Đội nắng, dầm mưa thi công sân bay Long Thành

Bất chấp thời tiết thất thường, mỗi ngày gần 6.000 kỹ sư, công nhân vẫn nỗ lực làm việc đưa đại dự án sân bay Long Thành về đích đúng tiến độ.

Đội nắng, dầm mưa thi công sân bay Long Thành

Sau hơn 3 năm khởi công, các gói thầu của đại dự án sân bay Long Thành (thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đều được kiểm tra, giám sát nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu.

Sau hơn 3 năm khởi công, các gói thầu của đại dự án sân bay Long Thành (thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đều được kiểm tra, giám sát nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu.

Theo quan sát, trên công trường dự án sân bay Long Thành đang triển khai thi công các hạng mục lớn gồm: Công trình Nhà ga hành khách thuộc gói thầu 5.10; Công trình Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay thuộc gói thầu 4.6; Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 thuộc gói thầu 6.12.

Theo quan sát, trên công trường dự án sân bay Long Thành đang triển khai thi công các hạng mục lớn gồm: Công trình Nhà ga hành khách thuộc gói thầu 5.10; Công trình Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay thuộc gói thầu 4.6; Hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 thuộc gói thầu 6.12.

Công tác thi công móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành vào tháng 8/2022 với tổng 1.560 cọc. Còn hạng mục san nền - thoát nước về cơ bản cũng đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho thi công các hạng mục chính do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và các khu vực bố trí các Dự án thành phần 1, 2, 4.

Công tác thi công móng cọc nhà ga hành khách đã hoàn thành vào tháng 8/2022 với tổng 1.560 cọc. Còn hạng mục san nền - thoát nước về cơ bản cũng đã hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho thi công các hạng mục chính do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và các khu vực bố trí các Dự án thành phần 1, 2, 4.

Đối với hạng mục Nhà ga hành khách - trái tim của dự án trong giai đoạn 1, Liên danh các nhà thầu thi công đã huy động trên công trường gần 3.300 người và hơn 1.100 trang thiết bị thi công đảm bảo tiến độ.

Đối với hạng mục Nhà ga hành khách - trái tim của dự án trong giai đoạn 1, Liên danh các nhà thầu thi công đã huy động trên công trường gần 3.300 người và hơn 1.100 trang thiết bị thi công đảm bảo tiến độ.

"Đến nay, nhà ga hành khách đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1 (114.060/114.060 m2). Hạng mục bê tông cốt thép dầm sàn lầu 2 đạt 76% (73.617/96.173 m2) và đang triển khai hạng mục bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3. Tiến độ thi công đang vượt tiến độ phần thô 20 ngày và vượt tiến độ tổng thể gói thầu 10 ngày so với tiến độ hợp đồng", đại diện ACV nói.

"Đến nay, nhà ga hành khách đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1 (114.060/114.060 m2). Hạng mục bê tông cốt thép dầm sàn lầu 2 đạt 76% (73.617/96.173 m2) và đang triển khai hạng mục bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3. Tiến độ thi công đang vượt tiến độ phần thô 20 ngày và vượt tiến độ tổng thể gói thầu 10 ngày so với tiến độ hợp đồng", đại diện ACV nói.

Thời gian tới, ACV cùng các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh thi công kết cấu phần còn lại, dự kiến cuối tháng 6 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 2 và cuối tháng 7 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 3. Công tác gia công kết cấu thép mái đang được triển khai để bắt đầu lắp dựng từ tháng 8/2024 vượt tiến độ khoảng 1 tháng so với kế hoạch đã phê duyệt.

Thời gian tới, ACV cùng các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh thi công kết cấu phần còn lại, dự kiến cuối tháng 6 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 2 và cuối tháng 7 sẽ hoàn thành 100% dầm sàn tầng 3. Công tác gia công kết cấu thép mái đang được triển khai để bắt đầu lắp dựng từ tháng 8/2024 vượt tiến độ khoảng 1 tháng so với kế hoạch đã phê duyệt.

Đối với hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, liên danh nhà thầu đã hoàn thành phần nền móng và lớp BXTM M150 phần kết cấu lòng đường hạ cất cánh, phần mặt BTXMTM 350/45 đã được triển khai thử nghiệm từ đầu tháng 5/2024.

Đối với hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, liên danh nhà thầu đã hoàn thành phần nền móng và lớp BXTM M150 phần kết cấu lòng đường hạ cất cánh, phần mặt BTXMTM 350/45 đã được triển khai thử nghiệm từ đầu tháng 5/2024.

Bên cạnh những thuận lợi, đại diện ACV cũng cho biết, dự án vẫn còn những khó khăn thách thức: "Vật liệu khan hiếm do nhiều dự án trọng điểm cùng thực hiện, đặc biệt dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có quy mô lớn, nhiều loại vật tư vật liệu, thiết bị nhập ngoại khối lượng lớn cần phải đặt hàng sớm để đảm bảo tiến độ. Ngoài ra, việc các gói thầu lớn đồng thời triển khai làm tăng cạnh tranh về nguồn nhân lực".

Bên cạnh những thuận lợi, đại diện ACV cũng cho biết, dự án vẫn còn những khó khăn thách thức: "Vật liệu khan hiếm do nhiều dự án trọng điểm cùng thực hiện, đặc biệt dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có quy mô lớn, nhiều loại vật tư vật liệu, thiết bị nhập ngoại khối lượng lớn cần phải đặt hàng sớm để đảm bảo tiến độ. Ngoài ra, việc các gói thầu lớn đồng thời triển khai làm tăng cạnh tranh về nguồn nhân lực".

Cũng theo ACV, thời tiết cực đoan trong thời gian gần đây cũng gây khó khăn, làm gián đoạn thi công. ACV yêu cầu các nhà thầu tranh thủ đẩy nhanh công tác thi công vào những thời điểm thời tiết thuận lợi.

Cũng theo ACV, thời tiết cực đoan trong thời gian gần đây cũng gây khó khăn, làm gián đoạn thi công. ACV yêu cầu các nhà thầu tranh thủ đẩy nhanh công tác thi công vào những thời điểm thời tiết thuận lợi.

Ông Evren Isit Bingol, chỉ huy trưởng liên doanh nhà thầu Vietur cho biết, dù phải đối mặt với thời tiết bất thường, đặc biệt là trong những ngày mưa, nhà thầu gặp không ít khó khăn nhưng vẫn rất nỗ lực. "Đây là dự án trọng điểm của Việt Nam, có vai trò quan trọng với ngành giao thông nên các nhà thầu đang xây dựng nhiều kế hoạch đảm bảo an toàn, chất lượng công trường. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình", ông Evren Isit Bingol nói.

Ông Evren Isit Bingol, chỉ huy trưởng liên doanh nhà thầu Vietur cho biết, dù phải đối mặt với thời tiết bất thường, đặc biệt là trong những ngày mưa, nhà thầu gặp không ít khó khăn nhưng vẫn rất nỗ lực. "Đây là dự án trọng điểm của Việt Nam, có vai trò quan trọng với ngành giao thông nên các nhà thầu đang xây dựng nhiều kế hoạch đảm bảo an toàn, chất lượng công trường. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình", ông Evren Isit Bingol nói.

Ông Lê Văn Tiến (Công ty ACC - đơn vị thi công gói thầu 4.6) cho biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, liên danh các nhà thầu đã phối hợp chặt chẽ với nhau, lên các kế hoạch đảm bảo thi công trong mùa mưa.

Ông Lê Văn Tiến (Công ty ACC - đơn vị thi công gói thầu 4.6) cho biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, liên danh các nhà thầu đã phối hợp chặt chẽ với nhau, lên các kế hoạch đảm bảo thi công trong mùa mưa.

"Bắt đầu từ 30/4/2025 chủ yếu đơn vị sẽ trải bê tông, làm hệ thống thoát nước, chiếu sáng... Tuy nhiên, trong thời gian tới vẫn còn nhiều hạng mục cần triển khai nên các nhà thầu sẽ triển khai các chương trình, kế hoạch, tập trung lực lượng, thiết bị, nhân sự để đạt mục tiêu đề ra", ông Tiến nói.

"Bắt đầu từ 30/4/2025 chủ yếu đơn vị sẽ trải bê tông, làm hệ thống thoát nước, chiếu sáng... Tuy nhiên, trong thời gian tới vẫn còn nhiều hạng mục cần triển khai nên các nhà thầu sẽ triển khai các chương trình, kế hoạch, tập trung lực lượng, thiết bị, nhân sự để đạt mục tiêu đề ra", ông Tiến nói.

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/doi-nang-dam-mua-thi-cong-san-bay-long-thanh-ar878326.html