Dự án đường vành đai 3: Gỡ điểm nghẽn để vùng Đông Nam Bộ phát triển
Dự án Vành đai 3 đã chính thức được Quốc hội thông qua. Đây là dự án giao thông quan trọng, là giải pháp tháo gỡ những nút thắt về giao thông, không gian phát triển và là động lực mới thúc đẩy phát triển của cả vùng Đông Nam Bộ.
Với tổng chiều dài khoảng 76,34km, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 642,7 ha với tổng mức đầu tư là 75.378 tỷ đồng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp tăng cường kết nối giao thông, tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng không gian phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ông NGUYỄN HOÀNG DŨNG – Chuyên gia Kinh tế: “Kỳ này Quốc hội thông qua có 3 lợi ích: một là sẽ thông thoáng hạ tầng giao thông hạ tầng của thành phố; thứ hai là giải quyết hệ sinh thái, giúp phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch; ba là thu hút đầu tư nước ngoài hình thành hệ sinh thái mới.”
Ông LƯƠNG MINH PHÚC – Giám đốc BQLDA ĐTXD các công trình giao thông TPHCM: “Vành đai 3 đưa vào khai thác phục vụ bà con không chỉ tạo ra động lực phát triển cho 4 địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía nam mà con là tiền đề để TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An đóng góp được nhiều hơn nữa cùng cả nước, vì cả nước trong giai đoạn tiếp theo.”
Xác định rõ vai trò, vị trí chiến lược của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng, ngay trước khi trình quốc hội thông qua dự án, các địa phương TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai đã tổ chức phối hợp và chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn, phương án giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu phục vụ dự án…
Ông PHAN VĂN MÃI – Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh:“Hiện tại trên địa bàn TPHCM số dân phải giao mặt bằng đông, tái định cư nhiều. Nhưng có thuận lợi là chúng tôi đang có quỹ nhà rất lớn, có thể rà soát lại và có phương án tạm cư trong thời gian này để chúng ta có mặt bằng.”
Ông LƯƠNG MINH PHÚC – Giám đốc BQLDA ĐTXD các công trình giao thông TPHCM: “Phấn đấu đến 2023, chúng ta sẽ khởi công 1 số gói thầu, đến 2024, quý 1 hoàn thành giải phóng mặt bằng còn lại và tập trung cho công tác thi công… phấn đấu đến cuối 2025, đầu 2026, chúng ta sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến.”
Việc chuẩn bị chu đáo các phương án, kế hoạch ngay từ đầu của các địa phương, cùng cơ chế đặc thù về nguồn vốn, tổ chức thực hiện, chỉ định thầu và nguyên vật liệu xây dựng đã được Quốc hội thông qua, dự án vành đai 3 sau khi đưa vào khai thác, sử dụng sẽ là động lực mới, tiền đề mới thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thực hiện : Thùy Vân Văn Trình Tăng Sắc