Thị trường ô tô: Doanh số chững, hãng xe tăng kích cầu

Bức tranh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam tháng vừa qua một mặt thể hiện xu hướng tăng trưởng ổn định, nhưng mặt khác vẫn phản ánh những thách thức tiềm tàng.

Người dùng có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết, nhưng sức mua không đột phá. Ảnh: HL

Người dùng có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết, nhưng sức mua không đột phá. Ảnh: HL

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường trong tháng vừa qua đã tiêu thụ 25.973 xe, tuy tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái (vốn rơi vào tháng Ngâu), nhưng giảm tới 18% so với tháng 7, cho thấy độ nhạy cảm của sức mua trước bối cảnh kinh tế tiêu dùng nhiều biến số hiện nay.

Một trong những lý do khiến doanh số các hãng xe chững lại là do những thông tin liên quan tới các chính sách hạn chế phương tiện xăng, dầu lan truyền, khiến người mua xe có xu hướng chờ đợi. Tình trạng này diễn ra ngay trước tháng ngâu, dẫn đến nguy cơ doanh số năm 2025 lao dốc.

Dù vậy, vẫn có tín hiệu tích cực khi tính lũy kế 8 tháng năm 2025, các thành viên VAMA đã tiêu thụ 178.834 xe, tăng 11% so với cùng kỳ 2024, thể hiện đà phục hồi của ngành sau giai đoạn khó khăn.

Trong các phân khúc, lượng bán xe du lịch vẫn chiếm tỷ trọng lớn với 121.627 xe, tăng 3% so với cùng kỳ. Một điểm nhấn quan trọng là sự bùng nổ của xe hybrid, riêng tháng 8 đã tiêu thụ 1.302 xe, tăng 177% so với cùng kỳ, đưa tổng cộng 8 tháng lên 8.414 xe, gấp gần 2 lần cùng kỳ năm 2024.

Doanh số của từng hãng cũng cho thấy sự dịch chuyển đáng chú ý sau 8 tháng kinh doanh. Toyota tiếp tục thể hiện sức tiến với 41.113 xe bán ra, tăng 23% so với cùng kỳ. Ford tăng trưởng 22% lên 29.385 xe, duy trì vị thế không đối thủ trong phân khúc bán tải và SUV. Về phần mình, Honda cũng bứt phá 15% lên 16.125 xe, chủ yếu nhờ City và CR-V thế hệ mới.

Ở chiều ngược lại, Suzuki giảm gần một nửa doanh số so với cùng kỳ năm ngoái, còn KIA giảm 16%, cho thấy áp lực cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu "chiếu dưới".

Riêng trong tháng 8, doanh số Mitsubishi giảm gần 50% so với cùng kỳ, chỉ tiêu thụ được 2.180 xe, cho thấy các át chủ bài của hãng này như Xpander hay Xforce dần mất đi sức hút.

Nhiều mẫu xe bán chậm như Santa Fe, đang giảm giá mạnh chưa từng thấy. Ảnh: HL

Nhiều mẫu xe bán chậm như Santa Fe, đang giảm giá mạnh chưa từng thấy. Ảnh: HL

Trong bối cảnh doanh số sụt giảm, các thương hiệu lớn đều tung ra các gói ưu đãi nhằm giữ doanh số.

Toyota đẩy mạnh khuyến mại cho Vios và Corolla Cross, kết hợp giảm giá trực tiếp từ 20 – 40 triệu đồng cùng hỗ trợ lệ phí trước bạ. Mazda và KIA lựa chọn cách “điều chỉnh giá niêm yết” kết hợp khuyến mại lớn tại đại lý.

Volkswagen tặng bệ bước và bảo hiểm 1 năm cho Teramon X Platium; tặng bệ bước cho Viloran, giảm giá Touareg Elegance...

Geely bán Coolray ưu đãi 499 triệu đồng, giảm 34 triệu cho EX5... Mitsubishi hỗ trợ lệ phí trước bạ, tặng bảo hiểm vật chất và phụ kiện cho Xpander - vốn đang chịu sức ép lớn từ các đối thủ chạy điện giá rẻ.

Các chiến dịch khuyến mại dày đặc như vậy phản ánh thực tế thị trường ô tô Việt Nam ngày càng lệ thuộc nhiều vào ưu đãi để kích cầu. Người tiêu dùng theo đó cũng quan tâm nhiều tới mức giảm giá, gói tài chính, chi phí sở hữu... khi ra quyết định mua xe, thay vì chỉ so sánh giá niêm yết theo cách trước kia.

Giai đoạn cuối năm, thị trường được dự báo sẽ phần nào hồi phục nhờ mùa mua sắm cao điểm. Tuy nhiên, sự nổi lên của xe điện giá rẻ với chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, chẳng hạn như chính sách miễn phí sạc trong nhiều năm từ VinFast, đang tạo áp lực không nhỏ cho sedan cỡ B, C hay SUV đô thị dùng động cơ đốt trong.

Trong bối cảnh như vậy, nếu các chính sách giảm phát thải và hạn chế xe xăng tại các đô thị lớn không được thông báo sớm và đầy đủ, thị trường xe có thể còn chứng kiến nhiều biến động khó lường.

Người tiêu dùng Việt Nam sẽ đón nhận rất nhiều mẫu xe mới trong những tháng cuối năm. Ảnh: Hoàng Linh

Người tiêu dùng Việt Nam sẽ đón nhận rất nhiều mẫu xe mới trong những tháng cuối năm. Ảnh: Hoàng Linh

Nhìn chung, ngành ô tô Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ. Tăng trưởng ngắn hạn vẫn tích cực nhờ nhu cầu tiêu dùng và sự phục hồi kinh tế, nhưng tiềm năng dài hạn phụ thuộc rất lớn vào cách các hãng định hình chiến lược điện hóa, thích ứng với chính sách môi trường và duy trì lợi thế cạnh tranh.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thi-truong-o-to-doanh-so-chung-hang-xe-tang-kich-cau-715774.html