Dự án hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng sẽ có quy mô 6 làn xe
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa trình UBND thành phố báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 3) và kết nối với phố Trần Vỹ.
Dự án nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm.

Ngã ba đường Hoàng Quốc Việt giao với đường Phạm Văn Đồng thường xuyên ùn tắc.
Theo tờ trình, dự án thành phần độc lập 2 - đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ, có tổng chiều dài khoảng 600m (trong đó chiều dài hầm kín 275m, chiều dài hầm hở khoảng 212m...).
Mặt cắt ngang hầm hầm 22,1m, bố trí 6 làn xe, mỗi bên 2 làn xe cơ giới rộng 3,5m và 1 làn xe thô sơ rộng 2,5m.
Đường hai bên trước cổng Bộ Công an rộng 14,75m gồm 4 làn xe cơ giới, hè đường rộng 4,5m. Đường Hoàng Quốc Việt kéo dài có quy mô cắt ngang 50m.
Đường Hoàng Quốc Việt hiện trạng được xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa, mở rộng làn đường bên phải và bên trái, đường xung quanh nút giao; xây dựng hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, đèn tín hiệu, sơn kẻ và tổ chức giao thông tổng thể đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị.
Phạm vi nghiên cứu dự án tính từ tim nút giao về phía đường Hoàng Quốc Việt khoảng 525m (ngã ba giao đường Phạm Tuấn Tài), về phía đường Trần Vỹ khoảng 720m (giao đường Trần Vỹ).
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 1.424 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện năm 2025 - 2028.
Ngoài ra, 2 tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật do UBND quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm thực hiện.
Giải thích sự cấp thiết đầu tư dự án, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, lưu lượng phương tiện giao thông trên các trục đường Hoàng Quốc Việt, Vành đai 3 không ngừng gia tăng. Tổ chức giao thông với nút giao bằng và đèn tín hiệu không thể đáp ứng được nhu cầu, do đó phải có giải pháp mở thêm hướng lưu thông, đồng bộ khả năng giải tỏa áp lực giao thông của nút giao Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 với các nút giao kế cận.
Theo số liệu sơ bộ, tại khu vực nút giao, trong các giờ cao điểm xảy ra ùn tắc giao thông, mức độ ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn rất cao.
Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ phù hợp với định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch phân khu đô thị H2-1...
Sau khi hoàn thành, hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng sẽ giải quyết xung đột giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại nút giao và các nút kế cận, giảm chi phí, thời gian chờ đợi do ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong đô thị, đồng thời từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt.