Doanh nghiệp TP.HCM đẩy mạnh chiến lược 'xanh - sạch - số'

Đây là chiến lược xuất khẩu của TP.HCM được Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Dũng nêu ra tại Lễ khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025 vào sáng 27/3.

Chiến lược nổi bật được TP.HCM thúc đẩy trong khuôn khổ Hội chợ là mô hình “xanh - sạch - số”. Cụ thể, sản phẩm thân thiện môi trường, sử dụng bao bì tái chế, công nghệ chế biến tiết kiệm năng lượng được khuyến khích trưng bày. Các doanh nghiệp cũng được hướng dẫn kết nối thương mại điện tử xuyên biên giới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing và quản lý chuỗi cung ứng.

Đáng chú ý, nhằm đẩy mạnh khai thác, quảng bá và kết nối giao thương các mặt hàng, sản phẩm thương hiệu, TP.HCM đã giới thiệu các sản phẩm từ tổ yến cao cấp của thành phố trong “Không gian Yến Việt Nam” tại Hội chợ để mở đầu cho chuỗi sự kiện “Festival Yến 2025” mà TP.HCM sẽ tổ chức vào tháng 11 năm nay.

Ngoài ra, các sản phẩm sâm, dược liệu và thực phẩm dinh dưỡng - nhóm hàng đang có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trên 30% mỗi năm cũng được quảng bá mạnh mẽ. Đặc biệt, khu trưng bày sâm Việt thu hút nhiều nhà nhập khẩu đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc, hai thị trường có nhu cầu lớn về dược liệu và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại sự kiễn

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại sự kiễn

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng, việc tập trung cho chiến lược xuất khẩu theo hướng "xanh - sạch - số" cần thực hiện một số tiêu chí. Thứ nhất, khuyến khích xuất khẩu xanh. Đó là đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thân thiện môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Thứ hai, thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại. Đó là ứng dụng AI, thương mại điện tử để tối ưu hóa kênh phân phối và tiếp cận thị trường nhanh hơn. Thứ ba, định hướng xuất khẩu vào các thị trường lớn. Cuối cùng là chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm yến sào, sâm, dược liệu và thực phẩm chế biến cao cấp.

"Thành phố đang ưu tiên đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là nhóm hàng đặc sản vùng miền gắn với yếu tố chỉ dẫn địa lý và tiêu chuẩn quốc tế. Với sản phẩm như yến, sâm, dược liệu, chỉ cần làm tốt câu chuyện thương hiệu và kết nối hệ thống phân phối quốc tế, chúng ta hoàn toàn có thể chiếm lĩnh phân khúc cao cấp tại các thị trường khó tính", ông Nguyễn Văn Dũng nhận định.

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 có hơn 700 gian hàng và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tập trung vào các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như nông sản, thực phẩm chế biến, thủy sản, dệt may, thủ công mỹ nghệ, thiết bị công nghiệp và logistics. Đặc biệt, có đến 60% gian hàng là của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hoặc có sản phẩm đạt chứng nhận tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Mỹ, EU hoặc Nhật Bản.

Đặc biệt, Hội chợ năm nay cũng ghi nhận số lượng nhà mua hàng quốc tế cao kỷ lục, với hơn 50 đoàn thương nhân từ các thị trường trọng điểm. Trong đó, đoàn doanh nghiệp Trung Quốc tham dự đông nhất, với hơn 60 doanh nghiệp đến từ các tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến, Chiết Giang - nơi có các trung tâm phân phối nông sản, thực phẩm lớn nhất khu vực Hoa Nam.

TP.HCM đặt mục tiêu trong 3 năm tới sẽ tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực xuất khẩu, thông qua hỗ trợ công nghệ, tiêu chuẩn hóa sản phẩm và xúc tiến thương mại đa kênh. Do đó, Hội chợ lần này là bước đệm quan trọng để doanh nghiệp “thử sức” ở sân chơi toàn cầu.

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu diễn ra từ 27 đến 29/3 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Vĩnh Tế

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/doanh-nghiep-tp-hcm-day-manh-chien-luoc-xanh-sach-so-316951.html