Dự án metro số 1 TPHCM được 'gỡ vướng'

Việc nhà thầu thống nhất quan điểm, đồng ý bàn giao hệ thống thiết bị đào tạo vận hành sẽ góp phần đưa dự án metro số 1 TPHCM vận hành đúng hẹn vào cuối năm nay.

Ngày 9/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (gọi tắt là MAUR, chủ đầu tư) đã có thông tin báo chí về việc nhà thầu Hitachi bàn giao hệ thống phục vụ công tác đào tạo vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo MAUR, để phục vụ công tác đào tạo thực hành cho nhân viên công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1, công ty vận hành tuyến metro số 1), từ ngày 5/8, nhà thầu Hitachi đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh Tư vấn chung NJPT.

Thiết bị được bàn giao bao gồm 11 hệ thống: Hệ thống đoàn tàu; hệ thống đường ray; hệ thống thẻ vé; hệ thống thông tin; hệ thống tín hiệu; hệ thống biển báo hiệu; hệ thống cung cấp nguồn điện; hệ thống cấp điện trên cao; hệ thống thiết bị Depot và nhà xưởng; hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu và hệ thống cửa chắn ke ga.

Nhà thầu Hitachi đã bàn giao thiết bị đào tạo vận hành metro số 1. Ảnh: MAUR

Nhà thầu Hitachi đã bàn giao thiết bị đào tạo vận hành metro số 1. Ảnh: MAUR

“Đây là một điểm mốc quan trọng của dự án khi các nhân viên người Việt Nam của công ty HURC1 sẽ trực tiếp thực hành trên các trang thiết bị của dự án sau một thời gian dài học tập lý thuyết” - MAUR cho biết.

Theo MAUR, trước đây, theo diễn giải của nhà thầu, toàn bộ hệ thống thiết bị sẽ không được bàn giao để phục vụ công tác đào tạo cho đến khi các thiết bị này được nghiệm thu. Tuy nhiên, để nghiệm thu được các thiết bị này, hệ thống các thiết bị phải được sử dụng an toàn trong giai đoạn vận hành thử (trial run). Nhưng để vận hành thử được thì nhân viên công ty HURC1 phải được đào tạo thực hành trực tiếp trên các đoàn tàu và thiết bị, đảm bảo thành thục, nhuần nhuyễn trước.

“Việc diễn giải khác nhau về mặt hợp đồng giữa chủ đầu tư, tư vấn NJPT và nhà thầu về nội dung này là một trong những vướng mắc lớn trong thời gian qua” - MAUR cho hay.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo TPHCM và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, để tháo gỡ vướng mắc trên, MAUR liên tục trao đổi, đàm phán giữa các bên và với sự tham gia của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, JICA Việt Nam, lãnh đạo tập đoàn Hitachi tại trụ sở chính Tokyo... Đến nay, vướng mắc về sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu cho công tác đào tạo thực hành đã cơ bản được giải quyết.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường kiểm tra dự án metro số 1 TPHCM. Ảnh: MAUR

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường kiểm tra dự án metro số 1 TPHCM. Ảnh: MAUR

Để bàn giao các thiết bị cho công tác đào tạo thực hành, các bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU), đồng thời báo cáo UBND thành phố về các nội dung liên quan đến việc ký kết các MOU.

Trước đó, vào tháng 7 vừa qua, nhà thầu đã bàn giao 2 hệ thống độc lập là hệ thống đào tạo sử dụng thẻ vé và hệ thống mô phòng lái tàu để tư vấn NJPT thực hiện công tác đào tạo sớm. Đến nay, các công việc này đã cơ bản hoàn thành.

Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9. Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử vào tháng 10 và tháng 11 với sự đánh giá độc lập của tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp.

Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và báo cáo thẩm định an toàn hệ thống của tư vấn an toàn hệ thống, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục Đường sắt để thực hiện công tác thẩm định và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu, đưa dự án vào vận hành khai thác vào cuối năm nay.

Hữu Huy - Thanh Huyên

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/du-an-metro-so-1-tphcm-duoc-go-vuong-post1662321.tpo