Doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng khởi sắc nhờ Tết và du lịch

Thị trường bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng Việt Nam đã có tháng khởi đầu của năm 2025 đầy ấn tượng với mức tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng và tăng 2,7% so với tháng trước. (Ảnh: Vietnam+)

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng và tăng 2,7% so với tháng trước. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 6/2, Tổng cục Thống kê thông tin cho biết nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch đã tạo nên cú hích lớn và thúc đẩy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Một, ước tăng tới 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng và tăng 2,7% so với tháng trước. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng thực tế là 6,6%, điều này cho thấy sức mua của người dân là khá lớn.

Về chi tiết, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng Một ước đạt 441,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, một số mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, như nhiên liệu khác (trừ xăng dầu) tăng 31,1%, đá quý, kim loại quý và sản phẩm tăng 15,5%, ôtô các loại tăng 11,6%. Bên cạnh đó, các nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu là lương thực, thực phẩm cũng tăng 7,8%, thể hiện nhu cầu mua sắm "mạnh tay" của người dân gia trong dịp Tết.

Cùng với đó, dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành cũng ghi nhận sự bứt phá. Trong đó, ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành đã đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng chung. Riêng, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 67,3 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Và, doanh thu du lịch lữ hành đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ. Kết quả có được này là nhờ nhu cầu du lịch của khách trong nước và quốc tế tăng đột biến trong các dịp nghỉ lễ, Tết.

Trên cả nước, sự tăng trưởng đã lan tỏa trên các địa phương với mức tăng trưởng tích cực trong tháng đầu năm. Điển hình là doanh thu bán lẻ hàng hóa tại các thành phố Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đều tăng từ 7,9% đến 9,2%. Tương tự, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành đã tăng mạnh ở các trung tâm du lịch, như Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa và Thành phố Hồ Chí Minh từ mức 14,7% đến 36,6%./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/doanh-so-ban-le-hang-hoa-va-dich-vu-tieu-dung-khoi-sac-nho-tet-va-du-lich-post1010905.vnp