Doanh thu dệt may TNG tiếp tục tăng trưởng trong tháng 2/2023

Tính từ đầu năm đến giữa tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sụt giảm trong khi doanh thu tại doanh nghiệp dệt may TNG tháng 2/2023 vẫn tăng trưởng 13% so với cùng kỳ.

Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (mã: TNG - sàn HNX) ngày 2/3 công bố báo cáo tình hình kinh doanh tháng 2/2023 với doanh thu tiêu thụ đạt 375 tỷ đồng, tăng 43 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022, tương ứng với tỷ lệ tăng trưởng 13%.

Lũy kế doanh thu tiêu thụ đến tháng 2/2023 đạt 771 tỷ đồng, tương ứng 92% lũy kế doanh thu tiêu thụ cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 2/2023, đại diện khách hàng Decathlon ( nhà bán lẻ đồ thể thao của Pháp) đã có buổi tham quan và làm việc cùng nhà máy TNG Sông Công. Hiện dệt may TNG là một trong những trung tâm sản xuất lớn của Decathlon, với đơn hàng liên tục tăng trưởng. Qua đó, trung tâm phát triển mẫu TNG đã được thành lập và đây là trung tâm phát triển mẫu đầu tiên được Decathlon triển khai tại Việt Nam cho ngành hàng dệt thoi.

Kết quả khả quan của TNG diễn ra trong bối cảnh tính từ đầu năm đến giữa tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam giảm 845 triệu USD, tương ứng giảm 19,7%.

Năm 2023, HĐQT tại dệt may TNG đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh với doanh thu đạt 7.500 tỷ đồng, lợi nhuận 337 tỷ đồng, lần lượt tăng 11% và 16% so với năm 2022, cổ tức tối thiểu 16%.

Trước đó, tại báo cáo cập nhật về Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, TNG ở vị thế vượt trội so với ngành khi tập khách hàng của công ty ít bị ảnh hưởng bởi vấn đề tồn kho cao.

Nhìn chung tính đến quý gần nhất của năm 2022, tập khách hàng của TNG đều duy trì mức tiêu thụ thành phẩm tốt hoặc mức tồn kho tương đối thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Ngoài ra, TNG dự kiến sẽ mở rộng thêm 26 dây chuyền may trong 2023 và đồng thời đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng so với cùng kỳ cho thấy sự tự tin về việc lấp đầy các đơn hàng trong bối cảnh còn nhiều thách thức của ngành dệt may.

Do vậy, chuyên gia BSC kỳ vọng đơn hàng từ những đối tác chính sẽ tiếp tục duy trì trong giai đoạn nửa đầu năm và tăng trưởng trong giai đoạn nửa sau của năm 2023.

BSC dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2023 của TNG đạt 7.698 tỷ đồng (tăng 13,6%) và 336 tỷ đồng (tăng 15,2%) dựa trên giả định doanh thu tiếp tục tăng trưởng từ nhu cầu của khách hàng chính là Decathlon, Columbia và Haddad.

Cùng với đó, giá trị đơn hàng dệt may tăng trưởng 10%. Doanh thu từ thương hiệu thời trang nội địa không tăng trưởng. Chi phí lãi vay tăng 31% so với cùng kỳ phản ánh tác động từ môi trường lãi suất tăng cao, tuy nhiên biên lợi nhuận sau thuế duy trì ở mức 4,3% tương đương so với 2022 do chi phí SG&A (bán hàng và quản lý) không tăng mạnh nhờ cơ cấu khách hàng không đổi và chi phí quản lý được tối ưu khi TNG ứng dụng công nghệ vào trong quá trình quản lý.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch ngày 2/3, cổ phiếu TNG đóng cửa ở mức 17.900 đồng/ cổ phiếu, giảm 0,6%. Phục hồi 70% so với mức đáy 10.600 đồng/ cổ phiếu tại ngày 16/11/2022.

Thu Trang

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/doanh-thu-det-may-tng-tiep-tuc-tang-truong-trong-thang-22023-post18468.html