Đồng Nai thúc đẩy 4 dự án giao thông hơn 123.000 tỉ đồng
UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các nhà đầu tư về bốn dự án giao thông lớn trị giá hơn 123.000 tỉ đồng. Các dự án này gồm cầu Long Hưng, cầu Cát Lái, kéo dài tuyến metro số 1 - TPHCM đến sân bay Long Thành và tuyến đường kết nối với Vành đai 4 - TPHCM.
Chiều qua (9-9), UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Tổng Công ty xây dựng số 1, Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và một số đơn vị liên quan để trao đổi về 4 dự án giao thông, TTXVN đưa tin.
Những dự án này là cầu Long Hưng; cầu thay phà Cát Lái (cầu Cát Lái); kéo dài tuyến metro số 1 - TPHCM về phường Trấn Biên và sân bay Long Thành; đường kết nối từ phường Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 - TPHCM. Đây là 4 dự án giao thông lớn kết nối vùng, liên vùng với tổng vốn đầu tư khoảng 123.000 tỉ đồng.

Dự án xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa TPHCM và Đồng Nai, với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỉ đồng. Ảnh: TL
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, cơ quan chức năng tỉnh cần rà soát quy hoạch, đảm bảo đồng bộ giữa các cấp độ quy hoạch trong quá trình triển khai dự án; phối hợp với nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Hiện nay, Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án cầu Long Hưng và cầu Cát Lái. Quan điểm của tỉnh là triển khai 2 dự án này theo hình thức BOT, ngân sách Nhà nước tham gia vào một số hạng mục. Trong số đó, cầu Cát Lái đã có chủ trương xây dựng gần 10 năm qua, Đồng Nai và TPHCM đã thống nhất nhiều nội dung liên quan đến dự án.
Trong tuần này, đơn vị chức năng phải tổng hợp, trình các nội dung liên quan dự án cầu Cát Lái để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai cho ý kiến. Với dự án cầu Long Hưng, nhà đầu tư cần lựa chọn phương án tối ưu để hạn chế phát sinh chi phí; nghiên cứu nối dự án với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư để xác định vị trí nhà ga trên tuyến đường sắt từ metro số 1 - TPHCM về phường Trấn Biên và sân bay Long Thành.
Với dự đường kết nối từ phường Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 - TPHCM, nhà đầu tư xây dựng lại đường găng tiến độ, tập trung vào hạng mục đường trên cao; phấn đấu khởi công dự án đầu quí 2-2026. Cơ quan chức năng tỉnh nhanh chóng rà soát, lên phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ dự án.
Theo báo cáo, dự án cầu Long Hưng bắc qua sông Đồng Nai, nối xã An Phước, tỉnh Đồng Nai và phường Long Phước, TPHCM. Dự án có tổng chiều dài gần 12km, vốn đầu tư khoảng 11.000 tỉ đồng, tốc độ thiết kế 80km/giờ với 8 làn xe.
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, nối xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai và phường Cát Lái, TPHCM có tổng chiều dài hơn 11km. Quy mô là 8 làn xe, tổng mức đầu tư gần 20.000 tỉ đồng.
Thời gian thực hiện 2 dự án này từ năm 2025 - 2028, hình thức đầu tư kết hợp giữa hợp đồng BOT và hợp đồng đối tác công tư (BT).
Theo chủ đầu tư dự án kéo dài tuyến metro số 1 - TPHCM về phường Trấn Biên và sân bay Long Thành, công trình có chiều dài hơn 38km, vốn đầu tư khoảng 75.000 tỉ đồng. Tuyến metro chia làm 3 đoạn, được xây dựng trên cao, đi ngầm.
Dự án đường kết nối từ phường Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 - TPHCM có chiều dài hơn 60km với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng vốn đầu tư hơn 22.600 tỉ đồng. Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) và BT. Thời gian thực hiện từ năm giai đoạn 2025 - 2028.