Đối thoại chính sách: Kiểm soát chặt khí thải từ quy định mới

Các nghiên cứu đã chỉ ra, 'khí thải từ các phương tiện giao thông' là thủ phạm chính gây ô nhiễm môi trường. Với trên 74 triệu xe máy, Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia tiêu thụ xe 2 bánh nhiều nhất trên thế giới. Đáng quan ngại hơn, trong số đó có khoảng 1/2 số lượng xe máy đã sử dụng lâu năm hoặc xe đã xuống cấp, không đảm bảo điều kiện về an toàn kỹ thuật, đang trở thành 'gánh nặng' cho môi trường. Năm 2010 Chính phủ đã phê duyệt chủ trương kiểm soát khí thải xe máy, thế nhưng từ đó đến nay việc thực hiện chủ trương này vẫn bị bỏ ngỏ. Phải đến Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, loại phương tiện này mới chính thức được đưa vào kiểm soát khí thải. Luật đã quy định, vậy thời điểm thực hiện quy định này là bao giờ? Việc kiểm định xe máy sẽ diễn ra như thế nào? Phải làm thế nào để việc kiểm định đạt hiệu quả, hài hòa giữa môi trường và kinh tế xã hội?

Và trong Chương trình Đối thoại chính sách ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng bàn luận sâu hơn về chủ đề này. Xin được trân trọng giới thiệu các vị khách đồng hành cùng chúng tôi trong chương trình:

- TS.Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường;

- PGS.TS Nguyễn Thế Lương – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các Nguồn động lực và Phương tiện tự hành, Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Kim Thoa - Hiền Trang

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/doi-thoai-chinh-sach-kiem-soat-chat-khi-thai-tu-quy-dinh-moi-232607.htm