Đổi mới bộ phận 'một cửa' văn minh, hiện đại ở Giao Thủy

Năm 2023, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện Giao Thủy đạt 86,75/100 điểm, xếp thứ 2/10 huyện, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2022. 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện không còn tồn đọng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai. Một trong những giải pháp quan trọng mang lại hiệu quả tích cực là đổi mới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế 'một cửa', 'một cửa liên thông' trong giải quyết TTHC của UBND cấp huyện, cấp xã theo hướng nghiêm túc, hiện đại, chuyên nghiệp.

Hướng dẫn người dân kê khai thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" huyện Giao Thủy.

Hướng dẫn người dân kê khai thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" huyện Giao Thủy.

Huyện Giao Thủy có 22 xã, thị trấn, dân số gần 20 vạn người. Số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện 227 TTHC; cấp xã là 114 TTHC và 28 TTHC của cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn. Với phương châm đổi mới lề lối làm việc, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân, UBND huyện đã tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch. Trên cơ sở đó, huyện tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và áp dụng hệ thống tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành trong giải quyết TTHC; đồng thời, công khai, minh bạch tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC, nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận này. Những cán bộ được lựa chọn làm việc tại bộ phận “một cửa” luôn bảo đảm các yêu cầu tinh gọn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức quản lý Nhà nước, tinh thần trách nhiệm, thái độ đúng mực trong phục vụ nhân dân. Đồng thời, thường xuyên được tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, đạo đức công vụ và nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đạo đức công vụ với công tác CCHC. Vì vậy, bộ phận "một cửa" của huyện và các xã, thị trấn đã từng bước nâng cao chất lượng phục vụ.

Bên cạnh đó, huyện yêu cầu các đơn vị bố trí vị trí thuận tiện, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Hỗ trợ các xã, thị trấn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; thống nhất mẫu bảng tên của bộ phận "một cửa", biển tên cán bộ, công chức theo mẫu nhận diện chung cho các xã, thị trấn trên địa bàn, tạo sự đồng bộ, hiện đại và chuyên nghiệp từ hình thức đến nội dung. Đến nay, bộ phận "một cửa" của huyện và 22 xã, thị trấn trên địa bàn đều có diện mạo khang trang, hiện đại, đáp ứng các yêu cầu tối thiểu phục vụ người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ thực hiện các TTHC như: niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng để phản ánh quá trình thực hiện TTHC; có bảng tra cứu TTHC, máy vi tính, wifi miễn phí, khu vực kê khai TTHC; khu vực ngồi chờ; nước uống, quạt mát… Huyện cũng yêu cầu công khai "hòm thư góp ý", đăng tải công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị để lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh của các tổ chức, cá nhân nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế tồn tại...

Trong quá trình vận hành hoạt động bộ phận “một cửa”, nhiều sáng kiến trong giải quyết TTHC để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, cơ quan đã được các đơn vị chủ động triển khai. Trong đó, UBND huyện lập nhóm Zalo của các phòng chuyên môn để thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp kịp thời, đúng hạn và trước hạn. Sử dụng phần mềm Zalo, UltraViewer kết nối các máy tính của tổ chức, cá nhân để hỗ trợ và hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến; tuyên truyền về thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi công dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa, tạo mã QR Code liên kết đến bộ phận “một cửa”, tiện ích thanh toán trực tuyến khi giải quyết TTHC có phát sinh phí, lệ phí.

Tại bộ phận “một cửa” UBND huyện, từ đầu năm 2024 đến nay đã áp dụng mô hình cán bộ, công chức hỗ trợ người dân thực hiện TTHC và công khai số điện thoại cán bộ phụ trách để trực tiếp nhận và thông tin việc giải quyết, xử lý những ý kiến của người dân trong công tác thực hiện TTHC. Cách làm này đã góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Gặp bà Trần Thị Lan, xã Giao Yến tại bộ phận “một cửa” UBND huyện, bà cho biết: "Trước đây, đa phần người dân chúng tôi rất ngại lên huyện để làm TTHC nên thường tìm đến "dịch vụ” hoặc người quen, thân, con cháu dẫn đi làm. Nhưng thời gian gần đây, chúng tôi được tuyên truyền về CCHC, đổi mới lề lối làm việc nên tôi và ông xã mạnh dạn trực tiếp tự đi làm. Quả nhiên, chúng tôi được cán bộ hướng dẫn TTHC cụ thể từ cách khai hồ sơ, đến việc ghi danh sách những giấy tờ liên quan còn thiếu cần bổ sung và giải thích rõ về trình tự giải quyết TTHC. Tại Trung tâm hành chính một cửa của huyện còn công khai số điện thoại di động của đồng chí phụ trách chung để chúng tôi có thể gọi điện trực tiếp hỏi lại thông tin cho chắc chắn cũng như tháo gỡ nếu có khó khăn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ".

Tại xã Giao Long, không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền về CCHC để toàn dân biết và phối hợp thực hiện, xã còn áp dụng thành công mô hình “Ngày thứ Tư thân thiện và thanh niên tình nguyện hỗ trợ TTHC” do đồng chí Phạm Thị Lương, cán bộ công chức xã nghiên cứu đề xuất. Theo đó ngày thứ Tư hàng tuần, các tổ chức hội, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cử hội viên trực tại bộ phận “một cửa” của xã để hỗ trợ người dân tra cứu thông tin, khai hồ sơ và thực hiện các bước giải quyết TTHC trực tuyến; cài đặt định danh điện tử và một số ứng dụng chăm sóc sức khỏe, thanh toán trực tuyến. Chính vì vậy trong năm qua xã Giao Long lọt "Top" của huyện về CCHC và được UBND huyện khen thưởng. Trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn luôn đạt 98% trở lên; không có hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn phải thực hiện xin lỗi, sửa đổi, bổ sung do lỗi của cơ quan Nhà nước hoặc bị phản ánh về hành vi, thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ trong giải quyết TTHC.

Công khai, minh bạch các TTHC; bố trí nhân lực có trình độ chuyên môn, năng lực thực thi nhiệm vụ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân khi đến giao dịch; tập trung rà soát cắt giảm về thời gian thực hiện các TTHC và nhân rộng sáng kiến cải tiến quy trình làm việc, hỗ trợ người dân… đang là những giải pháp hữu hiệu tạo điểm nhấn trong công tác CCHC của huyện Giao Thủy. Kiên trì định hướng xây dựng mô hình "một cửa" văn minh, hiện đại và minh bạch, thời gian tới, huyện Giao Thủy tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm việc ở bộ phận “một cửa”; bổ sung máy móc, thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC; nghiêm túc việc rà soát, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các nội dung theo quy định tại bộ phận “một cửa”. Cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác 100% hồ sơ giải quyết TTHC lên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, đảm bảo hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, không để quá hạn. Đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình trong giải quyết TTHC.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương,

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/kinh-te/202408/doi-moi-bo-phanmot-cua-van-minh-hien-dai-o-giao-thuy-5a7228c/