Người dân được miễn, giảm phí, lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Xác định dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển chính quyền số, tỉnh triển khai các giải pháp để người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến như ban hành quy định miễn, giảm các loại phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Kiên Giang triển khai đến tất cả các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân cấp huyện, xã; cung cấp 1.904 thủ tục hành chính, kết nối liên thông, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%, trong đó có 898 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công toàn trình và 425 thủ tục dịch vụ công trực tuyến một phần.

Để phát huy hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, tỉnh Kiên Giang vừa triển khai, ban hành quy định miễn, giảm các loại phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở một số lĩnh vực.

Tại Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Kiên Giang khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 thống nhất thông qua 5 nghị quyết về miễn, giảm phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thời gian thực hiện miễn, giảm các loại phí, lệ phí có hiệu lực áp dụng từ ngày 10-6-2024 đến hết ngày 31-12-2025.

Anh Ngô Minh Thiện, ngụ phường Vĩnh Thanh (TP. Rạch Giá) tra cứu, sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính bằng máy tính kết nối mạng internet.

Anh Ngô Minh Thiện, ngụ phường Vĩnh Thanh (TP. Rạch Giá) tra cứu, sử dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính bằng máy tính kết nối mạng internet.

Cụ thể, HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết quy định về miễn, giảm phí, lệ phí trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh; miễn lệ phí đăng ký kinh doanh; miễn lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; mức giảm phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao; miễn lệ phí hộ tịch khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp giao ban đánh giá kết quả công tác triển khai chuyển đổi số đến tháng 7-2024 trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đề nghị các sở, ngành, UBND các địa phương thúc đẩy, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình tại các ngành, địa phương; tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ để người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh truyền thông về chính sách hỗ trợ miễn, giảm phí, lệ phí khi người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến các cơ quan nhà nước của tỉnh.

Đến tháng 7-2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đạt 56,4%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt 85,66%. Theo anh Ngô Minh Thiện, ngụ phường Vĩnh Thanh (TP. Rạch Giá), quy định miễn, giảm các loại phí, lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến một số lĩnh vực cho thấy sự quan tâm của chính quyền địa phương đến người dân trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đây là chủ trương, hành động thiết thực tạo nhiều tiện ích khuyến khích người dân sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển chính quyền số.

Hiện chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh được nâng cao, tạo sự dễ dàng, thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ thì nay với phương thức dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện tại nhà, cơ quan, đơn vị hay bất cứ đâu có kết nối mạng internet vào bất kỳ thời gian nào trong ngày.

Với dịch vụ công trực tuyến toàn trình, người dân được đảm bảo cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại, văn phòng phẩm; có thể theo dõi tình trạng hồ sơ trên cổng dịch vụ công, qua tin nhắn điện thoại, email; các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch giúp nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

Bài và ảnh: CẨM TÚ

Nguồn Kiên Giang: https://baokiengiang.vn/chuyen-doi-so/nguoi-dan-duoc-mien-giam-phi-le-phi-khi-su-dung-dich-vu-cong-truc-tuyen-21677.html