Đổi xe xăng sang xe điện: Một đơn vị 'nhảy vào cuộc đua' xây dựng trạm đổi pin xe điện
Nhằm giải quyết một phần nỗi lo chuyển đổi xe xăng sang xe điện, Rabbit EVC và Tianneng sẽ triển khai hàng trăm trạm đổi pin xe điện tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và các đô thị loại I tại Việt Nam.
Sắp tới Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch vào vành đai 1, TP.HCM cũng lên kế hoạch chuyển đổi xanh từ xe xăng sang xe điện, bắt đầu với xe buýt và shipper, tài xế công nghệ.
Một trong những chủ đề đang được nhiều người dân, đặc biệt là cánh tài xế quan tâm đó là mạng lưới trạm sạc, trạm đổi pin xe máy điện.
Thêm trạm sạc, trạm đổi pin
Đứng trước những lo lắng đó, Rabbit EVC (đơn vị đầu tư trạm sạc) và Tianneng (Tập đoàn sản xuất Accu & Pin Lithium, Trung Quốc) vừa công bố hợp tác chiến lược nhằm xây dựng mạng lưới trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi xanh trong giao thông đô thị.

Thêm nhiều trạm đổi pin xe điện, các tài xế shipper, giao hàng sẽ bớt nỗi lo hết pin.
Đại diện thương hiệu sạc xe điện Rabbit EVC xác nhận hợp tác với Tianneng Group, để triển khai mạng lưới trạm đổi pin cho xe máy điện tại các đô thị lớn của Việt Nam. Theo thỏa thuận, Tianneng sẽ cung cấp pin đạt chuẩn quốc tế, trong khi Rabbit EVC đảm nhiệm việc xây dựng và vận hành trạm hạ tầng, đồng thời tích hợp hệ thống quản lý và thanh toán thông minh qua ứng dụng Rabbit EVC.
Ông Li MingJun, Chủ tịch kiêm CEO Bộ phận kinh doanh quốc tế của Tianneng từng chia sẻ, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến chiến lược cho ngành năng lượng mới toàn cầu.
Tháng 8-2024, đánh dấu cột mốc đặt chân vào thị trường Việt Nam, Tianneng Group khánh thành nhà máy sản xuất Ắc-qui và pin Lithium đầu tiên tại TP. Vinh, Nghệ An vào.
Với chiến lược sản xuất nội địa hóa, Tianneng đặt mục tiêu không chỉ cung cấp pin cho thị trường nội địa mà còn làm bàn đạp để mở rộng tại Đông Nam Á.
"Việt Nam có hơn 45 triệu xe máy xăng đang lưu hành, là một cơ hội và cũng là thách thức cho quá trình chuyển đổi xanh. Tianneng kỳ vọng sẽ góp phần cùng Việt Nam xây dựng hệ thống năng lượng xanh, thông minh, và hiệu quả hơn"- ông nói.
Rabbit EVC là thương hiệu Việt Nam chuyên phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện. Được biết đơn vị này sẽ xây dựng hệ thống trạm đổi pin tiêu chuẩn, tương thích với pin do Tianneng sản xuất, đặt tại các vị trí thuận tiện như bãi xe công cộng, cửa hàng tiện lợi, chung cư và trạm trung chuyển.
Các trạm đổi pin sẽ được kết nối và quản lý đồng bộ qua ứng dụng di động Rabbit EVC cho phép người dùng: Định vị trạm gần nhất, Kiểm tra tình trạng pin, Thực hiện đổi pin nhanh chóng, Thanh toán linh hoạt qua ví điện tử, QR code, thẻ ngân hàng…
Đại diện Rabbit EVC cho biết: "Chúng tôi không chỉ phát triển hạ tầng đổi pin, mà còn xây dựng một hệ sinh thái trải nghiệm người dùng hoàn chỉnh, tối ưu về thời gian, chi phí và công nghệ ".
Tài xế công nghệ sẽ bớt nỗi lo trạm sạc
Trước đó, Bộ Công Thương đã cho biết đang phối hợp xây dựng danh mục giá điện riêng cho các dòng xe điện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đồng thời, các tập đoàn sản xuất xe ô tô điện như Omoda&Jaecoo, BYD, Geely... cũng đang đẩy mạnh đầu tư nhà máy tại Việt Nam, tạo nên một hệ sinh thái xe điện hoàn chỉnh từ sản xuất, cung ứng đến hạ tầng.

Ngoài việc xây dựng trạm sạc, Rabbit EV sẽ xây dựng mạng lưới trạm đổi pin thông minh.
Việc Rabbit EVC chủ động tham gia vào chuỗi này với vai trò xây dựng hạ tầng đổi pin, kết nối người dùng cuối với nhà sản xuất pin như Tianneng, được đánh giá là cú hích cho hệ sinh thái xe máy điện tại Việt Nam. Trong tương lai, mạng lưới trạm đổi pin thông minh có thể mở rộng phục vụ các nền tảng giao hàng, xe công nghệ, người dân đô thị... vốn có nhu cầu di chuyển linh hoạt và tiết kiệm chi phí.
Theo kế hoạch sơ bộ, Rabbit EVC và Tianneng sẽ triển khai hàng trăm trạm đổi pin tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và các đô thị loại I, trước khi mở rộng phủ sóng trạm trên toàn quốc trong vòng 5 năm tới. Các pin do Tianneng cung cấp sẽ đảm bảo tuổi thọ cao, khả năng sạc nhanh, dễ tái chế, và tương thích với nhiều dòng xe phổ biến tại Việt Nam.