Đòn bẩy phát triển kinh tế và du lịch An Giang

Xác định giao thông liên vùng là yếu tố then chốt để thúc đẩy kinh tế vùng, tăng cường liên kết và mở rộng cơ hội trong thương mại, dịch vụ và du lịch. An Giang đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển các công trình giao thông trọng điểm, tạo đòn bẩy tăng trưởng, nâng tầm diện mạo mới cho kinh tế và du lịch địa phương.

Thời gian qua, 2 tỉnh An Giang - Kiên Giang (cũ) đã tăng tốc đưa các dự án trọng điểm về đích sớm, tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng. Điển hình như dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên; thông xe cầu Châu Đốc bắc qua sông Hậu nối Châu Đốc và Tân Châu…

Hoàn thành 32 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm; mở rộng nâng cấp đường tỉnh 949 (Tịnh Biên, dài 18,7km); nâng cấp, mở rộng khẩn cấp đường tỉnh 948 (nối Tri Tôn - Tịnh Biên, dài 16,3km)…; đầu tư đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Kiên Giang (cũ); nâng cấp mặt đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi… An Giang cũng kỳ vọng cầu Tân Châu bắc qua sông Tiền nối Tân Châu với Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp sớm được xây dựng.

Cùng với cầu Châu Đốc sẽ kết nối thành trục nối các tỉnh An Giang, Đồng Tháp với trục quốc lộ N1, rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa đi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố.

Nhiều tuyến đường trục ngang kết nối trục dọc cũng được tỉnh đầu tư. Đặc biệt là tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa bàn An Giang hoàn thành trong thời gian tới đây sẽ tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang mới. Nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm, kết nối với các địa phương trong tỉnh được đầu tư xây dựng, hạ tầng giao thông phát triển khá, từng bước kết nối với hệ thống giao thông quốc gia.

Các tiềm năng, thế mạnh từng vùng kinh tế tiếp tục phát huy hiệu quả như vùng tứ giác Long Xuyên đang phát triển khá tốt về du lịch, dịch vụ, cảng biển, sản xuất và chế biến nông, thủy sản xuất khẩu, sản xuất vật liệu xây dựng. Vùng Tây sông Hậu tập trung phát triển về nông nghiệp, công nghiệp chế biến, cơ khí và dịch vụ phục vụ nông nghiệp, nông thôn. Vùng U Minh Thượng phát triển sản xuất nông nghiệp kết hợp nuôi trồng thủy sản có hiệu quả, các mô hình du lịch sinh thái, về nguồn được quan tâm đầu tư.

Vùng biển, đảo phát triển mạnh và đa dạng các loại hình dịch vụ, du lịch chất lượng cao, khai thác, nuôi trồng thủy sản. Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long; phát huy tốt vai trò động lực của Rạch Giá, Phú Quốc, Long Xuyên, Châu Đốc.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ngô Công Thức cho biết: “Tỉnh xác định 4 khu trung tâm kinh tế trọng điểm lớn của tỉnh An Giang sau khi sáp nhập hiện nay là: Châu Đốc - Long Xuyên, Long Xuyên - Rạch Giá, Rạch Giá - Hà Tiên, Hà Tiên - Châu Đốc và trăn trở làm sao liên hoàn kết nối 4 trung tâm này lại. Xác định du lịch là điểm phát triển kinh tế mũi nhọn, do đó phát triển hạ tầng giao thông rất quan trọng.

Định hướng tới đây, tỉnh triển khai 3 dự án quan trọng tuyến cao tốc gồm: Đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (cũ) nay là Cà Mau, song song với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; giai đoạn 2 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là đường kết nối điểm đầu cao tốc này ở Châu Đốc nối lên 2 Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Cửa khẩu quốc gia Khánh Bình (đang hoàn thiện thủ tục lên Cửa khẩu quốc tế Khánh Bình), kết nối với đường quốc lộ của nước bạn Campuchia.

Dự án quan trọng thứ 3 là cao tốc nối 2 đô thị Rạch Giá - Long Xuyên (điểm đầu là giao lộ Lạc Hồng với đường tránh Rạch Giá; điểm cuối là giao lộ đường Phạm Cự Lượng với đường tránh Long Xuyên). Đây là các dự án quan trọng kết nối 4 khu kinh tế trụ cột của tỉnh”.

“Doanh nghiệp chúng tôi kỳ vọng vào tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành sẽ phá thế độc đạo. Cùng với các tuyến cao tốc, liên kết vùng tứ giác Long Xuyên - Châu Đốc - Rạch Giá - Hà Tiên, kết nối với các tỉnh lân cận sẽ tăng cường năng lực vận tải đường bộ, giảm chi phí vận tải, giúp tỉnh mở rộng không gian phát triển kinh tế và doanh nghiệp phát triển”, ông Nguyễn Ngọc Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp An Giang chia sẻ. “Chúng tôi mong tuyến cao tốc nối 2 đô thị Rạch Giá - Long Xuyên sớm khởi công xây dựng để rút ngắn thời gian di chuyển”, nhiều cán bộ, công chức chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đào Duy Hiệp cho biết: “Để góp phần phát triển An Giang trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; phát triển kinh tế cửa khẩu; hoàn thành mục tiêu thực hiện Nghị quyết 13 về liên kết vùng đồng bằng sông Cửu Long; đảm bảo tiến độ thực hiện theo quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, tỉnh triển khai đầu tư đường cao tốc trục ngang Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, trong đó ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2030 đoạn Hà Tiên - Rạch Giá dài 82km.

Nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến quốc lộ qua địa bàn An Giang gồm: Quốc lộ N1, 63, 61, 80 nhằm nâng cao năng lực khai thác của các tuyến cao tốc theo trục ngang, trục dọc kết nối tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng”.

Tăng tốc đưa các dự án trọng điểm về đích sớm sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng, tiết giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư và phát triển thị trường. Không chỉ chính quyền mà người dân và doanh nghiệp đều kỳ vọng.

HẠNH CHÂU

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/don-bay-phat-trien-kinh-te-va-du-lich-an-giang-a425326.html