Đồng hành, sát cánh hoàn thành tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực...

Theo quy hoạch, khu vực ĐBSCL có 6 tuyến cao tốc với 1.188 km, gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc (597 km) và 3 tuyến cao tốc trục ngang (591 km).

Đến nay, toàn vùng đã đưa vào khai thác 120 km. Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 311 km, đến năm 2027 có khoảng 526 km, đến năm 2030 có khoảng 740 km.

Trong đó, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2 km (bố trí 18 nút giao (trung bình 10 km/nút), 133 cầu dài gần 28 km. Quy mô phân kỳ 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồn. Tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác năm 2027.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần và giao UBND các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP. Cần Thơ là cơ quan chủ quản.

Thi công tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại ĐBSCL. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thi công tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại ĐBSCL. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Công tác thu hồi đất đã cơ bản hoàn thành (đạt 99%), chỉ còn khoảng 1% tập trung tại 86 hộ dân và công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là 15 vị trí đường điện cao thế.

Về công tác thi công, giải ngân, dự án khởi công 4/14 gói thầu xây lắp đầu tiên từ tháng 6/2023. Đến tháng 12/2023, các địa phương đã khởi công toàn bộ 14/14 gói thầu.

Lũy kế sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 9,3% giá trị hợp đồng; trong đó An Giang đạt 20,5%, Hậu Giang đạt 11,9%, Cần Thơ đạt 5,0%, Sóc Trăng đạt 2,3%.

Để đáp ứng yêu cầu hoàn thành dự án năm 2026 theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương rà soát, khẩn trương điều chỉnh tiến độ thực hiện của từng dự án, từng gói thầu nhằm bù đắp phần chậm; trong đó lưu ý xác định cụ thể các mốc thời gian khống chế, đặc biệt là công tác thi công nền đường và các công trình trên tuyến phải hoàn thành toàn bộ trước tháng 4/2026.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, dự án có hai gói thầu xây lắp, sản lượng thi công đến thời điểm hiện tại hơn đạt 14%, chậm 26% so với kế hoạch dự kiến. UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư và nhà thầu huy động thiết bị, nhân lực, tập trung thi công bù đắp tiến độ ngay sau khi có cát.

Tỉnh kiến nghị bổ sung thêm một nút giao tiếp giáp Cần Thơ và phía bắc kênh Xà No tại khu vực đường tỉnh 929, góp phần cho việc phát triển kênh Xà No, kết nối với Cần Thơ", Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang kiến nghị.

Ông Nghiêm Xuân Thành - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang thông tin, tại vị trí đề xuất đầu tư nút giao là huyện đông dân nhất (huyện Phụng Hiệp) của tỉnh, cuộc sống của người dân còn khó khăn.

Ngoài ra, nút này cách khu du lịch Lung Ngọc Hoàng khoảng 10km. Vì vậy việc đầu tư thêm một nút giao có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần cho sự phát triển kinh tế của huyện nói riêng, tỉnh Hậu Giang nói chung.

Phản hồi ý những kiến nghị này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết cơ bản thống nhất với đề xuất của tỉnh. Đồng thời đề nghị Hậu Giang bổ sung việc bố trí nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn vào quy hoạch. Nghiên cứu ưu tiên bố trí vốn và chủ động huy động nguồn lực để đầu tư.

Sau khi nghe các báo cáo, đại diện các nhà thầu trình bày các khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Tuyến đường Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có ý nghĩa rất quan trọng, là cao tốc trục Đông - Tây kết nối với cao tốc Bắc - Nam. Chúng ta đang phấn đấu, quyết tâm trong nhiệm kỳ này hoàn thành khoảng 600 km cao tốc tại ĐBSCL và nhiệm kỳ sau tiếp tục hoàn thành khoảng 600 km còn lại, để ĐBSCL có khoảng 1.200 km cao tốc theo quy hoạch.

Cùng với hệ thống giao thông thủy nội địa, các cảng lớn, như Cái Cui, Ô Môn, Trần Đề, các sân bay, chúng ta sẽ cơ bản giải quyết vấn đề giao thông cho ĐBSCL.

Để thực hiện được mục tiêu này, các địa phương phải đồng hành, sát cánh cùng Trung ương với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn nữa, có trọng tâm trọng điểm hơn nữa.

Về một số công việc trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục mở rộng các mỏ nguyên vật liệu đã có và triển khai nhanh các thủ tục để mở các mỏ mới cung cấp nguyên vật liệu cho dự án. Các đơn vị điện lực tích cực di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý các nhà thầu lớn cần hợp tác các nhà thầu địa phương để huy động nhân lực tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ và hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà thầu địa phương cùng phát triển, đủ năng lực đảm nhận các công trình khác.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện, xã và nhân dân, doanh nghiệp vào cuộc, thường xuyên quan tâm, kiểm tra, động viên các lực lượng thi công, hỗ trợ về ăn ở, nhân công… Bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và bảo đảm người dân đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.

Nguồn Bảo Vệ Công Lý: https://baove.congly.vn/dong-hanh-sat-canh-hoan-thanh-tuyen-cao-toc-chau-doc-can-tho-soc-trang-440342.html