Doanh nghiệp Việt xoay trục xuất khẩu, tìm kiếm 'cánh cửa' Halal
Doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực tìm hướng đi mới. Tại Diễn đàn CEO 2025, việc tái định vị thị trường được nhấn mạnh là giải pháp trọng tâm. Đáng chú ý, thị trường Halal với tiềm năng 2 tỉ dân và kim ngạch 7.000 tỉ USD mỗi năm đang trở thành 'miền đất mới', dù doanh nghiệp vẫn đối mặt không ít rào cản về vốn và đổi mới công nghệ.
Tiềm năng Halal
Ý kiến về việc tái định vị thị trường xuất khẩu đã được doanh nghiệp đưa ra tại Diễn đàn CEO 2025, với chủ đề “Giải pháp mở rộng thị phần cho doanh nghiệp trong bối cảnh chiến tranh thương mại”, do Báo Sài Gòn Giải phóng phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM và Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức ngày 21/5.
Trong lĩnh vực thực phẩm, để mở rộng xuất khẩu, hiện nay nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM đang hướng tới thị trường Halal.

Đai biểu tham gia diễn đàn (Ảnh BTC)
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho rằng đây là thị trường tiềm năng, với kim ngạch xuất khẩu hơn 7.000 tỉ USD mỗi năm và phục vụ 2 tỉ dân.
Các doanh nghiệp đang tái định vị thị trường xuất khẩu, tập trung vào lợi thế cạnh tranh. Ngoài việc đáp ứng tốt về chất lượng, xây dựng thương hiệu cũng rất quan trọng.
Ví dụ, một chai nước mắm hay sản phẩm nông nghiệp đi kèm cần có câu chuyện riêng. Bên cạnh đó, trong hệ sinh thái này, thời gian qua nhiều doanh nghiệp nhỏ đã liên kết chặt chẽ để đáp ứng các đơn hàng lớn. Bởi lẽ, một doanh nghiệp nhỏ sẽ khó có đủ năng lực để thực hiện.
Nhận thấy tiềm năng của thị trường này, thời gian qua, Hiệp hội đã phối hợp với lãnh sự quán và các đơn vị thực thi Halal để hướng dẫn, tập huấn cho doanh nghiệp về thị trường này.
Bà Lý Kim Chi cho biết thêm: "Chúng tôi cùng với Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại đã đi xúc tiến thương mại để tìm thị trường mới. Tôi cũng kiến nghị TP.HCM nên tổ chức các chương trình này nhiều và dày đặc hơn, bởi một mình doanh nghiệp sẽ rất khó thực hiện".
Khó khăn trong đổi mới công nghệ, tiếp cận vốn
Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên có hơn 50% sản phẩm mật ong xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Nhiều năm nay, sản phẩm mật ong của công ty đang bị áp mức thuế chống bán phá giá của Mỹ lên tới 60%. Nay, với việc bổ sung thuế đối ứng, doanh nghiệp càng gặp khó khăn, thị trường bị thu hẹp nên phải tìm kiếm thị trường khác ở Đông Nam Á.
Để phát triển thị trường mới, doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm, tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng.
Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên, cho biết doanh nghiệp muốn đầu tư khoảng 50 tỉ đồng vào thiết bị, máy móc và công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cho thị trường mới. Bởi các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp như: Mật ong nhân sâm, bột nghệ vàng, hà thủ ô… đều rất tiềm năng. Tuy nhiên, lãi suất cho vay mà doanh nghiệp này đang tiếp cận hiện nay rất cao, dao động từ 7% - 12%/năm:

Công nhân đang hoàn thiện sản phẩm xuất khẩu sang trường Mỹ
Các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong cải tiến máy móc thiết bị và cần vốn, lãi suất thấp, đầu tư sản xuất sản phẩm chất lượng tốt hơn. Doanh nghiệp rất cần vốn để đầu tư máy móc thiết bị. Nếu lãi suất dưới 5%, chúng tôi sẵn sàng đầu tư cải tiến máy móc thiết bị.

Đại biểu tham dự diễn đàn (Ảnh BTC)
Trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn, thị trường trong nước cũng là “miếng bánh” hấp dẫn mà nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn khai thác. Vì vậy, không ít doanh nghiệp trong nước đang đẩy mạnh mở rộng thị trường này, tuy nhiên, họ cũng đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ kênh thương mại điện tử. Do đó, các doanh nghiệp nhỏ lại càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Ông Trần Văn Chín, Chủ tịch Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B AROBID (Ảnh BTC)
Ông Trần Văn Chín, Chủ tịch Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B AROBID, cho biết chủ trương của đơn vị là hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể khi chuyển đổi thành doanh nghiệp sẽ được tham gia miễn phí trên sàn. Đây cũng là hình thức hỗ trợ thiết thực nhất:
Khi các hộ kinh doanh cá thể thành lập công ty và muốn tham gia sàn B2B AROBID, chúng tôi sẽ tạo điều kiện mở tài khoản trên sàn và hỗ trợ thực hiện các giao dịch. Các doanh nghiệp tham gia sàn sẽ được miễn phí trọn đời. Chúng tôi có nhiều chính sách hỗ trợ khác cho doanh nghiệp.