Đồng bằng sông Cửu Long hướng đến có 600 km cao tốc vào năm 2026

Với tổng vốn đầu tư gần 600.000 tỷ đồng, cao nhất cả nước, Đồng bằng sông Cửu Long đang được ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, tạo động lực cho vùng bứt phá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: VGP.

Chiều ngày 19/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 11 dự án, dự án thành phần đường bộ cao tốc với tổng chiều dài khoảng 435 km.

Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản 5 dự án dài hơn 211 km, trong đó 4 dự án (Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) dự kiến hoàn thành trong năm 2025 với tổng chiều dài gần 191 km. Dự án Mỹ An - Cao Lãnh khởi công tháng 7/2025, dự kiến hoàn thành năm 2028.

Các địa phương là chủ quản 6 dự án dài khoảng 217 km, trong đó, Cao Lãnh - An Hữu (thành phần 1) do UBND tỉnh Đồng Tháp phụ trách, dự kiến hoàn thành năm 2025; 5 dự án còn lại hoàn thành năm 2026 và khai thác toàn tuyến trong năm 2027.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, 5 dự án trọng điểm được yêu cầu rút ngắn tiến độ, gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (thành phần 1) dài 57 km, do UBND tỉnh An Giang làm chủ quản, hoàn thành 19/12/2025. Các dự án thành phần 2, 3, 4 của tuyến này dài 132,5 km (do UBND TP Cần Thơ phụ trách) và Cao Lãnh - An Hữu (thành phần 2) dài 11,4 km (do UBND Đồng Tháp phụ trách), dự kiến hoàn thành 30/4/2026.

Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất, nhiều dự án đạt 100% mặt bằng sạch. Về vật liệu, các địa phương đã cấp phép khai thác 63,31 triệu m3 cát đắp (vượt nhu cầu 54,2 triệu m3), song công suất khai thác chưa đáp ứng tiến độ. Nguồn đá xây dựng hiện mới đáp ứng 5,5/8,6 triệu m3 nhu cầu.

Công tác tái định cư và ổn định đời sống người dân được thực hiện tốt; an ninh – trật tự tại khu vực dự án được đảm bảo.

Về tiến độ thi công, dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ đạt 92%, dự kiến hoàn thành trước 19/12/2025; dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đạt 99%, dự kiến hoàn thành cuối tháng 10/2025; dự án Cần Thơ - Cà Mau đạt 75%; Cao Lãnh - An Hữu (thành phần 1 đạt 68%, thành phần 2 đạt 53,4%); dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (thành phần 1 đạt 62%, các thành phần 2, 3, 4 bình quân 45%); dự án Mỹ An - Cao Lãnh đang đẩy nhanh thi công 4 km cuối tuyến để sớm kết nối với Cao Lãnh - An Hữu tại nút giao An Bình.

Ông Hồ Văn Mừng Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang báo cáo tại hội nghị. Ảnh: VGP.

Ông Hồ Văn Mừng Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang báo cáo tại hội nghị. Ảnh: VGP.

Chính phủ đã giao Bộ Quốc phòng triển khai tuyến Cà Mau - Đất Mũi và đường kết nối cảng Hòn Khoai, khởi công ngày 19/8, hướng tới hoàn thiện trục cao tốc Bắc – Nam từ Cao Bằng đến Đất Mũi.

Các ý kiến tại hội nghị đánh giá, việc tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ địa phương và đẩy nhanh tiến độ là kịp thời, song nhiều khó khăn vẫn tồn tại, đặc biệt ở các địa phương lần đầu quản lý dự án quy mô lớn, thi công trên nền đất yếu, thiếu vật liệu san lấp và một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, di dời điện cao thế.

Có hệ thống cao tốc, sân bay, bến cảng sớm ngày nào, Đồng bằng sông Cửu Long được hưởng lợi ngày đó

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cùng với nhân lực chất lượng cao, hạ tầng chiến lược, đặc biệt là giao thông vẫn là điểm nghẽn của Đồng bằng sông Cửu Long. Hai lĩnh vực đào tạo nhân lực và phát triển hạ tầng phải đi trước, mở đường, với tinh thần tăng tốc, bứt phá và táo bạo hơn nữa.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến Đồng bằng sông Cửu Long, với tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm là có hiệu quả”. Toàn vùng đã quy hoạch khoảng 1.300 km đường bộ cao tốc, đồng thời triển khai nhiều dự án trọng điểm như các tuyến cao tốc, cảng Hòn Khoai, nâng cấp sân bay Phú Quốc, Cà Mau và nghiên cứu phát triển cảng Trần Đề.

Theo Bộ Tài chính, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong nhiệm kỳ này ước đạt gần 600.000 tỷ đồng, mức cao nhất trong các vùng kinh tế - xã hội của cả nước.

Thủ tướng nêu rõ, phải phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu đã đề ra với các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thành vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc trong năm 2025. Đây là nhiệm vụ chính trị, mệnh lệnh của trái tim, là trách nhiệm với Đồng bằng sông Cửu Long, là khát vọng của nhân dân để đất nước phát triển nhanh và bền vững. Dự kiến, tới năm 2026, khu vực này sẽ có khoảng 600 km đường cao tốc.

Thủ tướng yêu cầu, phải phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu đã đề ra với các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thành vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc trong năm 2025. Ảnh: VGP.

Thủ tướng yêu cầu, phải phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu đã đề ra với các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thành vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc trong năm 2025. Ảnh: VGP.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu huy động đầy đủ nguồn lực tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp", đảm bảo hoàn thành tuyến chính dự án Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 19/12/2025, hoàn thành các dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào tháng 10/2025.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh đầu tư dự án cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi và dự án đường ra cảng Hòn Khoai. Đồng thời, hỗ trợ các địa phương trong việc hút cát ở biển.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương phải quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, đôn đốc, kiểm tra, xử lý các vướng mắc, khó khăn cho các dự án; các tỉnh, TP Cần Thơ, An Giang chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thuộc dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thực hiện đúng nghĩa vụ tại hợp đồng, huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án; chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng công trình.

Tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu, thường xuyên quan trắc, theo dõi diễn biến lún để quyết định thời điểm dỡ tải; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của các địa phương có mỏ đá (TP HCM, An Giang) để ưu tiên nguồn vật liệu cung ứng cho dự án.

Tỉnh An Giang đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư tuyến kết nối cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến của khẩu Tịnh Biên và cửa khẩu Khánh Bình.

Chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng yêu cầu các địa phương cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam xử lý dứt điểm vướng mắc giải phóng mặt bằng liên quan các công trình điện, phải xong trong tháng 10.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi thao túng, găm hàng, đội giá vật liệu xây dựng, không để xảy ra thiếu hụt, ách tắc, tiêu cực hay tham nhũng. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, không được bỏ nguồn vật liệu trong nước giá rẻ để nhập khẩu giá cao, đồng thời phải bảo đảm an toàn môi trường, hạn chế sạt lở và sụt lún trong quá trình khai thác.

Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động, quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, thần tốc, táo bạo hơn nữa, dám làm, dám chịu trách nhiệm hơn nữa để góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông, hạ tầng cho khu vực. Có hệ thống cao tốc, sân bay, bến cảng sớm ngày nào, Đồng bằng sông Cửu Long được hưởng lợi ngày đó, nhân dân được thụ hưởng ngày đó. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ, Thủ tướng yêu cầu nâng cao chất lượng, an toàn, kỹ thuật và mỹ thuật công trình; các địa phương nhân rộng mô hình, cách làm hiệu quả; Bộ Xây dựng hướng dẫn áp dụng gia tải cưỡng bức nhằm rút ngắn thời gian thi công nhưng vẫn bảo đảm chất lượng.

Thủ tướng cũng giao các Bộ, ngành thực hiện một số nhiệm vụ trọng điểm, gồm đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ APEC 2027, khởi động lại dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ (mới), mua bổ sung 2 máy xạ trị cho bệnh viện hiện hữu, và triển khai chương trình một triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Thảo Ngân

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/do-ng-ba-ng-song-cu-u-long-huong-den-co-600-km-cao-toc-va-o-nam-2026-47630.html