Doanh số xe điện toàn cầu lập kỷ lục 2,1 triệu xe trong tháng 9

Doanh số xe điện toàn cầu trong tháng 9 đã tăng 26% so với cùng kỳ, đạt mức cao nhất lịch sử nhờ nhu cầu bùng nổ tại Trung Quốc, châu Âu và Mỹ…

Theo báo cáo mới công bố của công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số xe điện toàn cầu, bao gồm xe điện thuần (BEV) và xe lai sạc điện (plug-in hybrid PHEV), đã tăng 26% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức kỷ lục 2,1 triệu chiếc.

Ông Charles Lester, nhà quản lý dữ liệu của Rho Motion cho biết Trung Quốc chiếm khoảng 2/3 tổng doanh số toàn cầu với khoảng 1,3 triệu xe được bán ra, trong khi Bắc Mỹ cũng đạt mức cao kỷ lục do người tiêu dùng Mỹ đổ xô tận dụng ưu đãi thuế trước khi hết hạn. Trong khi đó, Vương quốc Anh đạt kỷ lục nhờ chu kỳ đăng ký xe mới và chính sách khuyến khích mua xe điện, còn Hàn Quốc tăng mạnh nhờ nhu cầu đối với xe Tesla, Hyundai, Kia và cả dòng xe BYD nhập khẩu.

Là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Trung Quốc hiện chiếm hơn một nửa doanh số xe điện toàn cầu, bao gồm cả xe điện thuần và xe lai sạc điện. Tháng 9, vốn là mùa mua sắm xe sôi động nhất trong năm tại Trung Quốc, chứng kiến doanh số tăng mạnh khi người tiêu dùng tranh thủ các chương trình hỗ trợ đổi xe cũ.

Trong tháng 9, doanh số xe điện thuần tại Trung Quốc đạt khoảng 800.000 chiếc, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, trong khi dòng PHEV và xe mở rộng phạm vi hoạt động lại giảm nhẹ 2% còn khoảng 470.000 xe. Tính từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã tiêu thụ gần 9 triệu xe điện, tăng 24% so với năm 2024, tiếp tục củng cố vị thế là thị trường xe điện lớn và phát triển nhất thế giới.

Tại Bắc Mỹ, doanh số xe điện trong tháng 9 đã tăng vọt 66% so với cùng kỳ, đạt khoảng 215.000 chiếc. Lý do cho đà tăng ấn tượng này là bởi người dân Mỹ tranh thủ chính sách giảm thuế 7.500 USD cho xe điện được áp dụng đến hết ngày 30/9. Tuy nhiên, Rho Motion dự báo nhu cầu sẽ giảm mạnh trong quý 4 khi các ưu đãi này chính thức hết hiệu lực.

“Với việc các gói hỗ trợ liên bang kết thúc, nhu cầu xe điện tại Mỹ được dự báo sẽ lao dốc trong những tháng cuối năm”, ông Lester nhận định. Một số hãng xe như General Motors và Hyundai đang cố gắng giảm thiểu tác động bằng cách tung ưu đãi hoặc khai thác lượng hàng tồn tại đại lý.

Tuy nhiên, nhiều hãng khác buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất. Cụ thể, hàng loạt biện pháp cắt giảm đã được triển khai, ví dụ như Hyundai hạ giá bán, Mercedes-Benz tạm dừng sản xuất bốn mẫu xe điện, GM ngưng một ca làm việc tại nhà máy Spring Hill (Tennessee), Volkswagen dừng sản xuất mẫu ID.4 tại Mỹ trong tháng 10, còn Nissan thậm chí hủy hoàn toàn kế hoạch sản xuất xe điện tại quốc gia này.

Trong khi đó, ngành xe điện Châu Âu cũng ghi nhận tháng 9 tích cực với 427.000 xe được bán ra, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 55% so với tháng 8. Đáng chú ý, tại Vương quốc Anh, nhu cầu đã chạm mốc kỷ lục nhờ chương trình cấp biển số mới và gói hỗ trợ “Electric Car Grant” được triển khai từ tháng 7. Doanh số BEV tăng 30%, trong khi PHEV tăng gần 60%.

Ở Đức, thị trường được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2026 khi chính phủ thông qua gói kích cầu mới trị giá 3 tỷ euro, tập trung cho các hộ gia đình thu nhập thấp và trung bình. Gói sẽ thay thế chương trình trợ giá cũ đã hết hạn từ cuối năm 2023.

Italy và Tây Ban Nha cũng chứng kiến sức mua ấn tượng, lần lượt tăng 70% và 100% so với năm 2024.

Cũng theo Rho Motion, tính từ 1/1/2025 đến 30/9/2025, tổng doanh số xe điện toàn cầu đạt 14,7 triệu xe, dẫn đầu là doanh số tại Trung Quốc 9 triệu xe, tiếp sau là Châu Âu 3 triệu xe, Bắc Mỹ 1,5 triệu xe và các khu vực khác 1,2 triệu xe.

Tổng kết lại, các chuyên gia của Rho Motion tin rằng dù quý cuối năm có thể chứng kiến một số tín hiệu suy giảm ở Mỹ, nhưng xu hướng điện hóa toàn cầu vẫn tiếp tục phát triển ổn định, chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu ở Trung Quốc, chính sách xanh tại châu Âu và sự mở rộng nhanh chóng của các hãng xe điện trên thế giới.

Duy Anh

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/doanh-so-xe-dien-toan-cau-lap-ky-luc-21-trieu-xe-trong-thang-9-post563962.html