Dồn lực đưa cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng về đích trước hạn
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua tỉnh An Giang, đang được đẩy mạnh thi công với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành trước ngày 30/6/2026, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện nay, các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư và tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để tổ chức thi công liên tục “3 ca, 4 kíp”. Mục tiêu là hoàn thành giai đoạn 1 của dự án trong thời gian sớm nhất.
Dự án có tổng chiều dài 57,014 km, với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư hơn 13.526 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Trung ương và địa phương. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang.
Dự án đi qua các địa phương: TP. Châu Đốc, huyện Châu Phú, huyện Châu Thành và huyện Thoại Sơn. Toàn tuyến được chia thành 4 gói thầu xây lắp: số 42, 43, 44 và 45.

Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ chung của cả 4 gói thầu đạt 48,76%, vượt 0,04% so với kế hoạch. Cụ thể: Gói thầu số 42 (Châu Đốc, dài gần 17 km) đạt 43,81%, vượt 0,2%; Gói thầu số 44 (Châu Thành - Thoại Sơn, dài hơn 12,2 km) đạt 58,18%, vượt 1,5%; Gói thầu số 45 (Thoại Sơn - Vĩnh Thạnh, Cần Thơ, dài 13,8 km) đạt hơn 44%, vượt 0,24%.
Tại gói thầu số 42, liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty CP Vật tư Thiết bị và Xây dựng Công trình 624 đang tích cực triển khai các hạng mục quan trọng như đắp nền, cắm bấc thấm, thi công cầu và cống hộp. Trung tá Nguyễn Thanh Nhàng, Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 11, cho biết đơn vị đã huy động trên 160 công nhân và 50 phương tiện, tổ chức 6 mũi thi công đường và 7 mũi thi công cầu.
Nguồn vật liệu phục vụ thi công, bao gồm cát và đá, đang được đảm bảo với sản lượng khai thác cát dự kiến nâng lên 12.000m³/ngày từ các mỏ tại An Giang.
Công ty CP Tập đoàn Thành Huy triển khai thi công gói 44, đạt tiến độ 61,25%, vượt kế hoạch 1,04%. Hiện nay, đơn vị đang triển khai đồng loạt các mũi thi công đường, cống hộp, đúc cấu kiện an toàn giao thông. 4/4 cây cầu trên tuyến đã hoàn thành mặt cầu, trong đó 3 cầu đã hoàn thiện lan can.
Ông Võ Đại Thạch, Phó Tổng Giám đốc Công ty, khẳng định việc duy trì năng suất cao và tổ chức thi công khoa học là yếu tố then chốt giúp tiến độ đạt được thành công như hiện nay.
Tỉnh An Giang đã cung cấp khoảng 10,8 triệu m³ cát cho các dự án cao tốc trong khu vực, đạt gần 49% so với tổng khối lượng đã phân bổ. Ngoài ra, tỉnh đã thực hiện điều chuyển linh hoạt 1,4 triệu m³ cát từ các mỏ phục vụ dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sang dự án Cần Thơ - Cà Mau và đang hoàn tất việc hoàn trả lại nguồn cát đã điều chuyển.
Bên cạnh đó, nguồn đá từ mỏ đá núi Dài của Công ty TNHH Liên doanh Antraco được tỉnh ưu tiên phân bổ cho 5 dự án giao thông trọng điểm tại Tây Nam Bộ, trong đó có dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với tổng khối lượng khoảng 4,26 triệu m³.
Bí thư Tỉnh ủy An Giang, ông Lê Hồng Quang, nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo: “Bàn làm, không bàn lùi”, yêu cầu các nhà thầu tăng cường thiết bị, phương tiện, lập kế hoạch chi tiết theo tuần, theo tháng để đáp ứng tiến độ. Đồng thời, các sở, ngành chức năng cần giám sát chặt chẽ việc sử dụng tài nguyên, tránh thất thoát và lãng phí.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải và mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là công trình trọng điểm mang tính chiến lược, góp phần nâng cao năng lực kết nối hạ tầng giao thông khu vực và quốc gia.