Doanh số bán xe điện giảm mạnh tại Đức
Vào tháng 7, doanh số bán xe điện của Đức đã giảm mạnh, kéo dài đà giảm mạnh kể từ khi các ưu đãi kết thúc vào cuối năm ngoái và làm suy yếu kế hoạch chuyển đổi sang xe điện của các nhà sản xuất ôtô.
Cơ quan quản lý vận tải cơ giới liên bang Đức KBA cho biết hôm thứ Hai (5/8) rằng lượng đăng ký xe chạy bằng pin đã giảm 37% tại thị trường ô tô lớn nhất châu Âu xuống còn 30.762 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất ghi nhận kể từ tháng 12/2023.
Theo đó, khi hủy bỏ các chính sách ưu về giá, thị trường xe điện trên khắp châu Âu đã phải ghi nhận tình hình suy thoái đáng kể. Điều này cũng khiến các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen AG đi sai hướng trong kế hoạch sản xuất trong khi sự chuyển dịch chung cũng đang gặp khó khăn.
Bloomber đưa tin, lượng khách hàng "chịu chi" và yêu thích ô tô “xanh” đã giảm dần, ngoài ra vấn đề giá cả cũng là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của nhiều nhà sản xuất giảm sút.
"Sự gia tăng của xe điện cho đến nay đang chứng tỏ là không bền vững", Constantin Gall, một cố vấn tại EY cho biết về kết quả khảo sát của Đức.
Ông nói thêm: "Thị trường đã mất hết động lực và nhiều khách hàng nghi ngờ về triển vọng của xe điện".
Theo EY, thị phần bán xe điện tại Đức vào tháng 7 đã giảm xuống chỉ còn dưới 13% từ mức 20% của năm trước, vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô kỳ vọng xe chạy bằng pin sẽ nhanh chóng được sử dụng.
Lượng đăng ký tại Thụy Điển, một quốc gia dẫn đầu về xe điện, cũng đã giảm vào tháng 7, làm trầm trọng thêm tình trạng suy thoái kể từ đầu năm. Theo Mobility Sweden, lượng đăng ký xe điện mới đã giảm 15% trong tháng so với năm ngoái. Doanh số bán tại Thụy Sĩ đã giảm 19%.
Ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi đầu tư hàng tỷ đôla vào việc nâng cấp công nghệ.
VW, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, cho biết tuần trước rằng họ đã cắt giảm công suất tại các nhà máy có chi phí cao ở Đức và cũng có thể thay đổi thời điểm tăng cường sản xuất pin.
Theo một cuộc khảo sát, nhu cầu về xe điện sụt giảm cũng làm giảm triển vọng kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô trong nước, bao gồm cả Mercedes-Benz Group AG và BMW AG.
Ngoài ra, EY cho biết doanh số bán xe điện tại Đức sẽ vẫn ở mức thấp trong những tháng tới, thách thức các kế hoạch của các nhà sản xuất ô tô nhằm thúc đẩy doanh số và tuân thủ các mục tiêu phát thải đội xe nghiêm ngặt hơn tại Liên minh châu Âu từ năm tới.
VW đặc biệt có nguy cơ và có thể phải đối mặt với tác động tiêu cực 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) đối với doanh thu vào năm tới do hậu quả này, nhà phân tích Patrick Hummel của UBS cho biết trong một lưu ý.
Trong khi đó, tình hình ngày càng trở nên tồi tệ trong khu vực khi các dự án pin xe điện đều bị tạm dừng. Điển hình, nhà cung cấp Valeo SE của Pháp đang tìm kiếm người mua cho hai nhà máy không hoạt động đủ tốt. Một trong số đó đã được cải tạo để sản xuất phụ tùng ôtô điện.
OPmobility, một nhà sản xuất phụ tùng khác của Pháp, cho biết sản lượng EV chỉ đạt khoảng một nửa so với kỳ vọng của các nhà sản xuất.
Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/doanh-so-ban-xe-dien-giam-manh-tai-duc-post306480.html