Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, hình mẫu về hợp tác công tư
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) đầu tiên trong cả nước triển khai theo Luật Đầu tư mới, đánh dấu bước ngoặt quan trọng về tư duy đầu tư hạ tầng. Để giải quyết thách thức về nguồn vốn cho dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã áp dụng giải pháp PPP++, ngoài giúp đa dạng hóa nguồn vốn còn củng cố trách nhiệm của các nhà đầu tư, nhà thầu.
PPP++ không chỉ là một sáng tạo thể chế. Đó là kết tinh trí tuệ của Tập đoàn Đèo Cả, dám nghĩ khác, nghĩ xa; dám làm thật, làm tới cùng và luôn đi trước một bước với tầm nhìn vượt thời gian, thể hiện sự liên kết trách nhiệm giữa Nhà nước, doanh nghiệp và địa phương.
Được phân kỳ thành 2 giai đoạn, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội từ 6 - 7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công vào ngày 1/1/2024 với chiều dài 93,35 km, xuyên qua khu vực địa hình phức tạp. Giai đoạn 2, mở rộng toàn bộ 93,35 km giai đoạn 1, đồng thời làm mới 27,71 km đường cao tốc kết nối lên đến Cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ không chỉ mở đường cho Cao Bằng bứt phá mà còn góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược của đất nước: Hoàn thiện 3.000 km cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau - một trục kết nối xuyên suốt, nâng tầm vị thế quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định: Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là minh chứng sống động cho một dự án “ý Đảng hợp lòng dân”. Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được giao cho chính quyền các cấp tại Cao Bằng huy động mọi nguồn lực, phát động phong trào thi đua, kêu gọi sự đồng lòng của nhân dân, tạo nên khí thế quyết liệt từ tỉnh xuống đến cơ sở.
Ngay trước khi dự án khởi công, nhân dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, nơi có tuyến cao tốc đi qua sẵn sàng di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án, dù chưa nhận toàn bộ chi phí hỗ trợ. Sau chiến dịch “100 ngày đêm giải phóng mặt bằng” do tỉnh Cao Bằng phát động, hơn 1.000 hộ dân hoàn thành giải phóng mặt bằng nhanh chóng, làm nên “kỳ tích”, bàn giao hơn 222 ha đất cho nhà thầu thi công đúng tiến độ, đồng thời, giúp giải bài toán khó cho chính quyền tỉnh không phải dồn hàng trăm tỷ đồng để chi trả tiền đền bù ngay. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 93,14/93,35 km mặt bằng, tương đương 99%.

Đơn vị thi công nỗ lực đưa hạng mục cầu tại km 79 địa phận xã Hạnh Phúc về đích đúng tiến độ.
Chính tinh thần đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã thổi luồng sinh khí mới vào vùng đất phên dậu của Tổ quốc. Không khí nhộn nhịp trên khắp các công trường khi hơn 3.200 kỹ sư và công nhân cùng 1.500 máy móc thiết bị ngày đêm thi công, biến khẩu hiệu “vượt nắng, thắng mưa” thành hiện thực mỗi ngày. Tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn đang phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực đưa công trình về đích sớm, cơ bản hoàn thành, thông tuyến vào ngày 19/12/2025.
Không dừng lại ở đó, giai đoạn 2 của dự án và tuyến kết nối Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng sẽ được khởi công đúng ngày 19/8/2025. Một cột mốc thể hiện quyết tâm giữ vững cam kết đúng tiến độ, đúng kỳ vọng, đúng lòng dân.
Chia sẻ về “hành trình vượt khó” của tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả trong quá trình nghiên cứu, triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa khẳng định: Điều khó nhất mà các bên phải đối mặt không chỉ là vốn, địa hình, hay kỹ thuật, mà là sự nghi ngại về tính khả thi của dự án. Cả chính quyền và doanh nghiệp đã cùng nhau nắm tay bước qua “màn sương” nghi hoặc, từng bước chinh phục lòng tin của dư luận, của thị trường, của nhà đầu tư và cả những người trong cuộc. Dù là hai chủ thể khác biệt, nhưng tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả cùng chia sẻ khát vọng vượt khó để mở đường. Bằng cách “dám nghĩ thật, nói thật và làm thật”, hai bên đã kiên trì và đồng lòng triển khai dự án. Tinh thần hợp tác công - tư thực chất được gói gọn trong hai chữ hợp tác và sẻ chia, chính là chìa khóa mở cánh cửa của tuyến cao tốc. Sự nghi ngại ban đầu đã được chuyển hóa thành niềm tin, thành sự cổ vũ, khích lệ để tiếp tục những hành trình lớn hơn, ý nghĩa hơn. Bằng ý chí của chính quyền và doanh nghiệp, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã trở thành một dự án đặc biệt, không chỉ được áp dụng cách triển khai mô hình mới, nguồn vốn mới, mà lồng ghép trong đó cả lòng tin mới và quyết tâm mới.