Doanh nghiệp Việt tạo kỳ tích xuất khẩu xuyên biên giới

Doanh nghiệp Việt Nam luôn tạo kỳ tích xuất khẩu xuyên biên giới với số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng vọt gấp 10 lần chỉ sau 5 năm.

Sản phẩm Việt bán ra trên Amazon tăng 300%

Ngày 22/5, Amazon Global Selling Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu”.

Tại hội nghị, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam luôn tạo kỳ tích xuất khẩu (XK) xuyên biên giới với số lượng DN Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng vọt gấp 10 lần chỉ sau 5 năm. Cùng với đó, các DN Việt Nam ngày càng mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với lượng sản phẩm bán ra trên Amazon tăng 300% trong 5 năm qua. Chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ thể hiện sự linh hoạt, tinh thần chủ động vươn ra toàn cầu và sẵn sàng đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng quốc tế của DN địa phương.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, TMĐT Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Doanh số TMĐT bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh nhất khu vực và thế giới.

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng TMĐT xuyên biên giới”.

Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng TMĐT xuyên biên giới”.

Thị trường TMĐT toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Theo đó, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các DN thâm nhập, mở rộng thị trường XK.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Nguyễn Thị Minh Huyền cho hay, TMĐT xuyên biên giới - Kỷ nguyên bứt phá là một sáng kiến của Amazon và được sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho DN Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội XK cho DN thông qua TMĐT. Thời gian qua, với sự kết nối hiệu quả từ Cục và Amazon Global Selling, các DN Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới.

Tháo gỡ "nút thắt" cho xuất khẩu trực tuyến

Mặc dù có tốc độ phát triển nhanh với nhiều thuận lợi, song phát triển TMĐT xuyên biên giới cũng đang gặp phải một số vướng mắc. Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, tại miền Bắc, với lợi thế vị trí địa lý chiến lược dễ dàng tiếp cận các nguồn nguyên vật liệu trong và ngoài nước để phục vụ quá trình sản xuất, cơ sở hạ tầng logistic đã và đang được chú trọng phát triển, các DN Việt hoàn toàn có thể phát huy để đa dạng hóa các mặt hàng đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, đồ gia dụng...

Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiếp cận các nền tảng TMĐT lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với các DN khu vực phía Bắc vì một số nguyên nhân như: Nguồn nhân lực về TMĐT xuyên biên giới còn chưa đáp ứng được yêu cầu; thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong TMĐT xuyên biên giới còn nhiều hạn chế...

Phiên thảo luận với sự tham gia của đại diện các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới.

Phiên thảo luận với sự tham gia của đại diện các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới.

Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội, ngành hàng, DN và các chuyên gia chia sẻ, thảo luận về xu thế TMĐT trên thế giới, đặc biệt là hoạt động XK thông qua sàn TMĐT Amazon; tập trung phân tích các lợi thế, khó khăn, thách thức cụ thể đang gặp phải trong quá trình tham gia hoạt động TMĐT xuyên biên giới; định hướng các ngành hàng có lợi thế XK trực tuyến phù hợp với điều kiện kinh tế, địa lý và xã hội của các vùng kinh tế; cung cấp các phân tích đánh giá thị trường quốc tế có chiều sâu để giúp cho các DN nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài, qua đó tiến hành đổi mới, sáng tạo và cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng quốc tế.

Tại hội nghị, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố giai đoạn 2 của chương trình “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, hợp tác cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông qua việc công bố sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng thương mại điện tử xuyên biên giới”. Chương trình sẽ phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng quan trọng để cùng nhau thúc đẩy, tăng cường năng lực TMĐT xuyên biên giới cho các ngành hàng đầu tàu cho XK, hỗ trợ doanh nghiệp thành viên của các hiệp hội ngành hàng này phát triển và thành công với TMĐT toàn cầu...

Lưu Hiệp

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/kinh-te/doanh-nghiep-viet-tao-ky-tich-xuat-khau-xuyen-bien-gioi-i731988/