Dự án kết nối giao thông Tây Nguyên đang triển khai thế nào?
8/8 gói thầu của dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đã được triển khai, sản lượng thi công đạt khoảng 20% giá trị hợp đồng.
Thông tin về dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án nâng cấp QL19), ông Nguyễn Ngọc Tân, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA 2) cho biết, hiện tại, 8/8 gói thầu đã triển khai thi công, sản lượng giải ngân đến nay đạt được 20% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch đề ra.
Trong đó, gói thầu cuối cùng đã khởi công vào ngày 27/5/2022 với chiều dài 17km, giá trị 600 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm việc mở rộng 7 km đường đèo An Khê (đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Gia Lai và Bình Định).
“Đối với gói thầu XL4A - một trong những gói thầu có sản lượng thi công chậm, hai tháng qua, nhà thầu đã huy động trạm trộn, tập trung thi công gia tăng sản lượng thêm 8%, bằng gần gấp đôi so với sản lượng thi công gần 1 năm trước (9%), nâng tổng sản lượng gói thầu lên 17%”, ông Tân thông tin.
Về mặt bằng phục vụ thi công, theo ông Tân, hiện dự án vẫn còn tồn tại khoảng 10 km mặt bằng trên địa bàn huyện Tây Sơn (Bình Định) và khoảng 2 km trên địa bàn huyện Đak Pơ (Gia Lai) chưa được bàn giao. Đối với các đoạn này, địa phương cam kết sẽ bàn giao đủ mặt bằng trong tháng 6/2022.
Dự án nâng cấp QL19 khu vực Tây Nguyên dài khoảng 143km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài 17km) có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng).
Cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án gồm: Vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc khoảng 2,1 triệu USD cho công tác thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước.