Đông Nam Á 'khát' nhân lực ngành hàng không

Dự báo của tập đoàn máy bay Boeing cho thấy ngành hàng không toàn cầu đang thiếu hụt lớn về nhân lực để bảo đảm tốc độ phát triển trong 20 năm tới.

Cụ thể, trong báo cáo "Viễn cảnh phi công và kỹ thuật viên 2024" của Boeing, ngành hàng không toàn cầu sẽ cần tuyển thêm gần 2,4 triệu nhân sự để hỗ trợ quy mô đội bay ngày càng lớn, bảo đảm sức tăng trưởng dài hạn của lữ hành hàng không.

Số nhân sự này bao gồm khoảng 674.000 phi công mới, 716.000 kỹ thuật viên mới và 980.000 thành viên phi hành đoàn mới.

Báo cáo nhấn mạnh lưu lượng hàng không vượt mức trước đại dịch, tình trạng hao hụt nhân sự và quy mô đội bay thương mại gia tăng là những nguyên nhân khiến nhu cầu nhân sự ngành hàng không ngày càng tăng lên.

Báo cáo của Boeing cũng nhận định, nhu cầu nhân sự mới sẽ chủ yếu phát sinh ở phân khúc máy bay một lối đi, ngoại trừ khu vực châu Phi và Trung Đông, nơi máy bay thân rộng vẫn chiếm ưu thế. Trong đó, lục địa Á - Âu, Trung Quốc và Bắc Mỹ sẽ chiếm hơn một nửa nhu cầu tuyển dụng nhân sự mới.

Nhu cầu nhân lực ngành hàng không tại Việt Nam cũng khá lớn

Nhu cầu nhân lực ngành hàng không tại Việt Nam cũng khá lớn

Nam Á, Đông Nam Á và châu Phi là các khu vực có tốc độ tăng trưởng nhân sự nhanh nhất, nhu cầu dự kiến tăng hơn gấp 3 lần trong vòng 20 năm tới.

Theo đó, trong giai đoạn này, Đông Nam Á cần 60.00 phi công mới, 77.000 kỹ thuật viên mới và 97.000 thành viên phi hành đoàn mới. Trong đó, 2/3 số nhân sự mới sẽ thay thế lượng nhân sự hao hụt, 1/3 phục vụ nhu cầu tăng trưởng đội bay thương mại.

Việt Nam cũng lo thiếu

Theo Cục Hàng không Việt Nam, toàn ngành đang có khoảng 44.000 nhân lực, chia thành 3 lĩnh vực chính gồm: khai thác vận tải, khai thác cảng và đảm bảo hoạt động bay.

Dự báo con số này sẽ đạt hơn 58.000 người vào năm 2025, trong đó khối hành chính sự nghiệp tăng 2-3%/năm, khối các doanh nghiệp hàng không tăng 4-5%/năm, khối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng không và phi hàng không khác tăng 4-5%/năm.

Dự kiến đến 2030, Việt Nam có khoảng 30 sân bay và một số sẽ được xây dựng mới, một số nhà ga mới. Đặc biệt, khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào khai thác, nhu cầu nhân lực sẽ tăng cao.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ngành đang thiếu nhân lực ở các lĩnh vực như giám sát sân bay, quản trị không lưu, kỹ sư máy bay, bảo dưỡng máy bay và nhất là phi công chuyên nghiệp.

GIANG NAM

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/dong-nam-a-khat-nhan-luc-nganh-hang-khong-196240724093115357.htm