Đổi mới phương pháp giáo dục ở Trường Tiểu học thị trấn Sìn Hồ
Trường Tiểu học Thị trấn Sìn Hồ (huyện Sìn Hồ) là điểm sáng thực hiện áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, giáo dục. Qua đó, không chỉ cải thiện chất lượng giáo dục mà còn đưa nhà trường tiến gần hơn mục tiêu chuyển đổi số toàn diện trong hệ thống giáo dục địa phương.
Trong tiết học Toán tại lớp 3A3 Trường Tiểu học Thị trấn Sìn Hồ, chúng tôi chứng kiến cách giáo viên và học sinh ứng dụng phần mềm Flicker để kiểm tra, đánh giá ngay tại lớp. Mỗi học sinh được phát một bộ thẻ visa đặc biệt, thông qua đó các em chọn đáp án và giơ lên trước máy ảnh. Phần mềm tự động nhận diện câu trả lời, hiển thị trên màn hình máy chiếu. Kết quả được phân loại ngay lập tức, giúp giáo viên dễ dàng theo dõi và điều chỉnh bài giảng.
Việc đổi mới phương pháp giáo dục ở Trường Tiểu học Thị trấn Sìn Hồ không chỉ khắc phục những hạn chế của cách kiểm tra truyền thống mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Thay vì kiểm tra vài em ngẫu nhiên, giờ đây giáo viên có thể nắm được toàn bộ mức độ hiểu bài của cả lớp chỉ trong vài phút. Ngoài các giờ học, trường còn đầu tư xây dựng thư viện điện tử, nơi học sinh có thể tra cứu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Các em không chỉ đọc sách báo tại thư viện mà còn có thể truy cập vào các hệ thống trực tuyến để tìm kiếm tài liệu trên internet và học liệu từ các trường bạn.
Thư viện điện tử không chỉ giúp học sinh phát triển thói quen đọc sách mà còn khuyến khích tinh thần tự học, tự nghiên cứu đây là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thế hệ học sinh chủ động và sáng tạo. Không chỉ dừng lại ở giảng dạy, việc ứng dụng CNTT còn được Trường Tiểu học Thị trấn Sìn Hồ triển khai mạnh mẽ trong quản lý. Nhiều phần mềm tiên tiến như: Cơ sở dữ liệu ngành, Edu, IOC đã được tích hợp, tạo mã QR để công khai thông tin về tổ chức và hoạt động nhà trường. Điều này không chỉ giúp giảm tải gánh nặng hành chính mà còn nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong quản lý.
Ông Đỗ Quang Trung - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Sìn Hồ, nhận định: “Nhà trường hiện có trên 600 học sinh, khối lượng công việc từ hành chính đến chuyên môn là rất lớn, yêu cầu cần các bộ phận xử lý nhanh và chính xác. Việc ứng dụng các phần mềm quản lý giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian xử lý công việc, tập trung vào các hoạt động chuyên môn. Tính chính xác và khả năng tích hợp cao của các công cụ, ứng dụng mới này đã tạo nên một bước tiến lớn trong quản lý giáo dục của nhà trường. Các phần mềm quản lý còn hỗ trợ nhà trường tối ưu hóa quy trình lưu trữ dữ liệu, hệ thống đường truyền nội bộ, giúp cán bộ, giáo viên và nhân viên dễ dàng truy cập thông tin.
Việc ứng dụng CNTT đã mang lại những hiệu quả tích cực, từ giảm tải khối lượng công việc hành chính đến nâng cao chất lượng dạy học. Học sinh hứng thú hơn với các giờ học sinh động, giáo viên tiết kiệm thời gian soạn bài và kiểm tra, phụ huynh dễ dàng theo dõi kết quả học tập của con qua các nền tảng trực tuyến. Bên cạnh đó, các phần mềm quản lý còn giúp nhà trường dễ dàng theo dõi kết quả học tập, kịp thời phát hiện những khó khăn để hỗ trợ học sinh tốt hơn.
Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT tại một trường học ở vùng cao như Sìn Hồ cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về hạ tầng công nghệ và nguồn lực con người. Nhiều giáo viên cần thời gian để làm quen với các phần mềm mới, trong khi đường truyền mạng chưa thực sự ổn định. Để khắc phục, nhà trường đã tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn chi tiết cho giáo viên, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính quyền các cấp và tổ chức bên ngoài. Mục tiêu trong tương lai là tiếp tục mở rộng ứng dụng CNTT vào tất cả các môn học, đưa thêm các nền tảng tương tác trực tuyến như Google Classroom, Microsoft Teams, Flicker vào giảng dạy.
Những kết quả đạt được không chỉ khẳng định hiệu quả của CNTT trong hoạt động giáo dục, mà còn giúp nhiều trường học trên địa bàn học tập kinh nghiệm. Những bước khởi đầu của nhà trường đang tạo nên niềm hy vọng cho một môi trường giáo dục vùng cao hiện đại và hiệu quả hơn.