Dự án nâng tĩnh không cầu đường bộ khu vực phía Nam: Nguy cơ lụt tiến độ vì vướng mặt bằng
Theo kế hoạch, Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) chỉ còn 6 tháng nữa là phải hoàn thành. Thế nhưng, hàng loạt khó khăn đang bủa vây nhà thầu trong quá trình thi công, trong đó có những vấn đề ngoài khả năng xử lý của nhà thầu cũng như chủ đầu tư.

Theo Ban Quản lý dự án hàng hải và đường thủy (chủ đầu tư) thuộc Bộ Xây dựng, Dự án có phạm vi đầu tư xây dựng mới 9 cầu (cầu Ô Môn, cầu Thới Lai qua rạch Ô Môn; cầu Đông Thuận, cầu Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; cầu Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; cầu Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; cầu Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; cầu Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; cầu Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày) và hai tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 60 (phía Bắc), kết nối với Quốc lộ 60 (phía Nam); cải tạo cầu Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng và tháo dỡ, thanh thải cầu Măng Thít cũ qua sông Măng Thít. Dự án có tổng mức đầu tư 2.155 tỷ đồng, khởi công tháng 3/2024, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025.
Dự án có 2 gói thầu xây lắp chính. Gói thầu CĐT-XL01 Xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; tháo dỡ cầu Măng Thít có giá trị hợp đồng 792,066 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Trường Thành đảm nhận. Hợp đồng được ký vào ngày 8/12/2023, thời gian thực hiện 540 ngày. Gói thầu CĐT-XL02 Xây dựng mới 5 cầu (Ô Môn, Thới Lai, Đông Bình, Đông Thuận và Vàm Xáng - Thị Đội) do Liên danh Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông - Công ty CP Đại Thiên Trường thi công. Gói thầu CĐT-XL02 được khởi công vào tháng 3/2024, dự kiến hoàn thành ngày 31/12/2025.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án hàng hải và đường thủy, dù Bộ Xây dựng cũng như Chủ đầu tư đã có nhiều công điện, văn bản đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), nhưng công tác GPMB chưa đáp ứng kế hoạch thi công. Tổng diện tích thu hồi là 15,77 ha của 658 hộ, đến nay mới bàn giao 12,9 ha của 581 hộ (82%). Phần mặt bằng chưa bàn giao do một số hộ dân chưa đồng ý phương án đền bù hoặc đang xử lý tranh chấp quyền sử dụng đất. Các cầu còn vướng mắc mặt bằng gồm: cầu Thới Lai (Cần Thơ); cầu Mỏ Cày (Bến Tre); cầu Đông Bình (Cần Thơ); cầu Hồng Ngự (Đồng Tháp); cầu Vàm Xáng - Thị Đội (Kiên Giang); cầu Ô Môn (Cần Thơ); cầu Sa Đéc (Đồng Tháp); cầu Mộc Hóa (Long An).
Lũy kế sản lượng của 2 gói thầu đến nay đạt khoảng 481,2 tỷ đồng, tương ứng 43,6% giá trị hợp đồng. Gói thầu CĐT-XL01 Xây dựng mới 4 cầu: Mỏ Cày, Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự; cải tạo 1 cầu Giồng Găng và tháo dỡ cầu Măng Thít đạt sản lượng 360,4 tỷ đồng (51,1%). Gói thầu CĐT-XL02 Xây dựng mới 5 cầu (Ô Môn, Thới Lai, Đông Bình, Đông Thuận và Vàm Xáng - Thị Đội) sản lượng đến nay đạt 120,8 tỷ đồng (30,4%). “Các công trình đang chậm tiến độ gồm cầu Ô Môn, cầu Mỏ Cày, cầu Thới Lai và cải tạo cầu Giồng Găng”, đại diện chủ đầu tư quan ngại.
Theo đại diện Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, hạng mục cầu Mỏ Cày đã khởi công hơn 1 năm nhưng mặt bằng hiện vẫn bị vướng từ mố M1 đến T4. Nhà thầu này cũng đang gặp khó tại công trình cầu Sa Đéc khi bị vướng 12 hộ dân, đồng thời chưa hoàn thành di dời đường điện 220kv thuộc phạm vi 2 đường đầu cầu.
Trong khi đó, đại diện Liên danh 873 - Đại Thiên Trường cho biết, hạng mục Cầu Thới Lai mới được bàn giao 60% mặt bằng. “Tiến độ thi công tại khu vực đã được bàn giao mặt bằng được Liên danh bảo đảm. Tuy nhiên, còn 10 hộ dân chưa đồng ý di dời, khiến các phương án tổ chức thi công, tiến độ triển khai của nhà thầu bị ảnh hưởng nặng nề”, đại diện Liên danh chia sẻ.
Trước khó khăn của nhà thầu, lãnh đạo Ban Quản lý dự án hàng hải và đường thủy chia sẻ, các địa phương cam kết bàn giao đầy đủ mặt bằng các công trình trong tháng 6/2025. Chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu phải nhanh chóng lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết, đồng thời huy động bổ sung nhân lực, thiết bị, tăng thời gian thi công để bù lại tiến độ bị chậm ngay khi nhận đủ mặt bằng. Chủ đầu tư sẽ tăng cường đôn đốc và kiểm soát tiến độ, chất lượng thi công tại hiện trường hàng ngày/tuần, đặc biệt là các công trình đang bị lụt tiến độ.