Đồng Nai thống nhất xây 3 cầu mới kết nối với Tp. Hồ Chí Minh
Ngày 8/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh góp ý phương án xây thêm cầu mới kết nối hai địa phương.
Ngày 8/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh góp ý phương án xây thêm cầu mới kết nối hai địa phương. Tại văn bản này, Đồng Nai đồng ý phương án xây dựng 3 cầu kết nối với Tp. Hồ Chí Minh.
Ba cầu vượt sông kết nối Tp. Hồ Chí Minh và Đồng Nai gồm: Cầu kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành (tạm gọi là cầu số 1); cầu kết nối khu vực phía nam Tp. Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch (tạm gọi cầu số 2) và cầu thay thế phà Cát Lái (cầu Cát Lái). Theo đó, cầu Cát Lái được xây dựng trước năm 2025, cầu số 1 và số 2 được đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.
Đối với cầu số 1, Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch hai địa phương vị trí cầu kết nối tại thành phố Thủ Đức và xã Tam An. Đồng thời, đề nghị Tp. Hồ Chí Minh cập nhật vị trí kết nối vào tuyến đường ĐT.777B đã được UBND tỉnh Đồng Nai cập nhật trong quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành.
Với cầu số 2, Đồng Nai thống nhất bổ sung vào quy hoạch hai địa phương tuyến cầu kết nối khu vực phía Nam Tp. Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch. Tỉnh kiến nghị Tp. Hồ Chí Minh cập nhật quy mô tuyến cầu và đường dẫn phía bờ Tp. Hồ Chí Minh đạt quy mô 8 làn xe đồng nhất quy mô tuyến ĐT.769D đã được Đồng Nai quy hoạch và đầu tư. Từ đó, hình thành tuyến kết nối với sân bay Long Thành đến Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
Riêng cầu Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất bổ sung vào quy hoạch giao thông của Tp. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai đã cập nhật trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng phê duyệt.
Cầu Cát Lái có quy mô 6 làn xe, giai đoạn đầu tư trước năm 2025. Tỉnh Đồng Nai đề nghị Tp. Hồ Chí Minh cập nhật vị trí cầu thay phà Cát Lái theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch.
Đồng Nai là cửa ngõ phía Đông của Tp. Hồ Chí Minh. Về địa lý, 2 địa phương bị chia cắt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải. Tuy nhiên, nhiều năm qua, giữa Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh chỉ có 2 cầu được xây dựng, đưa vào khai thác gồm cầu Đồng Nai trên tuyến Quốc lộ 1A và cầu Long Thành trên đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.
Hiện nay, cả 2 cầu đều quá tải trầm trọng; trong đó, cầu Đồng Nai với quy mô 8 làn xe, năng lực thiết kế là 96 nghìn PCU/ngày đêm nhưng đang khai thác với lưu lượng 216 nghìn PCU/ngày đêm. Cầu Long Thành với quy mô 4 làn xe, năng lực thiết kế là 48 nghìn PCU/ngày đêm nhưng đang khai thác với lưu lượng 65 nghìn PCU/ngày đêm.
Việc xây dựng 3 cầu nêu trên góp phần chia sẻ lưu lượng cho các cây cầu hiện hữu; thúc đẩy kinh tế xã hội không chỉ riêng 2 địa phương mà còn cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước./.