Đón làn sóng đầu tư mới

Dự án Nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất là 1 trong 3 công trình được tỉnh chọn khởi công vào ngày 19/12 để chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Dự án không chỉ góp phần giải tỏa ách tắc về giao thông cho KKT Dung Quất, mà còn là bước chuẩn bị quan trọng đón làn sóng đầu tư mới.

Giải bài toán điểm nghẽn

Sau gần 30 năm hình thành và phát triển, hệ thống hạ tầng giao thông nội vùng của KKT Dung Quất đóng vai trò rất quan trọng, phục vụ hàng trăm dự án công nghiệp trọng điểm. Tại KKT Dung Quất và KCN Quảng Ngãi hiện có 449 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 19,23 tỷ USD. Trong đó, có 347 dự án với 292 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều tuyến đường, đặc biệt là các trục kết nối trực tiếp với khu bến cảng Dung Quất đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng. Một số tuyến như ngã tư Bình Thuận - cảng Hào Hưng, ngã tư Bình Thuận - cảng tổng hợp Dung Quất, Dốc Sỏi - Nhà máy Đóng tàu Dung Quất... được đầu tư từ rất sớm, mặt cắt nhỏ; trong khi lưu lượng phương tiện, nhất là xe container, xe siêu trường - siêu trọng ngày càng tăng mạnh, đã vượt khả năng đáp ứng của kết cấu hạ tầng hiện hữu.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Lương Kim Sơn cho biết, hạ tầng giao thông nội vùng đang là một “điểm nghẽn” của KKT Dung Quất. Nếu không được tháo gỡ kịp thời sẽ làm cản trở quá trình thu hút đầu tư, gia tăng chi phí logistics và giảm sức hấp dẫn của KKT.

Khó khăn về hạ tầng giao thông không chỉ tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp trong KKT Dung Quất, mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng hàng hóa của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Do đó, việc ưu tiên nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch là yêu cầu hết sức cấp thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang được triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng. Ảnh: ĐVCC

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang được triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng. Ảnh: ĐVCC

Trước thực trạng này, ngày 22/11/2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1478/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất, với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2027.

Theo ông Lương Kim Sơn, việc tỉnh quyết định đầu tư dự án này là một quyết sách rất kịp thời, đúng định hướng và có ý nghĩa chiến lược lớn. Với 4 tuyến đường trọng yếu được đầu tư gồm Trì Bình - vòng xoay Thiên Đàng (khoảng 3,4km); vòng xoay Thiên Đàng - Chu Lai (khoảng 1,8km); tuyến nối Quốc lộ 1A -Tịnh Phong - Bình Tân (khoảng 1,5km; Lâm Viên - Vạn Tường (đầu tư mới đoạn cuối tuyến khoảng 1,1km).

Dự án sẽ trực tiếp giải tỏa những điểm nghẽn lớn nhất hiện nay về kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại KKT Dung Quất.

Tạo nền tảng phát triển

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đề ra mục tiêu đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, phát triển theo chiều sâu. Trong đó, chú trọng phát triển mạnh công nghiệp lọc, hóa dầu; sau lọc, hóa dầu; luyện kim; cơ khí và công nghiệp hỗ trợ trên cơ sở phát huy các tiềm năng, lợi thế khác biệt như: Trung tâm công nghiệp lọc, hóa dầu; trung tâm công nghiệp đóng tàu; trung tâm sản xuất thép...

Chủ động thúc đẩy mối liên kết giữa KKT Dung Quất, KKT Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y với KKT mở Chu Lai để hình thành trung tâm công nghiệp trọng điểm của khu vực và cả nước. Hình thành Trung tâm Lọc, hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất.

\Có thể nói, chủ trương xây dựng Trung tâm Lọc, hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại KKT Dung Quất đã mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp lọc, hóa dầu xanh, sạch trong thời gian tới. Một số dự án lớn, có tác động lan tỏa đang được triển khai như: Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất, KCN VSIP II Quảng Ngãi; các dự án Nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Dung Quất I, II, III...

Đây là những dự án được tỉnh tập trung hỗ trợ, thúc đẩy tiến độ thực hiện, để tạo động lực cho phát triển công nghiệp và kinh tế, xã hội của tỉnh.

Trong chiến lược xây dựng KKT Dung Quất trở thành Trung tâm Lọc, hóa dầu và Năng lượng Quốc gia, đồng thời là trung tâm logistics - dịch vụ lớn của khu vực, hạ tầng giao thông không chỉ là điều kiện cần, mà là động lực mở đường cho toàn bộ không gian phát triển mới của KKT. Dự án Nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông KKT Dung Quất được thực hiện và hoàn thành sẽ là một “cú huých” về hạ tầng, góp phần tạo nền tảng quan trọng để KKT Dung Quất bước vào một chu kỳ phát triển mới, với chất lượng tăng trưởng cao hơn và bền vững hơn.

“Ban Quản lý sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan để triển khai dự án đúng tiến độ được duyệt, đảm bảo chất lượng. Trong giai đoạn 2025 - 2030, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đặt mục tiêu thu hút đầu tư khoảng 3 - 4 tỷ USD. Tiếp tục chủ động tham mưu UBND tỉnh ưu tiên đầu tư, nâng cấp các trục giao thông xương sống như Quốc lộ 24C, đường Trì Bình - cảng Dung Quất - Cảng hàng không Chu Lai... Rà soát quy hoạch, tổng hợp nhu cầu thực tiễn, tham mưu danh mục dự án ưu tiên đầu tư. Mục tiêu xuyên suốt là xây dựng hệ thống giao thông KKT Dung Quất đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng thuận lợi cho phát triển công nghiệp, năng lượng và dịch vụ logistics”, ông Lương Kim Sơn nhấn mạnh.

THIÊN HƯƠNG

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/don-lan-song-dau-tu-moi-71716.htm