Đơn vị vận hành 2 tuyến metro Hà Nội báo lãi 3 năm liên tiếp
Hanoi Metro ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 15 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp đơn vị này đạt lợi nhuận dương.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội kéo dài 8,5 km được vận hành từ đầu tháng 8/2024. Ảnh: Việt Linh.
Theo báo cáo tài chính năm 2024 đã kiểm toán, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) ghi nhận doanh thu thuần 629 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2023. Trong đó, doanh thu trợ giá chiếm gần 86%, phần còn lại là doanh thu từ hoạt động bán vé.
Nhờ cải thiện giá vốn, biên lợi nhuận gộp của Hanoi Metro được nâng từ 1,5% lên 2,8%. Đáng chú ý, công ty đã bắt đầu ghi nhận giá vốn ở tuyến Nhổn - Ga Hà Nội tại kỳ kinh doanh vừa rồi.
Do không sử dụng vốn vay và kinh doanh ở lĩnh vực đặc thù, đơn vị vận hành 2 tuyến metro tại Hà Nội không ghi nhận chi phí tài chính hay bán hàng. Riêng chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 24% lên trên 22 tỷ đồng, hơn một nửa dành để trả lương nhân viên.
Tổng kết, Hanoi Metro báo lãi ròng hơn 15 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp đơn vị này thiết lập lợi nhuận dương.
So với kế hoạch được giao, công ty đã vượt chỉ tiêu doanh thu gần 19% và vượt 15% mục tiêu lợi nhuận. Song, kế hoạch ban đầu chỉ được xây dựng với kịch bản vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông. Trong khi đó, vào tháng 8/2024, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức đi vào vận hành thương mại đoạn trên cao sau 15 năm khởi công.

Năm ngoái, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội từng phải lên tiếng giải thích về các khoản lãi của Hanoi Metro. Vị này cho biết tuyến đường sắt đô thị hoạt động vẫn chưa có lãi, thậm chí đang có mức âm lớn với các khoản cần chi của công ty chủ quản. Do đó, khoản mục ghi nhận dưới hình thức lợi nhuận chỉ được xem là khoản tiết kiệm chi, hoặc khoản tiền chưa sử dụng đến từ số tiền ngân sách trợ giá đề ra.
Cơ quan hữu trách Hà Nội cũng cho biết mỗi năm Hanoi Metro cần đến hơn 500 tỷ đồng để chi cho các hoạt động, tuy nhiên doanh thu từ bán vé chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, số tiền còn lại thành phố phải bù vào theo hình thức trợ giá.
Tại thời điểm 31/12/2024, tổng tài sản của Hanoi Metro tăng 152% lên 7.670 tỷ đồng, chủ yếu do công ty tiếp nhận bàn giao 10 đoàn tàu thuộc tuyến Nhổn - Ga Hà Nội.
Ngoài ra, công ty còn có gần 900 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Việc sở hữu lượng tiền gửi lớn giúp công ty thu về gần 25 tỷ đồng tiền lãi trong năm vừa rồi.
Năm nay, Hanoi Metro được giao chỉ tiêu vận chuyển hơn 19,3 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu ước đạt hơn 878 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 21 tỷ đồng. Công ty cũng dự kiến đóng góp cho ngân sách hơn 16 tỷ đồng.
Nhiệm vụ trọng tâm của Hanoi Metro trong năm nay là triển khai áp dụng KPI, hệ thống quản lý và đánh giá chất lượng toàn công ty. Đồng thời, công ty cũng sẽ nghiên cứu các giải pháp để gia tăng tiện ích cho hành khách, gia tăng doanh thu và giảm chi phí trợ giá của Nhà nước.