Đóng góp giải pháp thực hiện Chương trình GDPT 2018 và SGK Tiếng Việt

Nhiều giải pháp đóng góp cho Chương trình GDPT 2018 và SGK Tiếng Việt lớp 1, 2, 3 đã được đề xuất tại Hội thảo khoa học diễn ra tại TP Huế.

Hội thảo khoa học “Giải pháp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3” tại TP Huế. (Ảnh: Huy Lê)

Hội thảo khoa học “Giải pháp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3” tại TP Huế. (Ảnh: Huy Lê)

Sáng 24/8 , tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế (TP Huế) diễn ra Hội thảo khoa học “Giải pháp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3”.

Hội thảo được thực hiện trong khuôn khổ đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu triển khai Chương trình GDPT 2018 và sách giáo khoa môn tiếng việt lớp 1, 2, 3” (mã số B2023-DHH-15).

 Các đại biểu tham dự Hội nghị khoa học “Giải pháp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị khoa học “Giải pháp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3”.

Hội thảo có sự góp mặt của 46 nhà nghiên cứu, nhà giáo với 22 báo cáo khoa học đến từ hơn 20 cơ sở giáo dục và đào tạo trong toàn quốc.

Các báo cáo tham gia Hội thảo khoa học tập trung vào nhiều nội dung và lĩnh vực chuyên môn như: Giải pháp bồi dưỡng năng lực tiếng Việt và văn học cho giáo viên tiểu học theo Chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018; Giải pháp vận dụng các mô hình, phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học Tiếng Việt lớp 1, 2, 3...

 Nhiều tham luận với nhiều ý kiến đóng góp thiết thực về giải pháp triển khai chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018 và nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Việt lớp 1, 2, 3 trong bối cảnh mới.

Nhiều tham luận với nhiều ý kiến đóng góp thiết thực về giải pháp triển khai chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018 và nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Việt lớp 1, 2, 3 trong bối cảnh mới.

Qua hội thảo đã tạo diễn đàn khoa học để thảo luận, trao đổi các vấn đề về giải pháp triển khai chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018 và dạy học môn Tiếng Việt trong bối cảnh mới.

Bên cạnh đó, đây là dịp kết nối các nhà khoa học, các chuyên gia nhằm thúc đẩy chiến lược giáo dục góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Việt lớp 1, 2, 3 theo chương trình mới, tạo tiền đề cho việc dạy học môn Tiếng Việt lớp 4, 5.

Từ 5 báo cáo khoa học trình bày tại Hội thảo và các ý kiến trao đổi, chia sẻ trực tiếp, các chuyên gia, nhà giáo đã nỗ lực trong việc nghiên cứu, đo nghiệm và đề xuất giải pháp sư phạm.

 Qua hội thảo đưa ra nhiều giải pháp sư phạm cho chương trình GDPT 2018.

Qua hội thảo đưa ra nhiều giải pháp sư phạm cho chương trình GDPT 2018.

Các giải pháp đều được kiến giải rõ ràng từ định hướng, nguyên tắc, mục tiêu đến cách thức thực hiện. Nhiều nội dung chuyên sâu về dạy học viết sáng tạo, dạy học từ Hán Việt, dạy học đọc hiểu - cảm thụ văn học đã được thực hiện một cách nghiêm cẩn, với nguồn tư liệu phong phú.

Kết quả công bố trong các báo cáo rất có ý nghĩa đối với việc đánh giá, hoạch định chiến lược triển khai Chương trình GDPT 2018 và dạy học Tiếng Việt lớp 1, 2, 3 trong giai đoạn tiếp theo.

Chương trình GDPT tổng thể và Chương trình GDPT các môn học/hoạt động giáo dục ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (chương trình GDPT 2018) đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhà trường phổ thông. Qua đó, cũng đặt ra thách thức, gia tăng cơ hội học tập, kết nối, phát triển năng lực và phẩm chất - đối với cả giáo viên và học sinh.

Từ những khảo nghiệm lí luận và thực tiễn, các nhà sư phạm đã bước đầu đề xuất một số giải pháp triển khai hiệu quả chương trình GDPT 2018 và sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1, 2, 3; tạo tiền đề cho việc thực hiện dạy học môn Tiếng Việt lớp 4, 5 trong bối cảnh đổi mới hiện nay.

Đại Dương

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/dong-gop-giai-phap-thuc-hien-chuong-trinh-gdpt-2018-va-sgk-tieng-viet-post698005.html