Đơn giản nhưng không đơn điệu: Cách Google tạo nên đế chế công nghệ
Trang chủ đơn giản của Google hầu như không thay đổi gì kể từ khi nó ra mắt. Chỉ với ô tìm kiếm văn bản nhỏ xíu của Google, chúng ta có thể bắt đầu làm bất cứ điều gì.
Trang chủ đơn giản của Google hầu như không thay đổi gì kể từ khi nó ra mắt lần đầu tiên vào năm 1998. Thời điểm đó, Google đã trở thành một công cụ toàn diện cung cấp nhiều dịch vụ như email, lịch, văn bản, bảng tính, thời gian chiếu phim và giá cổ phiếu. Chỉ với ô tìm kiếm văn bản nhỏ xíu đó, chúng ta có thể bắt đầu làm bất cứ điều gì.
Giám đốc điều hành công nghệ Marissa Mayer, người sau này tiếp tục lãnh đạo Yahoo và nhiều công ty khác, đã bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là nhân viên thứ hai mươi tại Google, sớm đóng vai trò then chốt trong việc định hình giao diện của trang web.
Năm 2005, khi công ty đang trong quá trình phát triển thành một tập đoàn lớn mạnh toàn cầu, cô đã mô tả thử thách của mình là “Google giống như một con dao quân đội Thụy Sĩ vô cùng phức tạp với nhiều chức năng, còn trang chủ là nơi tiếp cận các chức năng đó khi con dao được xếp lại. Nó đơn giản, nó thanh lịch và có thể được cất trong túi, nhưng đồng thời cũng có khả năng cung cấp tất cả những thứ tuyệt vời khi bạn cần. Nhiều đối thủ cạnh tranh của chúng tôi thể hiện bản thân họ như một con dao Thụy Sĩ đã mở sẵn, điều đó có thể khiến người dùng cảm thấy bị đe dọa và đôi khi gây hại cho họ”.

Chỉ với ô tìm kiếm văn bản nhỏ xíu đó, chúng ta có thể bắt đầu làm bất cứ điều gì.
Sự phức tạp có thể tạo cảm giác e ngại và gây hại. Chúng ta muốn hoàn thành các mục tiêu của mình, chúng ta thích những sản phẩm, ý tưởng và con người có thể giúp chúng ta thực hiện các mục tiêu đó, chứ không phải những thứ tạo cảm giác e ngại và có thể gây hại. Đó là tác động của sự phức tạp, và đó là ranh giới chúng ta không được vi phạm.
Sự đơn giản sẽ phát huy tác dụng khi có sự chắc chắn, hoặc ít nhất là niềm tin. Đây là yếu tố rất cần thiết trong nhiều khía cạnh cuộc sống và kinh doanh, nhưng lại bị áp dụng sai lầm và ngớ ngẩn ở những lĩnh vực khác. Cuộc sống vốn là một cuộc phiêu lưu không chắc chắn; tương lai của chúng ta là một cái gì đó to lớn, bí ẩn và chưa được định hình. Chúng ta không thể biết mọi thứ và chúng ta cũng không nên biết mọi thứ, và sự đơn giản chắc chắn không phải là câu trả lời cho mọi vấn đề.
Dẫu vậy, có một điều quan trọng mà chúng ta có thể biết chắc chắn: tiếp cận, kết nối và được lắng nghe một cách chân thành là một trong những khía cạnh tuyệt vời nhất, xứng đáng nhất trong cuộc sống mờ mịt, vô định và không thể đoán trước của chúng ta.

Sự đơn giản nghĩa là tìm ra điều thật sự phù hợp với thông điệp của bạn | Ảnh: H.Q.
Các công ty khởi nghiệp giống như Google ngày trước cũng đang nỗ lực tìm kiếm một trạng thái được gọi là sản phẩm phù hợp với thị trường trong hoạt động kinh doanh của họ. Đó là thời điểm khi sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của khách hàng, khi mọi thứ đều ăn khớp với nhau.
Các công ty này sẽ thử nghiệm, lặp lại quy trình, đổi hướng, cải tiến và tìm cách để đạt đến trạng thái đó. Quá trình này là phần khó nhất trong việc xây dựng một doanh nghiệp. Nhưng khi họ thành công, mọi thứ đều thay đổi, tạo nên bước đệm thăng hoa cho công ty.
Sự đơn giản nghĩa là tìm ra điều thật sự phù hợp với thông điệp của bạn.