Đồng Nai dự kiến cấp phép 5 mỏ đất đắp để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
Nhằm giải quyết tình trạng cấp thiết, khan hiếm, thiếu đất đắp cho các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai xem xét và dự kiến sẽ cấp phép thêm 5 điểm mỏ theo 'cơ chế đặc thù' với trữ lượng khoảng 5 triệu m3 đất. Đây là giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng, điều tiết kịp thời nguồn vật liệu đến công trường, đưa các dự án trọng điểm về đích theo đúng kế hoạch.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đang cần khối lượng đất đắp rất lớn.
Ngày 18/3, Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai cho biết, theo tính toán sơ bộ thì hiện nay dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (thành phần 1 và 2) đoạn qua Đồng Nai và Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đồng Nai có nhu cầu hơn 5,24 triệu m3 đất đắp. Hiện đã có một số điểm mỏ khai thác theo “cơ chế đặc thù” trên địa bàn như: Điểm khu vực xã Phước Bình (huyện Long Thành) diện tích hơn 16ha với gần 990.000m3; điểm Tam Phước (thành phố Biên Hòa) 6ha với hơn 210.000m3, nhưng nhu cầu đắt đắp cho dự án vẫn còn rất thiếu.
Hiện nay UBND tỉnh Đồng Nai đang chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan hoàn tất các thủ tục pháp lý để xem xét và dự kiến trong tháng 3/2025 sẽ cấp phép khai thác thêm 5 điểm tại các vị trí sau: Vị trí khai thác tại thị trấn Long Giao, (huyện Cẩm Mỹ) khoảng 136.000m3; tại xã Bàu Cạn (huyện Long Thành) gần 1,22 triệu m3; tại phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa) khoảng 617.000m3; tại xã Phước Bình (huyện Long Thành) khoảng 890.000m3 và tại phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa khoảng 110.000m3).
Bên cạnh đó, còn khoảng 1 triệu m3 sau khi giải quyết thủ tục thuê đất cho các mỏ đá tại khu vực cụm mỏ Tam Phước - Phước Tân, các chủ đầu tư sẽ thu hồi được đất đi kèm.

Ngoài đất đắp thì nhu cầu cát xây dựng cho các dự án trọng điểm phía Nam cũng đang trở nên khan hiếm.
Liên quan đến vấn đề vật liệu xây dựng cung ứng cho các dự án trọng điểm, trước đó tháng 2/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 50/TB-VPCP ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trong chuyến công tác tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh An Giang để thúc đẩy cung ứng vật liệu cho các dự án trọng điểm phía Nam.
Nội dung nêu rõ, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại các tỉnh phía Nam để hoàn thành, đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và là yêu cầu bắt buộc, đòi hỏi các cấp, các ngành, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), các địa phương, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu phải hết sức nỗ lực; trong đó, việc cung ứng vật liệu san lấp đắp nền đường (đất, cát) và đá làm móng đường có vai trò quyết định đến tiến độ của các dự án, đặc biệt là các dự án có tiến độ hoàn thành trong năm 2025.
Thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan đã nỗ lực tìm giải pháp để dần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ; tuy nhiên, việc triển khai còn chậm chạp, có sự lúng túng, chưa làm hết trách nhiệm trong công tác tham mưu, đề xuất của các cơ quan chuyên môn tại các địa phương dẫn đến chưa thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành cấp phép khai thác các mỏ vật liệu trong tháng 12/2024, chưa giải quyết xong thủ tục cấp phép khai thác, gia hạn giấy phép khai thác, nâng công suất… các mỏ đất, đá tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh An Giang…
Để cung ứng đủ vật liệu cho các dự án theo đúng tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan, nhất là các địa phương phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật để khai thông các khó khăn, vướng mắc.