Doanh nghiệp Trung Quốc 'khoe' chiến lược AI tại MWC Thượng Hải

Lãnh đạo cấp cao của China Mobile, China Unicom, China Telecom, Huawei và ZTE đã trình bày chiến lược AI tại triển lãm thương mại MWC Thượng Hải 2024.

Trí tuệ nhân tạo (AI) chiếm vị trí trung tâm tại triển lãm MWC Thượng Hải (26-28/6) khi các nhà mạng và nhà cung ứng thiết bị Trung Quốc tìm cách nâng cấp công nghệ để củng cố kinh doanh.

Lãnh đạo cấp cao của China Mobile, China Unicom, China Telecom, Huawei và ZTE đã trình bày chiến lược AI của mình trong phiên khai mạc ngày 26/6. Chủ đề chính của sự kiện năm nay là “Kinh tế AI”, “5G và hơn thế nữa”, “Chuyển đổi số sản xuất”.

China Mobile, nhà mạng lớn nhất thế giới tính theo thuê bao (998,44 triệu tính đến cuối tháng 5) – thúc đẩy các sáng kiến AI bao trùm các ứng dụng gốc, công nghệ mới nổi và những ngành công nghiệp tương lai, theo bài phát biểu của Chủ tịch Yang Jie tại hội thảo.

Trong khi đó, Chủ tịch China Unicom Chen Zhong Yue cho biết các sáng kiến AI hình thành xu hướng lớn hơn đối với các nhà mạng toàn cầu để chuyển dịch kinh doanh trong bối cảnh người dùng tăng trưởng chậm.

“Kinh doanh truyền thống dựa trên mạng truyền thông đang dần bão hòa và tăng trưởng người dùng chậm lại”, ông Chen phát biểu. Ông dẫn số liệu chỉ ra tăng trưởng người dùng băng rộng di động của các nhà mạng lớn trên toàn cầu đã giảm 2,3% vào cuối năm 2023, từ 34,3% năm 2014.

CEO Honor George Zhao Ming trình bày tại MWC Thượng Hải ngày 26/6. Ảnh: SCMP

CEO Honor George Zhao Ming trình bày tại MWC Thượng Hải ngày 26/6. Ảnh: SCMP

Chủ tịch China Telecom Ke Rui Wen cũng đồng ý với quan điểm này. Ông chia sẻ công ty đang trong quá trình phát triển mảng kinh doanh theo định hướng dịch vụ, công nghệ và bảo mật. Nhà mạng này đang cải thiện khả năng cung ứng năng lực điện toán thông minh thông qua các nền tảng Huiju, Yunxiao và Xirang. Hiện họ là nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu lớn nhất đại lục.

Sự chuyển dịch trong chiến lược của ba trong số các nhà mạng lớn nhất thế giới phản ánh phản ứng của ngành trước nhu cầu AI ngày một tăng, đòi hỏi dung lượng dữ liệu, hạ tầng và dịch vụ liên quan nhiều hơn để phục vụ doanh nghiệp và khách hàng.

Đối với Huawei, các lãnh đạo nhấn mạnh đến triển khai mạng lưới dựa trên công nghệ 5.5G (5G-Advanced) của China Mobile, China Unicom, China Telecom và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông HKT. 5G-Advanced hỗ trợ các ứng dụng nâng cao như AI, đồng thời mang đến sự tin cậy cao hơn. Tại MWC Thượng Hải, Huawei còn giới thiệu sáng kiến chung để phát triển video di động chất lượng cao trong kỷ nguyên AI cùng với nhà mạng, khách hàng doanh nghiệp và tổ chức liên quan trên toàn cầu.

“2024 đánh dấu năm đầu tiên thương mại hóa 5G-Advanced của chúng tôi và năm đầu tiên AI tham gia vào các thiết bị đầu cuối mạng lưới”, David Wang – Chủ tịch ban quản trị hạ tầng CNTT và truyền thông Huawei – cho biết tại sự kiện. Ông hi vọng những tiến bộ của ngành sẽ mở ra kỷ nguyên của AI di động và làm cho các dịch vụ thông minh phổ biến hơn.

Đối thủ của Huawei – ZTE – cũng nêu bật các sáng kiến AI tại MWC Thượng Hải, bao gồm các sản phẩm 3D được hỗ trợ bởi AI và mô hình Nebula Telcom, hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp trong các dự án chuyển đổi số. ZTE còn giới thiệu chiến lược “AI cho tất cả”, bao trùm nhiều loại thiết bị AI như smartphone, máy tính bảng, laptop, desktop và các sản phẩm Internet di động khác.

Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc như Honor, Oppo, Vivo và Xiaomi nhắc đến tiềm năng của AI tại triển lãm. Theo CEO Honor George Zhao Ming, AI đang cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta và thúc đẩy ngành công nghiệp smartphone.

Hãng nghiên cứu Counterpoint dự đoán lượng xuất xưởng smartphone AI năm nay sẽ vượt 100 triệu đơn vị, tăng từ 47 triệu năm 2023.

(Theo SCMP)

Du Lam

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/doanh-nghiep-trung-quoc-khoe-chien-luoc-ai-tai-mwc-thuong-hai-2295776.html