh, tập trung vào các động lực tăng trưởng khác như đầu tư, tiêu dùng.
Còn với doanh nghiệp, dù Mỹ áp thuế như thế nào thì vẫn phải đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và ESG để phát triển bền vững.

Lãnh đạo HuBa tham quan gian hàng các doanh nghiệp
"Chuyển đổi kép đó là biện pháp vừa trước mắt vừa lâu dài cho sự phát triển doanh nghiệp. Bây giờ, doanh nghiệp cần đẩy mạnh tính minh bạch, minh bạch nguồn gốc xuất xứ, minh bạch về đối tác, minh bạch hơn nữa về thị trường và tăng tính trách nhiệm về giải trình. Khi chúng ta phải giải trình với bên thứ 3, phía Mỹ thì doanh nghiệp, địa phương, cơ quan chức năng phải vào cuộc giải trình đàng hoàng", Tiến sĩ Cấn Văn Lực nói.