Dồn lực cho dự án đường trục Đông – Tây

Dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương là dự án quan trọng có tính kết nối vùng trong tỉnh và kết nối Hải Dương với các tỉnh lân cận.

Điểm đầu của dự án đường trục Đông – Tây sẽ tiếp giáp và kết nối với cầu vượt sông Chanh do tỉnh Hưng Yên sẽ đầu tư thuộc địa phận xã Đoàn Kết (Thanh Miện)

Điểm đầu của dự án đường trục Đông – Tây sẽ tiếp giáp và kết nối với cầu vượt sông Chanh do tỉnh Hưng Yên sẽ đầu tư thuộc địa phận xã Đoàn Kết (Thanh Miện)

Để dự án được khởi công xây dựng vào tháng 10 năm nay theo đúng chỉ đạo của tỉnh, các sở, ngành, địa phương có liên quan đã và đang tập trung cho công tác chuẩn bị triển khai dự án.

Dự án quan trọng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng số, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu là một trong các khâu đột phá của nhiệm kỳ này. Hiện thực hóa điều này, cuối tháng 12.2020, HĐND tỉnh đã có quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng với chiều dài hơn 36 km thuộc địa phận các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ. Đường trục Đông – Tây có điểm đầu (Km 0) giao cắt đường tỉnh 392C, tiếp giáp và kết nối với cầu vượt sông Chanh (do tỉnh Hương Yên đầu tư) thuộc địa phận xã Đoàn Kết (Thanh Miện); điểm cuối (Km36+665) giao cắt với đường tỉnh 391 thuộc địa phận xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ). Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư và được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2024.

Dự án này nhằm kết nối các tuyến đường trục chính đã xây dựng như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, quốc lộ 38B, tuyến đường trục Bắc - Nam của tỉnh, quốc lộ 37, quốc lộ 10 và kết nối nhiều tuyến đường tỉnh của Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình. Dự án được xây dựng giúp giảm tải các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông, giảm thời gian di chuyển từ khu vực phía đông nam TP Hải Dương đến Hưng Yên. Tuyến đường hoàn thành cũng giúp khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp hai bên tuyến đường.

Hướng tuyến (màu đỏ) của dự án đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương

Hướng tuyến (màu đỏ) của dự án đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương

Phối hợp chặt chẽ

Trên đường trục Đông - Tây sẽ có nhiều điểm giao cắt, nhiều cây cầu mới được xây dựng. Diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án gần 120 ha với nhiều loại đất khác nhau. Vì vậy, quá trình chuẩn bị, triển khai dự án đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương có liên quan.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngay khi có quyết định chủ trương đầu tư dự án này, sở đã chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hỗ trợ ngân sách trung ương để thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh bố trí dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông - Tây, tỉnh Hải Dương vào thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch đầu tư năm 2021 từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh. Tham mưu cho tỉnh cân đối, bố trí vốn trong kế hoạch hàng năm để thực hiện đầu tư dự án. Sở đã cập nhật tuyến đường trục Đông – Tây trong quá trình xây dựng quy hoạch tỉnh Hải Dương.

Về vấn đề quy hoạch, Sở Xây dựng đã chủ trì, hướng dẫn UBND các huyện có dự án đi qua rà soát, cập nhật và điều chỉnh quy hoạch vùng huyện trên cơ sở hướng tuyến và quy mô của dự án. Các địa phương có trục Đông – Tây đi qua đang cập nhật hướng tuyến, điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới các xã có tuyến đường chạy qua; lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Sở Giao thông vận tải đã rà soát các điểm đấu nối của đường trục Đông – Tây với các tuyến quốc lộ để điều chỉnh quy hoạch các điểm đấu nối với các quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Từ tháng 3.2021, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu cho tỉnh báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận bổ sung quy hoạch điểm đấu nối và phương án thiết kế tổ chức giao thông các nút giao giữa trục Đông – Tây với các quốc lộ 37 và 38B.

Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện nhiệm vụ được tỉnh giao, rà soát, đưa diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án vào phương án phân bổ đất đai trong quy hoạch tỉnh và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025, kế hoạch sử dụng đất hàng năm để làm cơ sở thu hồi và giao đất thực hiện dự án.

Thời gian qua, với vai trò là chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã tích cực chuẩn bị để thực hiện triển khai dự án. Ban đã xây dựng và tham mưu cho tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện dự án theo tiến độ từng tuần. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư dự án.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đường trục Đông – Tây là dự án quan trọng, có quy mô lớn liên quan đến nhiều ngành, địa phương. Quá trình chuẩn bị triển khai các dự án này có nhiều điểm khác biệt. Thay vì triển khai từng phần việc, đơn vị đã phối hợp để triển khai đồng bộ các bước chuẩn bị đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục. Các hạng mục công việc được tiến hành song song với nhau. “Hiện nay, ban đang tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế, dự toán lập thiết kế bản vẽ thi công. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để thực hiện các công việc liên quan, phấn đấu đến tháng 10.2021 dự án sẽ được khởi công theo chỉ đạo của tỉnh”, ông Tuấn nói.

PHAN ANH

Nguồn Hải Dương: http://baohaiduong.vn/kinh-te---tieu-dung/don-luc-cho-du-an-duong-truc-dong-tay-171410