Doanh số bán xe toàn cầu dự báo đạt 89,6 triệu xe năm 2025

S&P Global Mobility dự báo doanh số bán xe mới trên toàn thế giới sẽ đạt 89,6 triệu xe vào năm 2025, phản ánh sự tăng trưởng phục hồi thận trọng. Dự báo về ô tô năm 2025 đã bị hạ cấp trên diện rộng, phản ánh sự thay đổi chính sách dự kiến của Mỹ sau bầu cử. Những tác động do đó đối với nhu cầu về xe sẽ rất đáng kể, đặc biệt là lãi suất, dòng chảy thương mại, nguồn cung ứng và tỷ lệ áp dụng BEV.

Theo dự báo mới của S&P Global Mobility, doanh số bán xe mới toàn cầu vào năm 2025 dự kiến sẽ tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, lên 89,6 triệu xe.

Theo dự báo mới của S&P Global Mobility, doanh số bán xe mới toàn cầu vào năm 2025 dự kiến sẽ tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, lên 89,6 triệu xe.

Ngành ô tô toàn cầu vẫn tập trung vào việc quản lý sản lượng và mức tồn kho để ứng phó với các mô hình nhu cầu theo khu vực, bao gồm tăng trưởng chậm hơn ở các thị trường chính, trong một số trường hợp liên quan đến tỷ lệ áp dụng xe điện chậm hơn.

Triển vọng dự báo kết hợp một số yếu tố, bao gồm nguồn cung được cải thiện, tác động của thuế quan, lãi suất vẫn cao, thách thức về khả năng chi trả, giá xe mới tăng cao, niềm tin của người tiêu dùng không đồng đều, lo ngại về giá năng lượng và nguồn cung, rủi ro trong cho vay mua ô tô và những thách thức của quá trình điện khí hóa.

Tại Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump dự kiến sẽ bắt đầu hành động vào năm 2025 với một loạt các ưu tiên chính sách, bao gồm thuế quan phổ cập, bãi bỏ quy định và hỗ trợ BEV dao động.

"Năm 2025 đang định hình là năm cực kỳ thách thức đối với ngành công nghiệp ô tô, vì các yếu tố nhu cầu khu vực chính hạn chế tiềm năng nhu cầu và chính quyền mới của Mỹ tạo ra thêm sự không chắc chắn ngay từ ngày đầu tiên", Colin Couchman, giám đốc điều hành dự báo xe hạng nhẹ toàn cầu của S&P Global Mobility cho biết. "Một mối quan tâm chính là nhu cầu EV 'tự nhiên' sẽ như thế nào khi các chính phủ xem xét lại chính sách hỗ trợ, đặc biệt là các ưu đãi và trợ cấp, chính sách công nghiệp, thuế quan và mục tiêu OEM đang thay đổi nhanh chóng".

Theo S&P Global Mobility, doanh số bán xe toàn cầu năm 2024 dự kiến sẽ đạt 88,2 triệu chiếc. Con số này phản ánh mức tăng 1,7% so với năm 2023, được hỗ trợ bởi việc tiếp tục bổ sung hàng tồn kho trong suốt cả năm khi chuỗi cung ứng trở nên ổn định hơn.

Dự báo doanh số bán xe theo từng thị trường

Châu Âu: Kết thúc năm 2024, thị trường Tây/Trung Âu dự kiến sẽ cung cấp gần 15,0 triệu xe (+1,1% so với cùng kỳ năm trước), vì khách hàng vẫn thận trọng và các OEM tiếp tục tinh chỉnh hỗn hợp động cơ của họ.

Sang năm 2025, câu chuyện sẽ trở nên gay gắt hơn khi các quy tắc phát thải nghiêm ngặt năm 2025 tiếp tục ảnh hưởng đến hỗn hợp thị trường và doanh thu hàng đầu, S&P Global Mobility dự báo thị trường sẽ đi ngang ở mức khoảng 15 triệu xe, chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh rủi ro suy thoái kinh tế, giá xe vẫn cao, trợ cấp xe điện đang giảm dần, thuế quan xe điện và bất ổn chính trị ở Đức và Pháp.

"Những thách thức chính bao gồm câu chuyện điện khí hóa năng động, cùng với thuế quan của EU đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục, rủi ro thuế quan của ông Trump, người tiêu dùng do dự, Ủy ban EU mới và hoạt động vận động hành lang mạnh mẽ liên quan đến mục tiêu phát thải của EU", Couchman cho biết.

"Những thách thức chính bao gồm câu chuyện điện khí hóa năng động, cùng với thuế quan của EU đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục, rủi ro thuế quan của ông Trump, người tiêu dùng do dự, Ủy ban EU mới và hoạt động vận động hành lang mạnh mẽ liên quan đến mục tiêu phát thải của EU", Couchman cho biết.

Tại Mỹ, S&P Global Mobility dự báo doanh số bán hàng tại Mỹ sẽ đạt 16,2 triệu chiếc vào năm 2025, ước tính tăng 1,2% so với mức dự kiến năm 2024 là 16,0 triệu chiếc và phản ánh môi trường vẫn chưa chắc chắn đối với doanh số bán ô tô.

"Năm 2025 mang đến nhiều cơ hội và sự không chắc chắn cho ngành công nghiệp ô tô khi một chính quyền mới và các đề xuất chính sách được đưa ra", Chris Hopson, giám đốc dự báo doanh số bán xe hạng nhẹ tại Bắc Mỹ của S&P Global Mobility cho biết. "Các vấn đề về khả năng chi trả cho xe mới đã kết hợp lại để hạn chế mức cầu ô tô trong phần lớn năm 2024 sẽ không được giải quyết nhanh chóng vào năm 2025. Mức giá xe dự kiến sẽ giảm nhưng vẫn ở mức cao, lãi suất dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống, nhưng mức lạm phát dự kiến vẫn sẽ ổn định và lượng xe mới tồn kho cũng sẽ tăng, nhưng dự kiến cũng sẽ có sự quản lý thận trọng. Kết hợp với tâm lý lo lắng của người tiêu dùng, chúng tôi dự đoán điều này sẽ dẫn đến triển vọng tăng trưởng nhẹ đối với doanh số bán ô tô".

Tại Trung Quốc, trong năm 2024, sự kết hợp của chương trình khuyến khích Xe năng lượng mới (NEV) trị giá 130 tỷ Nhân dân tệ cùng với chương trình đổi xe mới trị giá 75 tỷ Nhân dân tệ, ước tính năm 2024 sẽ phục hồi lên ít nhất 25,8 triệu xe (+1,4% so với cùng kỳ năm trước), theo S&P Global Mobility.

Đối với năm 2025, mặc dù hoạt động kinh tế dưới mức trung bình, ngành ô tô sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi các chương trình NEV và đổi xe, cùng với các chương trình khuyến khích ô tô của chính quyền địa phương, các biện pháp kích thích rộng rãi hơn của chính phủ và sự tiếp diễn của cuộc chiến giá xe. Nhu cầu năm 2025 đối với Trung Quốc được dự báo là 26,6 triệu xe, tăng thêm 3,0% so với mức năm 2024.

Sự bùng nổ của NEV có khả năng kéo dài đến năm 2025 khi giá xe điện được hưởng lợi từ chi phí pin rẻ hơn cùng với các chương trình trợ cấp hào phóng của quốc gia và khu vực để giúp kích thích nhu cầu xe mới.

Cùng với việc miễn thuế NEV hoàn toàn cho đến hết năm 2025, tỷ lệ thâm nhập NEV (tính theo % xe chở khách) dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 58% vào năm 2025, từ mức 49% vào năm 2024.

Ở Nhật Bản, nhìn về năm 2025, nhu cầu xe hạng nhẹ của Nhật Bản sẽ quay trở lại chế độ tăng trưởng sau năm 2024 đáng thất vọng, phần lớn phản ánh việc Daihatsu bất ngờ dừng giao hàng do vấn đề về khí thải. S&P Global Mobility dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 4,6 triệu chiếc vào năm 2025, ước tính tăng 5,4% so với mức dự kiến năm 2024 là dưới 4,4 triệu chiếc.

Triển vọng về thuế quan phổ quát của Mỹ và nền tảng kinh tế toàn cầu yếu hơn có thể gây ra vấn đề cho Nhật Bản - một nước xuất khẩu ô tô quan trọng, đặc biệt là sang Bắc Mỹ, mặc dù dự kiến tăng trưởng BEV chậm hơn của Mỹ có thể mang lại tia hy vọng.

Triển vọng sản xuất xe năm 2025 trì trệ khi rủi ro toàn cầu gia tăng

Sản lượng xe hạng nhẹ toàn cầu năm 2024 dự kiến sẽ đạt 89,1 triệu chiếc - giảm 1,6% so với mức năm 2023, với tất cả các khu vực ngoại trừ Trung Quốc đại lục và Nam Mỹ đều suy giảm.

Sản lượng xe hạng nhẹ toàn cầu năm 2024 dự kiến sẽ đạt 89,1 triệu chiếc - giảm 1,6% so với mức năm 2023, với tất cả các khu vực ngoại trừ Trung Quốc đại lục và Nam Mỹ đều suy giảm.

Triển vọng sản xuất năm 2025 bị chi phối bởi giả định rằng chính quyền Mỹ sắp tới sẽ áp dụng chế độ thuế quan mới có phạm vi rộng, về cơ bản tạo ra mức thuế quan chung là 10% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ, ngoại trừ Canada và Mexico, nơi áp dụng các điều khoản của USMCA và Trung Quốc đại lục, nơi áp dụng mức thuế quan 30%.

Đối với năm 2025, S&P Global Mobility dự báo mức sản xuất xe hạng nhẹ toàn cầu sẽ giảm 0,4%, xuống còn 88,7 triệu xe. Khó có thể xác định được tác động của thuế quan ở từng khu vực, đặc biệt là khi xem xét những thách thức đang diễn ra trong quản lý hàng tồn kho và với sự biến động liên tục ở cấp độ chương trình xe khi các OEM thực hiện các điều chỉnh chiến lược cho các kế hoạch sản phẩm trong tương lai của họ.

"Ngành công nghiệp ô tô tiếp tục vượt qua địa hình không chắc chắn khi chúng ta bước vào năm 2025, đặc biệt là khi chúng ta dự đoán mức thuế quan chung sắp tới của Tổng thống đắc cử Trump", Mark Fulthorpe, giám đốc điều hành dự báo xe hạng nhẹ toàn cầu của S&P Global Mobility cho biết. "Trong năm 2025, bối cảnh sản xuất sẽ thay đổi đáng kể, khi thương mại toàn cầu chậm lại và các biện pháp trả đũa có khả năng xuất hiện".

Tại Trung Quốc đại lục, S&P Global Mobility dự báo mức sản xuất ổn định cho năm 2025, tăng 0,1%, ở mức 29,6 triệu đơn vị. Mức sản lượng sẽ được hỗ trợ bởi sự kết hợp giữa nhu cầu NEV trong nước mạnh mẽ, cùng với xuất khẩu mạnh mẽ, mặc dù bị hạn chế bởi thuế nhập khẩu của EU đối với BEV do Trung Quốc sản xuất.

Đối với khu vực Bắc Mỹ, tổng sản lượng năm 2025 dự kiến sẽ giảm 2,4%, xuống còn 15,1 triệu đơn vị. Chính quyền Tổng thống Trump sắp tới sẽ đánh dấu sự trở lại với những chính sách dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu chung và thách thức các giả định về hỗn hợp xe. Ở một khía cạnh tươi sáng hơn, việc bãi bỏ quy định sẽ tạo ra động lực cho ngành công nghiệp ô tô Bắc Mỹ vào giai đoạn sau của nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump.

Châu Âu dự kiến sẽ sản xuất 16,6 triệu xe vào năm 2025, giảm 2,6% so với ước tính 17,0 triệu xe vào năm 2024. Triển vọng phản ánh sự tinh chỉnh hỗn hợp động cơ sẵn sàng cho bước thay đổi năm 2025 trong các quy tắc khí thải của EU, cùng với các giả định về thuế quan/thương mại mới liên quan đến chính quyền ông Trump sắp tới, với các loại xe cao cấp đặc biệt có nguy cơ.

Năm 2024, một loạt các OEM đã rút lại các kế hoạch điện khí hóa đầy tham vọng trong năm đến 15 năm tới. Một mối quan tâm chính là nhu cầu EV "tự nhiên" sẽ như thế nào, khi các chính phủ tinh chỉnh chính sách hỗ trợ, đặc biệt là các ưu đãi và trợ cấp, chính sách công nghiệp EV và thuế quan. Bên ngoài Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với hai thách thức trong quá trình chuyển đổi điện khí hóa là mở rộng sản lượng BEV có thể bán được và tìm kiếm khách hàng sẵn sàng mua chúng.

Bất chấp sự ảm đạm, xe điện vẫn là một ngành tăng trưởng quan trọng của ngành ô tô và S&P Global Mobility dự báo doanh số bán xe điện chở khách chạy bằng pin toàn cầu sẽ đạt 15,1 triệu chiếc vào năm 2025, tăng 30% so với mức năm 2024, chiếm khoảng 16,7% doanh số bán xe hạng nhẹ toàn cầu. Năm 2024 ước tính có 11,6 triệu xe BEV trên toàn cầu, chiếm 13,2% thị phần.

Các thị trường lớn được dự báo sẽ chiếm phần lớn khối lượng này, mặc dù các thị trường nhỏ hơn cũng sẽ chứng kiến mức tăng khiêm tốn.

Triển vọng bán xe BEV toàn cầu năm 2025

Năm 2025 vẫn còn nhiều bất ổn liên quan đến tốc độ điện khí hóa, đặc biệt là liên quan đến cơ sở hạ tầng sạc, điện lưới, chuỗi cung ứng pin, xu hướng tìm nguồn cung ứng toàn cầu, rào cản thương mại thuế quan, tốc độ tiến bộ công nghệ và mức hỗ trợ cần thiết từ các nhà hoạch định chính sách để tạo điều kiện chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các giải pháp thay thế điện.

Hiện tại, chương trình NEV của Trung Quốc và sáng kiến "Fit for 55" của Châu Âu vẫn còn nguyên vẹn để hỗ trợ tương lai di chuyển bền vững. Ý định của Tổng thống đắc cử Trump về việc hỗ trợ xe điện của Mỹ vẫn chưa rõ ràng, đặc biệt là liên quan đến IRA và các sáng kiến chính sách khác nhau.

Hoàng Lâm

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/automotive/doanh-so-ban-xe-toan-cau-du-bao-dat-89-6-trieu-xe-nam-2025.htm