Dồn lực thi công cao tốc qua Thanh Hóa-Nghệ An

Khoảng 2 tháng trước, do vướng những cản trở về giải phóng mặt bằng, khan hiếm vật liệu và dịch bệnh hoành hành, tiến độ triển khai các dự án cao tốc bắc-nam qua địa bàn 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An bị chùng lại.

Thi công các gói thầu thuộc dự án Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt trên địa bàn 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Thi công các gói thầu thuộc dự án Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt trên địa bàn 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Thời điểm này, khi những nút thắt về mặt bằng và nguồn vật liệu được cải thiện, dịch bệnh dịu xuống, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đã xốc lại công trường, huy động cao nhất cả về phương tiện cũng như nhân lực để tăng tốc thi công.

Bước chuyển mới

Dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt có chiều dài khoảng 50km, trong đó phần đi qua Nghệ An dài gần 45km, điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 7A (Km430). Công trình có những hợp phần tương đối phức tạp như thi công hầm xuyên núi Thần Vũ, hoặc cầu Hưng Đức vượt sông Lam dài khoảng 4km,...

Núi Thần Vũ là ngọn núi cao nhất thuộc dãy Thần Vũ, nằm ở phía nam, giáp 2 huyện Diễn Châu và Nghi Lộc của tỉnh Nghệ An, có kênh Sắt chảy dưới chân núi. Dãy Thần Vũ ngăn cách xã Diễn Phú với các xã của huyện Nghi Lộc nên việc đi lại với Nghi Lộc khó khăn, muốn sang Nghi Lộc phải đi ra quốc lộ 1 rồi đi vào, hoặc phải đi vòng sang Yên Thành rồi đi lên.

Sau khi hầm Thần Vũ hoàn thành, việc đi lại của người dân trong khu vực trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Hầm Thần Vũ tại Diễn Phú được thiết kế quy mô vĩnh cửu, vỏ hầm bằng bê-tông cốt thép, có chiều dài khoảng 1.100m, xuyên qua núi để nối xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc).

Chiếc xe gầm cao phải hết sức vất vả mới bò qua được tuyến đường công vụ dài hơn 2km đất đá lổn nhổn, dẫn vào công trường hầm Thần Vũ. Giữa rừng núi ngút ngàn, trải ra trước mắt chúng tôi một công trường tấp nập, hối hả với 3-4 máy xúc hoạt động hết công suất, tiến hành mở cửa hầm và khoảng 50 xe Howo liên tục nối đuôi nhau ra vào, vận chuyển đất đá từ khu vực thi công hầm xuống phục vụ đắp nền đường tại các đoạn thuộc công địa Km435+200 đến Km436+300 và Km437+500 đến Km438+500.

Giám đốc điều hành gói thầu số XL-03 Nguyễn Mạnh Hùng, thuộc nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 cho biết, từ cuối tháng 3 vừa qua, các cấp có thẩm quyền ở địa phương đã hoàn thành thủ tục chuyển đổi đất rừng phòng hộ, bàn giao tạm từng phần diện tích để nhà thầu có mặt bằng thi công hầm Thần Vũ, hiện nay, sản lượng thi công tăng lên từng ngày.

Thi công các gói thầu thuộc dự án Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt trên địa bàn 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Thi công các gói thầu thuộc dự án Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt trên địa bàn 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Theo ông Hùng, gói thầu XL-03 do Tập đoàn Cienco4 đảm trách thi công 567m trong tổng số 1.100m chiều dài hầm Thần Vũ phía bắc nhánh trái, khoảng 6km đường và 5 cầu với tổng giá trị hợp đồng 1.269 tỷ đồng. Nhà thầu đã huy động hơn 100 kỹ sư, công nhân cùng hơn 30 máy móc, thiết bị triển khai thành 6 mũi thi công 2,2km đường công vụ dọc tuyến kết nối lên hầm Thần Vũ; đào phá đá nền đường, bóc lớp đất hữu cơ và đắp nền K95 một số đoạn, sản lượng thi công hiện đạt hơn 40 tỷ đồng.

“Riêng hạng mục hầm Thần Vũ, Tập đoàn Cienco4 cùng nhà thầu Hòa Hiệp thi công 3 ca, 4 kíp triển khai mở cửa hầm Thần Vũ phía bắc nhánh trái và gia cố mái dốc cửa hầm, mỗi ngày đào được khoảng 5.000m3. Ban đêm, công trường đèn điện sáng trưng, máy móc vẫn hoạt động bình thường. Dự kiến cuối tháng 6 tới, Cienco4 sẽ làm hầm tạm để bắt đầu khoan, phấn đấu hoàn thành hầm vào tháng 5/2024 theo đúng kế hoạch điều chỉnh”, ông Hùng chia sẻ.

Điểm lại quá trình “lột xác” của dự án Diễn Châu-Bãi Vọt, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 vẫn nhớ như in bầu không khí căng thẳng mấy tháng trước, khi cùng nhà thầu thi công ngày đêm họp bàn, lên một “kịch bản” mới cho dự án, bởi áp lực về tiến độ luôn đè nặng. Nhiệm vụ đặt ra là phải đưa tỷ lệ sản lượng thi công lên 2 con số trong thời gian sớm nhất, tuy hoàn thành năm 2024 nhưng tiến độ chi tiết đã được vạch ra theo từng ngày.

Đầu tháng 4 vừa qua, dự án chỉ triển khai tổ chức 38 mũi thi công thì hiện tại, con số này đã tăng lên gần 50 mũi. Đến ngày 24/4, giá trị sản lượng của các nhà thầu thực hiện đạt khoảng 280 tỷ đồng, tương đương 3,2% giá trị các hợp đồng. Trong 4 gói thầu xây lắp của dự án, nhà thầu Cienco4 tỏ ra có sự cải thiện rõ nét khi tổ chức 10 mũi thi công, vượt so kế hoạch 3 mũi, giá trị sản lượng đạt 2,9%, vượt 0,1% so tiến độ điều chỉnh.

Vượt qua “bão giá”

Tại dự án thành phần cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu, gói thầu XL-04 do Tập đoàn Cienco4 đứng đầu Liên danh, khí thế công trường cũng trở lại sự nhộn nhịp khi nguồn vật liệu bị khan hiếm và tăng giá đã được tháo gỡ khó khăn. Hai tháng gần đây, giá trị sản lượng thi công của Cienco4 tại gói thầu XL-04 đã đạt khoảng 30-40 tỷ đồng/tháng, cao gấp 2 lần thời điểm trước Tết và còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Trong quá trình khai thác mỏ Diễn Yên, đã xuất hiện một số vỉa đá đe dọa tiến độ đắp đất, Cienco4 đã chủ động khảo sát và đề nghị cơ quan chức năng địa phương cấp phép thêm mỏ vật liệu Đức Thành dự phòng, không để quá trình thi công bị gián đoạn.

“Trong nửa tháng trở lại đây, tổng số mũi thi công dự án Nghi Sơn-Diễn Châu đạt hơn 60 mũi, tăng 12 mũi so thời điểm Tết Nguyên đán, tập trung vào hạng mục đắp đất nền đường tại gói thầu số 3 và số 4. Số đầu máy, thiết bị cũng được tăng cường hơn 100 chiếc (gồm ô-tô vận chuyển, máy lu, máy xúc), nâng tổng số đầu thiết bị phục vụ dự án lên 586 chiếc. Đại công trường dự án đang được huy động tổng lực, sản lượng đạt 27% giá trị hợp đồng, vượt 2% so kế hoạch, phấn đấu hoàn thiện thi công nền đường vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8”, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết.

Thi công các gói thầu thuộc dự án Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt trên địa bàn 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Thi công các gói thầu thuộc dự án Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt trên địa bàn 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Phó Giám đốc kiêm Chỉ huy trưởng thi công gói thầu XL-04 Bùi Thanh Sơn chở tôi bằng chiếc xe máy cà tàng của công trường đi dọc tuyến của gói thầu cho biết, theo tính toán, nhu cầu đất đắp của phần việc do Cienco4 phụ trách (gần 11km đường và 3 cầu) ước lên tới khoảng 350 nghìn m3. “Đường găng” công tác đắp đất (gồm cả 3,7km xử lý nền đất yếu) là phải hoàn thành trước mùa mưa (cuối tháng 7), tạo điều kiện thực hiện các công đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, ông Bùi Thanh Sơn vẫn canh cánh nỗi lo khi quá trình triển khai, hầu hết các gói thầu thuộc dự án cao tốc bắc-nam đều gặp khó khăn lớn do biến động giá vật liệu. Một trong những vật liệu tăng giá mạnh nhất của gói thầu là cát đắp. Thời điểm trước Tết Nguyên đán, giá cát bình quân khoảng 140-150 nghìn đồng/m3, đến nay đã tăng lên 180-200 nghìn đồng/m3. Vật liệu đất cũng tăng giá mạnh, hiện các mỏ đang chào giá khoảng 130 nghìn đồng/m3, trong khi trước Tết Nguyên đán chỉ dao động quanh mức 80-90 nghìn đồng/m3. Với nhu cầu gói thầu cần hơn 350 nghìn m3 đất và hơn 80 nghìn m3 cát, chi phí phát sinh rất lớn, vượt quá sức chịu đựng của nhà thầu.

Tại gói thầu XL-03 của dự án Diễn Châu-Bãi Vọt, nhà thầu cũng đang đứng ngồi không yên khi chi phí trượt giá thời điểm đấu thầu dự án là 300 tỷ đồng nhưng ở giai đoạn hiện nay, chi phí trượt giá đã lên đến 1.100 tỷ đồng. “Tính toán cho thấy, đơn giá thi công các gói thầu Cienco4 đang tham gia tại các dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Phan Thiết-Dầu Giây, Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lộ-La Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu hiện đều tăng từ 15-20%, thậm chí hơn”, Phó Tổng giám đốc Cienco4 Lê Đức Thọ chia sẻ.

Một chuyên gia giao thông nhận định, việc sử dụng chỉ số giá chung cho địa phương công bố các loại vật liệu trên địa bàn chưa phù hợp, địa phương cần xây dựng, công bố chỉ số giá xây dựng hằng tháng để áp dụng riêng cho các gói thầu/dự án thành phần, mới phản ánh đúng mức độ biến động giá xây dựng trên thị trường. Trong bối cảnh biến động giá hiện nay, nếu nhà thầu không được bù giá sớm, tiến độ thi công cao tốc bắc-nam rất dễ bị ảnh hưởng khi nhà thầu giảm nhịp độ thi công, chờ giá vật liệu hạ nhiệt, sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn, khiến việc tổng huy động nguồn lực đưa dự án về đích trở nên khó khăn.

QUANG HƯNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/don-luc-thi-cong-cao-toc-qua-thanh-hoa-nghe-an-694598/