Đồng Nai chuyển đổi hơn 2,5ha rừng để xây cầu Phước An - 'mắt xích' mới cho kết nối vùng kinh tế
UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 1823/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, nhằm triển khai dự án cầu Phước An – công trình giao thông trọng điểm kết nối liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo đó, hơn 2,5ha rừng phòng hộ sẽ được chuyển sang mục đích sử dụng khác để phục vụ dự án xây dựng cầu Phước An. Diện tích rừng bị ảnh hưởng thuộc 33 lô rừng, nằm trong khoảnh 3, tiểu khu 223, địa bàn xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, hiện do Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành quản lý.

2,5ha rừng phòng hộ sẽ được chuyển sang mục đích sử dụng khác để phục vụ dự án xây dựng cầu Phước An.
Trước khi UBND tỉnh ban hành quyết định, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng đã thống nhất chủ trương này tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X, nhằm đảm bảo tính pháp lý và quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đúng quy định.
Dự án cầu Phước An có tổng chiều dài hơn 4,3km, với tổng vốn đầu tư gần 4.900 tỷ đồng, là một trong những công trình trọng điểm của khu vực Đông Nam Bộ, thuộc giai đoạn thực hiện từ 2021 - 2025.
Cầu Phước An sẽ kết nối huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đồng thời là điểm kết nối quan trọng với các tuyến cao tốc như Bến Lức - Long Thành, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Khi hoàn thành, tuyến cầu này sẽ tạo ra trục giao thông chiến lược, rút ngắn hành trình vận chuyển hàng hóa từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Tp.HCM và các tỉnh lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải – một trong những cụm cảng biển nước sâu lớn nhất cả nước.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc triển khai cầu Phước An không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ lưu lượng giao thông với Quốc lộ 51, tuyến đường hiện đang quá tải nghiêm trọng, đặc biệt trong những khung giờ cao điểm hoặc các dịp lễ, Tết.
Cầu Phước An khi hình thành sẽ mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời tạo động lực lan tỏa đến toàn vùng Đông Nam Bộ. Công trình cũng được kỳ vọng sẽ tăng tính kết nối giữa các khu công nghiệp, khu chế xuất với hệ thống cảng biển, nâng cao năng lực logistics và thu hút đầu tư vào khu vực.
Hiện, các cơ quan liên quan đang tích cực phối hợp để hoàn tất các thủ tục tiếp theo, đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo đúng kế hoạch.