Đọc sách giúp doanh nhân suy ngẫm và tìm giải pháp sáng tạo

Đọc sách không chỉ giúp doanh nhân mở rộng kiến thức mà còn là cơ hội để dừng lại, suy ngẫm và tìm kiếm giải pháp sáng tạo cho những vấn đề mình gặp phải.

Ngày nay có rất nhiều phương thức để tiếp cận sách, từ đọc sách giấy truyền thống, đọc sách điện tử (ebook) đến nghe sách nói (audio book). Mỗi hình thức với ưu điểm riêng đều có thể phù hợp với công việc thực tế và quỹ thời gian của từng doanh nhân.

“Với tôi, việc đọc sách đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc, bởi đó là cách duy nhất để tôi luôn cập nhật kiến thức mới và không ngừng phát triển,” anh Phạm Ngọc Anh Tùng - CEO của công ty khởi nghiệp công nghệ trong lĩnh vực nông sản FoodMap Asia chia sẻ với Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn.

Cuốn sách nhỏ tạo thay đổi to

Có nhiều cuốn sách khiến doanh nhân Phạm Ngọc Anh Tùng đặc biệt ấn tượng và giúp ích cho hành trình quản trị công việc kinh doanh của anh. Một trong số đó là cuốn sách với tựa đề "Xây dựng thương hiệu - Dành cho doanh nghiệp Việt Nam đương đại" của tác giả - doanh nhân Lý Quí Trung mà anh đọc lần đầu gần 20 năm trước.

Thời điểm đó, anh Tùng đang là sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM, là người làm kỹ thuật và chưa từng nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu. Cuốn sách mang lại cho anh nhiều góc nhìn mới về giá trị cốt lõi của thương hiệu.

Trên thực tế, đó không chỉ là một cái tên hay logo mà là cả một hệ thống giá trị được xây dựng từ trong ra ngoài, phản ánh tất cả những gì mà doanh nghiệp hoặc cá nhân muốn truyền tải tới khách hàng.

Cuốn sách giúp anh hình dung được rõ ràng về tầm quan trọng của việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, có bản sắc và nhất quán trong mọi hành động. Điều này đã ảnh hưởng sâu sắc đến cách anh tiếp cận công việc kinh doanh và áp dụng trong các chiến lược phát triển thương hiệu cho công ty mình sau này.

Doanh nhân Phạm Ngọc Anh Tùng - CEO công ty khởi nghiệp công nghệ trong lĩnh vực nông sản FoodMap Asia

Doanh nhân Phạm Ngọc Anh Tùng - CEO công ty khởi nghiệp công nghệ trong lĩnh vực nông sản FoodMap Asia

Bên cạnh đó, cuốn sách còn mở ra cho vị CEO sinh năm 1989 một khái niệm hoàn toàn mới: xây dựng thương hiệu cá nhân. “Đây là điều rất xa lạ với tôi lúc bấy giờ, nhưng qua cuốn sách, tôi nhận ra rằng thương hiệu cá nhân cũng quan trọng không kém trong việc phát triển sự nghiệp và gây dựng lòng tin với đối tác, khách hàng”, anh Tùng chia sẻ và cho biết thêm rằng nhờ đó, anh đã có những nền tảng vững chắc để phát triển công việc và điều hành doanh nghiệp sau này.

Thay vì câu chuyện xây dựng thương hiệu, anh Lê Tấn Thanh Thịnh - Giám đốc điều hành Công ty TIZO chuyên về giải pháp giúp tăng trưởng doanh số và marketing đa nền tảng thông qua Video shopping, Live shopping và KOLs lại thường tìm đến tựa sách của những nhà sáng lập kể về hành trình khởi nghiệp. Những câu chuyện đầy gian nan, thử thách và cách họ vượt qua nghịch cảnh luôn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho anh.

Doanh nhân Lê Tấn Thanh Thịnh - Giám đốc điều hành Công ty TIZO

Doanh nhân Lê Tấn Thanh Thịnh - Giám đốc điều hành Công ty TIZO

“Tôi đặc biệt hứng thú với những câu chuyện về hành trình của tác giả - cách họ xây dựng đội ngũ, vun đắp văn hóa doanh nghiệp và kiên cường vượt qua thử thách”, anh Thịnh nói về dòng sách thu hút mình.

Bên cạnh đó, doanh nhân sinh năm 1990 cũng yêu thích các sách về phát triển khả năng thấu hiểu con người và rèn luyện nội lực. Bởi vì đây là những yếu tố mà anh tin đóng vai trò nền tảng cho sự bền vững cả trong công việc lẫn cuộc sống.

Cuốn sách "Tâm - Sức mạnh khiến cuộc đời như mình mong muốn" của tác giả Inamori Kazuo và "Xây dựng thương hiệu - Dành cho doanh nghiệp Việt Nam đương đại" của tác giả Lý Quí Trung

Cuốn sách "Tâm - Sức mạnh khiến cuộc đời như mình mong muốn" của tác giả Inamori Kazuo và "Xây dựng thương hiệu - Dành cho doanh nghiệp Việt Nam đương đại" của tác giả Lý Quí Trung

Một trong những tác giả anh Thịnh vô cùng ngưỡng mộ là Inamori Kazuo. Ông là "vị doanh nhân huyền thoại” của Nhật Bản, là nhà sáng lập Kyocera - hãng sản xuất linh kiện, thiết bị và vật liệu điện tử hàng đầu nước Nhật. Cuốn sách "Tâm - Sức mạnh khiến cuộc đời như mình mong muốn" của cố doanh nhân người Nhật đã thay đổi cách anh nhìn nhận về công việc và cuộc sống.

Tác phẩm không chỉ cung cấp tri thức quản trị mà còn truyền tải đến anh những giá trị sống sâu sắc: dẹp bỏ tính trì hoãn, làm mọi việc với động cơ lương thiện, nỗ lực trong mọi việc mình làm…

Từ cuốn sách "Tâm - Sức mạnh khiến cuộc đời như mình mong muốn", doanh nhân trẻ Lê Tấn Thanh Thịnh tự rút ra 4 bài học quý giá:

Hãy tập trung làm tốt những việc ngay trước mắt và đừng trì hoãn. Thời điểm tuyệt vời nhất để hành động là ngay lúc này.

Động cơ trong mọi việc chúng ta làm phải luôn tốt đẹp và lương thiện.

Nỗ lực thêm một chút thường mang đến kết quả kỳ diệu.

Rèn luyện sức mạnh nội tâm, vì đó là nguồn lực giúp vượt qua mọi khó khăn.

Nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận từ sách

Với niềm đam mê công nghệ và đổi mới, Lê Tấn Thanh Thịnh còn quan tâm đến dòng sách viết về khởi nghiệp công nghệ sáng tạo - nơi "hội tụ những chiến lược đón đầu xu hướng" và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn kinh doanh.

“Tôi tin rằng đây chính là chìa khóa để thích nghi và phát triển trong một thế giới không ngừng biến đổi,” anh nhìn nhận về dòng sách này.

Cùng quan điểm, CEO FoodMap Asia - Phạm Ngọc Anh Tùng cũng đặc biệt quan tâm đến các tựa sách về phát triển kỹ năng lãnh đạo, quản trị chiến lược, sáng tạo đổi mới và quản lý sự thay đổi.

Anh cho rằng sự thay đổi với tốc độ chóng mặt của thế giới kinh doanh đòi hỏi doanh nhân phải sáng tạo liên tục. Nếu không thay đổi hoặc không có chiến lược rõ ràng thì doanh nghiệp sẽ rất dễ bị tụt lại phía sau.

“Với công việc kinh doanh luôn đòi hỏi sự tập trung và bận rộn, tôi nhận ra rằng việc đọc sách chính là một hình thức tự học rất hiệu quả”, anh Phạm Ngọc Anh Tùng nói và cho biết thêm, đọc sách không chỉ giúp anh mở rộng kiến thức mà còn là cơ hội để anh dừng lại, suy ngẫm và tìm kiếm những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề mình gặp phải.

“Việc đọc sách về các chủ đề đổi mới sáng tạo giúp tôi có thêm góc nhìn về cách quản lý hiệu quả trong những thời kỳ biến động cũng như tăng cường khả năng thích ứng với những xu hướng mới", anh Tùng chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn.

Trâm Bi

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/doc-sach-giup-doanh-nhan-suy-ngam-va-tim-giai-phap-sang-tao-315749.html