Doanh số ôtô điện Việt Nam vượt Thái Lan, sắp dẫn đầu Đông Nam Á
Xe thuần điện đạt 26% tổng doanh số ôtô mới tại Việt Nam, cao hơn Thái Lan. Bên cạnh đó, doanh số VinFast bứt phá giúp Việt Nam áp sát vị trí số 1 khu vực.
Video: Đánh giá xe SUV điện BYD ATTO 2 tại Việt Nam.
Việt Nam hiện đứng thứ 4 Đông Nam Á về tổng doanh số ôtô mới, sau Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Tuy vậy, ở riêng mảng xe thuần điện, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 và đang rút ngắn nhanh khoảng cách với Thái Lan. Theo Liên đoàn Giao thông & Môi trường châu Âu (T&E), đến hết tháng 8/2025, doanh số xe điện VinFast tại Việt Nam vượt 87.000 xe, và chạm mốc 100.000 xe vào cuối quý III.
Hiện Việt Nam chỉ còn kém Thái Lan khoảng 2.700 xe; với đà tăng mạnh quý cuối năm, khả năng vượt lên dẫn đầu khu vực được đánh giá rất cao.

Xe thuần điện đạt 26% tổng doanh số ôtô mới tại Việt Nam, cao hơn Thái Lan.
Xe thuần điện hiện chiếm 26% tổng doanh số ôtô mới tại Việt Nam, cao hơn mức 23% của Thái Lan. Ba mẫu bán chạy nhất thị trường đều là xe điện của VinFast gồm VF3, VF5 và VF6, cho thấy sự chuyển dịch tiêu dùng sang phương tiện xanh. Sức mua được thúc đẩy bởi ưu đãi nhà nước như miễn lệ phí trước bạ và chính sách miễn phí sạc toàn quốc của VinFast, bên cạnh nhu cầu tăng từ dịch vụ vận tải đô thị và logistics.
Thái Lan hiện là trung tâm sản xuất EV khu vực với sự tham gia của BYD, MG và Great Wall Motor, trong khi Việt Nam lại dẫn đầu về hạ tầng sạc. Đến nay, V-Green đã đầu tư hơn 150.000 cổng sạc cho ôtô và xe máy điện, gấp trên 10 lần so với Thái Lan tạo lợi thế tiêu dùng và tăng tốc quá trình phổ cập EV.

Với tốc độ tăng trưởng tiêu thụ nhanh, tỷ lệ thâm nhập vượt Thái Lan, hạ tầng sạc phủ rộng, Việt Nam đang tiến rất gần vị thế trung tâm xe điện của khu vực.
Indonesia ghi nhận hơn 51.000 xe điện bán ra trong 8 tháng 2025 (chiếm 10% thị phần), đứng sau Thái Lan và Việt Nam. Malaysia đạt trên 23.000 xe, tương đương 5% thị phần. Dù quy mô nhỏ, Singapore lại dẫn đầu về tỷ lệ với 41% xe điện trong tổng doanh số ôtô mới.
Với tốc độ tăng trưởng tiêu thụ nhanh, tỷ lệ thâm nhập vượt Thái Lan, hạ tầng sạc phủ rộng và ưu đãi mạnh, Việt Nam đang tiến rất gần vị thế trung tâm xe điện của khu vực, không chỉ ở thị trường tiêu thụ mà còn có tiềm năng trở thành cứ điểm sản xuất EV hàng đầu Đông Nam Á.