Đọc vị tâm lý nhà đầu tư địa ốc

Với thị trường địa ốc, giới đầu tư từ lâu luôn giữ vai trò quan trọng trong việc giữ nhịp, tạo thanh khoản. Đây cũng là lực lượng rất tích cực và nhạy cảm với các cơ hội mới.

Nhà đầu tư nắm vai trò giữ nhịp, tạo sự sôi động cho thị trường bất động sản. Ảnh: Dũng Minh.

Nhà đầu tư nắm vai trò giữ nhịp, tạo sự sôi động cho thị trường bất động sản. Ảnh: Dũng Minh.

Bám vào “điểm nóng”

Cuối năm 2024, thị trường bất động sản Hà Nội cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt ở phân khúc căn hộ. Các dự án mới liên tục được ra mắt và có mức độ hấp thụ nhanh chóng. Dù giá nhà neo cao, nhưng câu chuyện bán hàng trên thị trường đã có sự thay đổi đáng kể so với giai đoạn trước.

Điều này được cho là xuất phát từ việc thị trường bị nén quá lâu - nhu cầu lớn, trong khi nguồn cung khan hiếm kéo dài, khiến các sản phẩm mới ra hàng nhanh chóng được hấp thụ. Việc phần lớn bảng hàng được bán hết chỉ sau một vài tuần đã không còn là điều lạ.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, một chuyên gia bất động sản cho rằng, nguồn cầu lớn đến cả từ nhu cầu ở thực và đầu tư. Trong đó, nhu cầu đầu tư có thể chiếm tỷ trọng lớn.

“Đến hiện tại, khi nhiều người mua nhà để ở đã quen với mặt bằng giá mới, họ chấp nhận xuống tiền với mức giá tăng đáng kể. Nhiều nhà đầu tư trước đó phán đoán rằng, giá nhà chỉ tăng mà không giảm nên đã mạnh dạn xuống tiền. Đến hiện tại, điều này vẫn đúng khi giá nhà từ năm 2024 đến nay tiếp tục đi lên. Dĩ nhiên, mỗi dự án có câu chuyện riêng, nhưng không ít nhà đầu tư đã có lãi từ việc nhìn nhận được cơ hội và chủ động đi trước”, vị chuyên gia này phân tích.

Cũng nói về tâm lý đầu tư, ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cho hay, ở thời điểm hiện tại, việc thuyết phục người mua để đầu tư dễ hơn để ở. Khi có dự án mới, bên bán hàng chỉ cần tư vấn chuẩn, nhà đầu tư sẽ tự phân tích và ra quyết định.

“Nhà đầu tư có năng lực nhìn ra các câu chuyện về quy hoạch, hạ tầng sẽ là người tiên phong, người mua ở thực đi sau và chỉ xuống tiền khi dự án đã có người ở. Thực tế này đã được chứng minh tại các dự án Ocean Park 1, 2 và 3, chúng tôi bán được cho nhiều nhà đầu tư trước, sau đó mới đến người mua để ở”, ông Quyết cho hay.

Giai đoạn hiện tại, sau khoảng 1 năm trở lại mạnh mẽ với nguồn cung lớn từ các đại dự án như Vinhomes Cổ Loa, Vinhomes Đan Phượng… và các dự án đơn lẻ, thị trường nhà ở Hà Nội vẫn duy trì được sự sôi động, nhưng không còn “nhiệt” như thời gian trước. Thay vào đó, thị trường phía Nam với TP.HCM sau sáp nhập địa giới hành chính là “tâm điểm mới” đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư trên cả nước.

Theo ông Quyết, với TP.HCM hiện tại, hệ thống hạ tầng còn “quá yếu” so với Hà Nội. Do đó, giá bất động sản TP.HCM trước kia cao hơn Hà Nội, nhưng thời gian gần đây đã ngang bằng hoặc thấp hơn. Hiện tại, giá bất động sản trung tâm TP.HCM ngang với giá trung tâm Hà Nội, nhưng ngoài Vành đai 2, 3, 4 thì rất thấp.

Thời gian tới, hạ tầng kết nối tại TP.HCM sẽ được cải thiện mạnh mẽ, từ đó cơ hội tăng giá đối với bất động sản trung tâm và vùng ven sẽ cao hơn. Điều này thu hút các nhà đầu tư Thủ đô tìm đến khai thác cơ hội.

Bất động sản TP.HCM có sức hút rất lớn. Ảnh Lê Toàn.

Bất động sản TP.HCM có sức hút rất lớn. Ảnh Lê Toàn.

Chia sẻ thêm về thói quen đầu tư của người mua Hà Nội, ông Quyết cho biết, nhà đầu tư phía Bắc ưa thích đầu tư ở các thị trường xa. Nhóm nhà đầu tư này khá nhạy bén trong việc tìm kiếm, đánh giá cơ hội đầu tư. Đây là điểm cần lưu ý, bên cạnh thói quen tiết kiệm, tích lũy vốn có.

“Không giống như cách nghĩ thông thường của nhiều người, một bộ phận không nhỏ khách hàng của Đất Xanh Miền Bắc là những người buôn bán, kinh doanh.

Họ tích góp tốt, nhiều khi bà bán nước chè, chị bán hàng trên chợ Đồng Xuân, khu Hà Đông hay đâu đó… cũng là những người có tích lũy và tham gia đầu tư nhiều. Nhóm khách hàng này rất chịu khó đầu tư, trong đó phụ nữ tham gia rất mạnh mẽ”, ông Quyết thông tin.

Đề cao an toàn

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, có thể lý giải về việc nhà đầu tư Thủ đô có mặt ở khắp nơi xuất phát từ việc người Hà Nội giữ thói quen tiết kiệm - từ tiết kiệm nảy sinh nhu cầu đầu tư. Sau khi đã tham gia ở nhiều dự án ngoài Bắc, các nhà đầu tư này đang tỏa đi tìm kiếm các thị trường tiềm năng khác.

Đưa ra lời khuyên, ông Lực cho rằng, với bất động sản, vị trí luôn giữ vai trò quan trọng hàng đầu. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần quan tâm tới các yếu tố “đinh” khác như khả năng kết nối, dịch vụ tiện ích... Bởi vị trí dự án dù là trung tâm, nhưng nếu hạ tầng kết nối kém phát triển, thường xuyên ngập úng, tắc đường… thì cũng không có nhiều giá trị.

Sản phẩm đảm bảo sinh lời bền vững phải hội tủ các yếu tố gồm vị trí đẹp, khả năng kết nối tốt, tiện ích phong phú, và nếu được, nên là dự án xanh.

“TP.HCM có sức hút rất lớn với người dân cả nước, đặc biệt là người miền Bắc. Sức ép từ nguồn lao động rất lớn, hiếm có khu vực nào có mặt bằng lương cao như TP.HCM. Điều này xuất phát từ việc các doanh nghiệp ở khu vực miền Nam, đặc biệt tại TP.HCM, rất nhạy bén về công nghệ, thông thoáng về các tiêu chí tuyển dụng nên sẽ thu hút người tài tốt hơn. Như vậy, nhu cầu bất động sản cũng sẽ tăng theo quy luật tăng GDP, tăng thu nhập của người dân”, ông Lực nhấn mạnh.

Ở góc độ khác, ông Lê Xuân Nga - Tổng giám đốc BHS Property cho hay, với nhà đầu tư phía Bắc, nhiều người có điều kiện kinh tế thích sưu tập bất động sản, có nhà ở Hà Nội rồi thì muốn có thêm ở các địa phương khác. Một đặc điểm thú vị khác là nhà đầu tư phía Bắc cũng thích các chủ đầu tư phía Nam vì mức độ chuyên nghiệp hơn hẳn, đặc biệt trong phát triển sản phẩm, dịch vụ.

Cũng theo ông Nga, phía Nam kinh tế phát triển mạnh hơn phía Bắc nên các thị trường có nhiều khu công nghiệp với mức giá vừa phải, từ 1-2 tỷ đồng/suất đầu tư, khi giới thiệu ngoài Bắc có nhiều người mua vì tầm tiền này phù hợp với khoản tài chính tích lũy và họ cũng nhận thấy tiềm năng tăng giá.

Mở rộng ra với phân khúc nghỉ dưỡng, ông Nga cho rằng, nhiều nhà đầu tư phía Bắc chủ yếu mua để khai thác kinh doanh và thích các bất động sản biển, có biển và thị trường du lịch để cho thuê. Theo ông Nga, có một sự khác biệt giữa tâm lý 2 miền đó là, người mua phía Bắc ưu tiên pháp lý, phải chuẩn chỉnh mới xuống tiền, trong khi người mua phía Nam lại tin tưởng nhiều ở chủ đầu tư, nếu là chủ đầu tư lớn, có uy tín, thương hiệu thì họ sẽ mua.

Bình Minh

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/doc-vi-tam-ly-nha-dau-tu-dia-oc-post381686.html