Doanh nghiệp thương mại điện tử cần nắm vững chính sách để phát triển bền vững

Hiểu luật để kinh doanh bền vững không còn là lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết đối với mọi chủ thể tham gia thương mại điện tử. Từ khung pháp lý cho đến chính sách thuế, tín dụng hay trách nhiệm của sàn và người bán đều đang được hoàn thiện theo hướng tạo lập môi trường số minh bạch, chuyên nghiệp và phát triển dài lâu.

Chương trình góp phần nâng cao nhận thức và năng lực tuân thủ pháp luật trong môi trường số đang ngày càng phát triển.

Chương trình góp phần nâng cao nhận thức và năng lực tuân thủ pháp luật trong môi trường số đang ngày càng phát triển.

Chiều 25/6, tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp cùng TikTok Việt Nam, Ngân hàng BIDV và các đơn vị tư vấn vận hành thương mại điện tử tổ chức chương trình đào tạo với chủ đề “Kinh doanh dài lâu-Bắt đầu từ luật”. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức và năng lực tuân thủ pháp luật trong môi trường số đang ngày càng phát triển.

Sự kiện thu hút sự quan tâm rộng rãi từ cộng đồng thương mại điện tử, với sự tham gia của hơn 700 nhà bán hàng và nhà sáng tạo tiếp thị liên kết, cùng nhiều doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Chia sẻ tại chương trình, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX nhấn mạnh: “Pháp lý là khung xương sống của kinh tế số. Một cộng đồng thương mại điện tử mạnh mẽ và bền vững không thể thiếu nền móng pháp luật vững chắc”.

Từ thực tiễn quản lý và phát triển lĩnh vực thương mại điện tử thời gian qua, ông Tuấn cung cấp cái nhìn tổng quan về hành lang pháp lý hiện hành, được hình thành trên cơ sở các văn bản trụ cột như Nghị định 52/2013/NĐ-CP, Nghị định 85/2021/NĐ-CP, Luật Giao dịch điện tử 2023, Luật Thương mại, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hệ thống văn bản này điều chỉnh từ điều kiện kinh doanh, đăng ký/đăng tải website, nội dung hợp đồng, phương thức thanh toán đến xử lý vi phạm và giải quyết tranh chấp.

 Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX phát biểu.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX phát biểu.

Đáng chú ý, dự thảo Luật Thương mại điện tử đang được Bộ Công thương xây dựng được kỳ vọng là bước tiến quan trọng trong nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, đồng thời theo kịp xu thế phát triển của các mô hình kinh doanh mới.

Phân tích về quyền và nghĩa vụ của các chủ thể, ông Tuấn khẳng định nhà bán hàng phải có tư cách pháp lý rõ ràng, minh bạch thông tin sản phẩm, tuân thủ quy định đăng ký/thông báo hoạt động với Bộ Công thương.

Trong khi đó, các sàn phải xây dựng quy chế hoạt động, kiểm soát chặt thông tin người bán và phối hợp cơ quan quản lý trong phòng, chống hàng giả, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật, gian lận thuế...

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật Thương mại điện tử là đề xuất tăng cường trách nhiệm của sàn trong kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa do người bán cung cấp. Điều này đang được lấy ý kiến để bảo đảm không đặt gánh nặng quá mức cho vai trò trung gian, đồng thời vẫn bảo vệ hiệu quả người tiêu dùng.

Để duy trì kỷ cương thị trường, ông Tuấn cũng điểm qua các hành vi bị cấm và chế tài tương ứng. Theo đó, các hành vi vi phạm như không thông báo website, bán hàng cấm, xâm phạm thông tin cá nhân hay lừa đảo qua mạng đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, từ xử phạt hành chính đến truy cứu trách nhiệm hình sự tùy mức độ.

 Ông Nguyễn Việt Hòa, Trưởng Phòng Quản lý thuế số 2.

Ông Nguyễn Việt Hòa, Trưởng Phòng Quản lý thuế số 2.

Ông Nguyễn Việt Hòa, Trưởng Phòng Quản lý thuế số 2 (Chi cục Thuế thương mại điện tử, Bộ Tài chính) cho biết, ngành thuế đang tích cực hoàn thiện hệ thống pháp lý nhằm tạo sân chơi bình đẳng và ngăn ngừa thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ông Hòa đánh giá việc nộp thuế qua các nền tảng số như Cổng thông tin điện tử Cục Thuế (eTax), ứng dụng eTax Mobile hay Cổng dành cho cá nhân kinh doanh trên sàn đã giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian và tăng tính minh bạch. Việc sử dụng định danh điện tử VNeID và chữ ký số cũng đang được khuyến khích nhằm bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin trong toàn bộ quá trình kê khai, quyết toán thuế.

Ông khuyến nghị người nộp thuế nên thường xuyên cập nhật phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, kiểm tra kỹ thông tin, và không nên để đến sát hạn chót mới thực hiện giao dịch khi đường truyền dễ bị quá tải do tiếp nhận cùng lúc quá nhiều tờ khai.

Từ góc nhìn doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Cẩm Giang, đại diện bộ phận pháp lý TikTok Shop chia sẻ, tuân thủ pháp luật và chính sách nội bộ là điều kiện tiên quyết để người bán có thể phát triển bền vững trên nền tảng.

TikTok Shop hiện vận hành hệ thống kiểm duyệt chặt chẽ, áp dụng các chế tài từ cảnh cáo đến khóa tài khoản nếu người bán vi phạm quy định hoặc pháp luật hiện hành. Đặc biệt, nội dung phải bảo đảm trung thực, không gây hiểu lầm, tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và tuân thủ danh mục sản phẩm cấm/hạn chế.

 Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện Việt Nam nhấn mạnh cam kết đồng hành với Bộ Công thương và cộng đồng doanh nghiệp trong việc phổ biến kiến thức pháp lý và xây dựng môi trường thương mại điện tử văn minh, chuyên nghiệp.

Đồng hành về mặt hỗ trợ tài chính, đại diện Ngân hàng BIDV, bà Nguyễn Kiều Trang - Trưởng Phòng Phát triển kênh phân phối, Ban Chính sách sản phẩm bán buôn cho biết, ngân hàng đã thiết kế riêng các gói tín dụng linh hoạt cho nhà bán hàng thương mại điện tử.

Theo đó, BIDV tập trung hỗ trợ các nhà bán hàng thông qua các trụ cột chính, kết hợp giải pháp tài chính và công nghệ số, cung cấp các gói vay vốn linh hoạt cùng hạn mức thấu chi với lãi suất cạnh tranh, tư vấn tài chính chuyên biệt và hỗ trợ 24/7 qua kênh số.

TRUNG HƯNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/doanh-nghiep-thuong-mai-dien-tu-can-nam-vung-chinh-sach-de-phat-trien-ben-vung-post889485.html