Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, công chức

Trên cơ sở 'vì việc tìm người, sản phẩm cụ thể, đo đếm được', dự thảo Luật Cán bộ, công chức (CBCC) đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá CBCC thực chất.

Dự thảo Luật CBCC (sửa đổi) gồm 7 chương, 52 điều (giảm 35 điều so luật hiện hành), tiếp tục kế thừa, phát triển một số quy định đang phát huy hiệu quả. Xây dựng dự thảo luật quy định mô hình chính quyền 2 cấp, thống nhất từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp xã. Trong đó, tập trung đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu quả - hiệu lực” theo yêu cầu Nghị quyết 18-NQ/TW và Kết luận 50-KL/TW, ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW.

Cụ thể, xây dựng đội ngũ CBCC (nhất là CBCC lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu) có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; nền hành chính Nhà nước phục vụ Nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; nền công vụ thực tài và cơ chế quản lý CBCC theo vị trí việc làm. Khắc phục tồn tại, vướng mắc trong cơ chế quản lý, sử dụng CBCC; kịp thời tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong quản lý nguồn nhân lực khu vực công, tạo động lực phát triển mạnh mẽ. Hoàn thiện hành lang pháp lý về nền tảng số, bộ công cụ sử dụng thống nhất toàn quốc phục vụ quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật về quản lý CBCC; chuyển đổi số mạnh mẽ trong các mặt hoạt động đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Xây dựng cơ chế khuyến khích, bảo vệ CBCC có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đặc biệt, đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá CBCC theo hướng thực chất, “vì việc tìm người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể, đo đếm được”.

Thể chế hóa kịp thời, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng tại Đại hội XIII và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, nghị quyết của Quốc hội và những vấn đề thực tiễn đặt ra đối với việc xây dựng đội ngũ CBCC, đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền trong giai đoạn mới, dự thảo luật bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng đối với công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho bộ, ngành, địa phương trong việc quản lý số lượng, chất lượng đội ngũ CBCC theo thẩm quyền. Thông qua trách nhiệm, quyền hạn được giao, xác định rõ tính chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò người đứng đầu trong công tác quản lý CBCC. Xây dựng luật bảo đảm tính nhất quán, ổn định, đồng bộ của hệ thống pháp luật; đồng bộ giữa quy định của Luật CBCC với pháp luật chuyên ngành khác; tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế phù hợp điều kiện Việt Nam để bổ sung phát triển các quy định.

Ngày 18/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 104/NQ-CP về dự thảo Luật CBCC (sửa đổi), thống nhất thông qua dự án Luật CBCC (sửa đổi) do Bộ Nội vụ trình tại Tờ trình 1215/TTr-BNV, ngày 10/4/2025. Giao Bộ Nội vụ hoàn thiện hồ sơ dự thảo luật để trình Quốc hội. Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm tiếp thu ý kiến đóng góp từ các thành viên Chính phủ, ký tờ trình và các văn bản có liên quan, chủ động phối hợp các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thẩm tra, giải trình và tiếp thu ý kiến.

Tại Kỳ họp thứ 9, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự thảo Luật CBCC (sửa đổi). Theo bộ trưởng, “sửa đổi luật là cần thiết, để thực hiện chủ trương của Đảng về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và tiếp tục đổi mới công tác quản lý CBCC. Trong nhiều quy định mới, dự thảo luật bổ sung cơ chế để xóa bỏ tư duy “biên chế suốt đời” và nâng cao kỷ luật, kỷ cương công vụ hành chính. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, đánh giá và sử dụng công chức đúng năng lực, đúng vị trí việc làm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xóa bỏ tư duy “biên chế suốt đời”. Đặc biệt, cụ thể hóa yêu cầu tinh giản biên chế theo hướng thực chất; quy định về sàng lọc, loại bỏ công chức không hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện chủ trương nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy Nhà nước, thúc đẩy đội ngũ CBCC không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, dự thảo luật bám sát chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC; thực hiện liên thông công tác cán bộ, thống nhất một chế độ công vụ từ Trung ương đến cấp xã. Ủy ban Pháp luật và Tư pháp thống nhất việc tiếp tục quy định nguyên tắc quản lý CBCC là “kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế”. Nhất trí bỏ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức để thực hiện chủ trương mới của Đảng tại Kết luận 121-KL/TW. Đồng thời, tán thành quy định một số vấn đề mang tính nguyên tắc về căn cứ xác định, nội dung và phân loại vị trí việc làm công chức; giao Chính phủ quy định nguyên tắc, trình tự, thủ tục xây dựng và thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm, đánh giá công chức theo kết quả, sản phẩm cụ thể theo từng vị trí việc làm. Thống nhất về một số nội dung mang tính nguyên tắc về chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ và giao Chính phủ quy định khung chính sách; người đứng đầu bộ, ngành, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh quy định cụ thể chính sách thu hút, trọng dụng người có tài làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, phù hợp đặc thù của từng ngành, lĩnh vực, địa phương.

N.R

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/doi-moi-manh-me-cong-tac-can-bo-cong-chuc-a422671.html