Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án ODA (Ban ODA) TP Cần Thơ, dự án cầu Trần Hoàng Na đang chậm tiến độ 1 năm so với kế hoạch. (Ảnh: V.D)
Dự án có tổng vốn đầu tư được phê duyệt là hơn 847 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) - Công ty CP Cầu 14. (Ảnh: V.D)
Khởi công vào ngày 18/9/2020, dự án được dự kiến hoàn thành 30/6/2022. Tuy nhiên, đến nay, dự án chỉ mới hoàn thành được khoảng 60%. (Ảnh: V.D)
Theo Ban ODA Cần Thơ, một trong những nguyên nhân dự án cầu Trần Hoàng Na chậm tiến độ là do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng rất lớn đến huy động nhân lực và thiết bị đến công trường. (Ảnh: V.D)
Ngoài ra, giá vật liệu tăng cao ảnh hưởng đến kế hoạch huy động tài chính, vật tư thi công của nhà thầu. (Ảnh: V.D)
Đáng chú ý, theo Ban ODA Cần Thơ, một trong những nguyên nhân chậm tiến độ là do năng lực tài chính của nhà thầu chính (CIENCO 1) hạn chế, khó khăn ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai gói thầu. (Ảnh: V.D)
Ban ODA Cần Thơ nhiều lần tổ chức cuộc họp với nhà thầu và ra nhiều văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhưng tiến độ đến nay vẫn chưa tiến triển. (Ảnh: V.D)
Tại buổi làm với Thường trực HĐND TP Cần Thơ ngày 24/5, ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban ODA Cần Thơ cho biết, Hiệp định vay vốn ODA sẽ được gia hạn thêm 1 năm và nhà thầu cũng có cam kết sẽ thực hiện hoàn thành dự án trong tháng 5/2023. (Ảnh: V.D)
“Tiến độ thực hiện chậm hiện nay chủ yếu sản xuất 40% dầm vòm thép còn lại, trường hợp nhà thầu tiếp tục chậm thực hiện thì Ban QLDA phạt hợp đồng. Còn nhà thầu tiếp tục chậm tiến độ Ban Quản lý dự án cắt chuyển khối lượng cho thành viên liên danh thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án”, ông Bùi Thái Thượng thông tin. (Ảnh: V.D)
Ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ đề nghị phải lưu ý trong khâu đấu thầu, xét thầu về năng lực nhà thầu. (Ảnh: V.D)
“Dự án cầu Trần Hoàng Na các đồng chí báo năng lực tài chính nhà thầu chính còn hạn chế. Khâu đầu vào rất quan trọng, vậy mà đến khi thực hiện thì mới phát hiện”, ông Nguyễn Xuân Hải nói.
Ông Nguyễn Xuân Hải cũng lưu ý Ban Quản lý dự án ODA cần phải có biện pháp mạnh hơn để xử lý nhà thầu chậm tiến độ.
THANH TIẾN