Đồng Nai: Hợp đồng BOT đường 768 có nội dung gì?
Sau hơn 2 năm tạm dừng, ngày 1/5 tới đây 6 trạm BOT đường tỉnh 768 qua nội ô TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu sẽ thu phí trở lại khiến dư luận bức xúc. Vậy, hợp đồng BOT đường 768 có những nội dung gì?
6 trạm thu phí đường 768 sẽ hoạt động trở lại
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản cho phép chủ đầu tư dự án BOT đường tỉnh 768 qua nội ô TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu là Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức tiếp tục thu phí trở lại từ 0h ngày 1-5 tới.
Có 6 trạm BOT sẽ thu phí trở lại gồm: trạm 1a, 3a, 3b trên đường ĐT 768 (TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu); trạm 2a, 2b trên đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa); trạm 4a trên đường Hoàng Văn Bổn (huyện Vĩnh Cửu).
Trước đó người dân cũng bày tỏ bức xúc khi nhiều vị trí thuộc BOT đường 768 mặt đường hư hỏng, xuống cấp, không có hệ thống tiêu thoát nước khiến tình trạng nước thải sinh hoạt tràn ra đường đọng thành vũng bốc mùi hôi thối…
Riêng trạm thu phí 2a, 2b trên đường Đồng Khởi, trước đó 100% người dân hai phường Tân Phong, Trảng Dài đều phản đối đặt trạm thu phí.
Có thể thấy việc “khởi động” lại 6 trạm thu phí do Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư đang khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi thắc mắc?
Hợp đồng BOT đường 768 gồm những nội dung gì?
Qua tìm hiểu, căn cứ hợp đồng số 2333/2009/HĐ.BOT-768 ký ngày 18/12/2009 về việc xây dựng - kinh doanh - chuyển giao dự án BOT đường 768 có nêu rõ: Bên A là Sở Giao thông vận tải Đồng Nai - Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (số 18 Phan Chu Trinh - P.Quang Vinh - TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Bên B là Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức (Số 115 - 116 lô C2 Khu dân cư An Bình, phường An Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là nhà đầu tư do ông Phạm Xuân Bách - Tổng Giám đốc đại diện.
Dự án Đầu tư đường tỉnh 768 là tổ hợp gồm 6 tuyến đường với tổng chiều dài 48,116km:
1. Cải tạo, mở rộng đường 768 từ ngã ba Gạc Nai đến đường dẫn vào cầu Thủ Biên
Đầu tuyến: Tại ngã ba Gạc Nai - Lý trình Km3+978,00 đường 768. Cuối tuyến: Đường vào cầu Thủ Biên - Lý trình Km20+820, 12 đường 768.
2. Xây dựng mới đường dẫn vào cầu Thủ Biên - phía tỉnh Đồng Nai
Công trình bao gồm một phần đường 768 chui dưới cầu dài khoảng 540m từ Km20+802,12 đến Km21+342,12 (đoạn tiếp nối với phần nâng cấp đường 768 tại Km20+802,12) và phần đường dẫn lên cầu Thủ Biên dài khoảng 323,7m.
3. Xây mới đường 768B
Đầu tuyến: Tại lý trình Km6+51 đường 768; Cuối tuyến: Đường Song hành NMN Thiện Tân tại lý trình Km3+239,10
4. Xây dựng mới đường Song hành NMN Thiện Tân
Đầu tuyến: Đường 768 tại lý trình Km19+30,10; Cuối tuyến: Giao với Quốc Lộ 1.
5. Quản lý và vận hành đường NMN Thiện Tân
Đầu tuyến: Đường 768 tại lý trình Km18+987,00; Cuối tuyến: Giao với Quốc lộ 1
6. Đầu tư, cải tạo đường Đồng Khởi từ ngã tư Tân Phong đến đường 768
Đầu tuyến: Tại lý trình Km9+487 đường Nguyễn Ái Quốc; Cuối tuyến: Đường 768 tại lý trình 13 + 495,09
Vị trí các trạm thu phí
Trạm thu phí số 1: Vị trí đặt trạm gần ngã ba Gạc Nai trên đường 768
Trạm 2a và 2b: Trạm 2a đặt trong khoảng giữa ngã ba đường Bùi Trọng Nghĩa và ngã ba Thiết Giáp (ngã ba Phi Trường) thu phí cho chiều xe chạy vào dự án từ đường Nguyễn Ái Quốc đi đường 768; và trạm thứ 2 (trạm 2b) đặt sau ngã ba Thiết Giáp theo hướng từ ngã tư Tân Phong đến đường 768 thu phí cho chiều xe chạy ra từ đường 768 ra đường Nguyễn Ái Quốc.
Trạm thu phí số 3: Vị trí đặt trạm gần đường dẫn vào cầu Thủ Biên trên đường 768 (có trạm 3a và 3b)
Trạm thu phí số 4: Gồm 2 trạm đặt song song nhau. Trạm thu phí 4a nằm trên đường Nhà máy nước Thiện Tân; trạm thu phí số 4b nằm trên đường song hành Nhà máy nước Thiện Tân.
Tổng mức đầu tư của dự án: 534 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật).
Phương thức thu phí: Thu phí 1 chiều "thu phí chiều vào dự án, chiều ra chỉ kiểm soát vé" theo đúng nghị quyết được Hội đồng nhân dân Tỉnh thông qua và đề án thu phí được duyệt.
Thời gian thu phí 35 năm gồm
- Thời gian xây dựng: 5 năm (2010 - 2015)
- Thời gian thu phí hoàn vốn: 30 năm (2010 - 2039)
- Thời gian thu phí tạo lợi nhuận: 5 năm (2040 - 2044).
Như vậy căn cứ vào hợp đồng dự án BOT đường 768 được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doah-chuyển giao tại địa bàn huyện Vĩnh Cửu và thành phố Biên Hòa. Theo hợp đồng số 2333/2009 được Sở Giao thông vận tải ký kết thì thời gian xây dựng dự án dự kiến 5 năm kể từ năm 2010 đến 2015, trong đó tuyến đường 768 được thực hiện từ năm 2010 đến 2012, tuyến đường nhà máy nước Thiện Tân được thực hiện từ năm 2012 đến năm 2014 và tuyến đường 768B xây mới được thực hiện từ năm 2013 đến năm 2015.
Theo văn bản số 61/BC-SZC-BOT của Công ty CP Sonadezi Châu Đức ngày 16/3/2017 báo cáo về việc tình hình triển khai dự án BOT đường 768. Trong đó dự án BOT đường 768 điều chỉnh tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 800 tỷ (đã bao gồm VAT; không bao gồm chi phí đền bù giải phóng mặt bằng và chi phí di dời hệ thống hạ tầng).
Dự án BOT 768 điều chỉnh bao gồm bổ sung 2 hạng mục sau:
- Hạng mục đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Nhà máy nước Thiện Tân hiện hữu, chiều dài tuyến 6,325 km; mặt đường BTN từ 6m lên thành 9,5m
- Hạng mục đầu tư nâng cấp, mở rộng đường 768 đoạn từ cầu Thủ Biên 9km21+340) đến giao đường DDT762 (Km42+075); chiều dài 20.975km; mặt đường BTN từ 6m lên thành 9,5m.
Trước đó ngày 6/1/2021, Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức thông báo tạm dừng thu phí vì lý do chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Công ty CP Sonadezi Châu Đức đã có văn bản số 13/SZC - TKCT thông báo về việc tạm dừng hoạt động thu phí tại các Trạm thu phí của dự án BOT đường 768.
Tạm dừng hoạt động thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại các trạm thu phí thuộc dự án BOT đường 768 cụ thể tại trạm: Trạm 1, 3a, 3b trên đường 768; trạm 2a, 2b trên đường Đồng Khởi; trạm 4a trên đường Nhà máy nước Thiện Tân.
Theo tìm hiểu, trong 2 năm Sonadezi Châu Đức dừng thu phí từ 2021 -2022, dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768, đoạn từ Cầu vượt Thủ Biên - xã Tân An đến nút giao với tỉnh lộ 767- thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu được chính thức khởi công.
Cụ thể , dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 là một trong 4 dự án trọng điểm theo Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021).Tháng 11/2020, dự án cải tạo, nâng cấp 20 km đường tỉnh 768 với kinh phí 659 tỷ đồng được khởi công, trong đó chi phí xây dựng gần 234 tỷ đồng do Ban QLDA Đầu tư Xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Vậy Sonadezi Châu Đức đã thực hiện được những gì? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.