Dự án nghìn tỷ ở Đắk Lắk 'đua nhau' đội vốn, chậm tiến độ
Dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột vừa có nhà thầu bị 'trảm' vì chậm tiến độ. Đáng nói, đây không phải dự án 'nghìn tỷ' duy nhất ở địa phương này dính bê bối đội vốn và chậm tiến độ.
Cảnh báo chủ đầu tư, trảm nhà thầu
Dự án nghìn tỷ khiến cả chủ đầu tư và nhà thầu đều “dính đòn” này chính là dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, sau đó, do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cam kết bổ sung 332 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Cuối năm 2022, trước tình trạng chậm tiến độ nghiêm trọng của dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắk đề nghị hỗ trợ xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này.
Trong văn bản trên, người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, theo kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ GTVT vào cuối tháng 11/2022, tiến độ dự án rất chậm (chậm 37,2% so với kế hoạch), đến nay chưa có chuyển biến để bù lại khối lượng chậm.
Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng hiện tại đang là nút thắt chính về tiến độ của dự án. Tiến độ công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu (mới bàn giao được 21,95/39,606km, đạt 55,42%), đặc biệt chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến tăng thêm 331,72 tỷ đồng.
Nguyên nhân do chủ đầu tư - Ban quản lý dự án Đầu tư công trình và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk chậm triển khai các thủ tục thực hiện, chưa chủ động nắm bắt tình hình thực hiện tiến độ của các địa phương và chưa kiểm soát chặt chẽ kinh phí giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương. Công trình có điểm đầu tuyến Km0+00 tại Km1758+900 đường Hồ Chí Minh thuộc xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar và điểm cuối Km39+606,7 tại Km1790+445 đường Hồ Chí Minh thuộc xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột. Đây là công trình giao thông cấp II có tổng chiều dài tuyến 39,6km với 6 nút giao, bề rộng nền đường 12m, mặt đường xe chạy 11m, tốc độ thiết kế 80km/h. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành vào năm 2023.
Ngoài ra, chủ đầu tư dự án chưa kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng thực tế tăng lớn so với kinh phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư đã phê duyệt.
Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra cảnh báo, với tình hình trên, nếu địa phương không có giải pháp kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành dự án theo mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk xem xét có chế tài đặc biệt trong việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk nếu như dự án vẫn tiếp tục chậm trễ, không thể hoàn thành đúng thời hạn đã đề ra.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT đề xuất địa phương xem xét việc không giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư đối với các dự án tiếp theo.
Mới đây nhất, chủ đầu tư dự án đã đưa ra thông báo “trảm” nhà thầu đầu tiên của dự án này do chậm tiến độ. Danh tính nhà thầu được xác định là Công ty CP Licogi 16.6.
Công ty CP Licogi 16.6 nằm trong liên danh nhà thầu gồm: Công ty TNHH XD&TM Sài Gòn; Công ty TNHH An Nguyên; Công ty TNHH MTV xây dựng 470 và Công ty TNHH Phương Đông đảm nhiệm thi công tại gói thầu số 4 từ Km20+500 đến Km39+606,77 dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột.
Tổng giá trị gói thầu số 4 này hơn 500 tỷ đồng. Trong đó, phần việc do Công ty CP Licogi 16.6 đảm nhận thi công hơn 9km, giá trị đảm nhận theo hợp đồng hơn 180 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 35,6% gói thầu).
Theo đại diện chủ đầu tư dự án, Công ty CP Licogi 16.6 đã chậm trễ trong việc triển khai công việc theo hợp đồng. Do đó, chủ đầu tư đã quyết định chấm dứt hợp đồng với Công ty CP Licogi 16.6 và chuyển toàn bộ khối lượng thi công của nhà thầu này giao lại cho các nhà thầu trong nội bộ liên danh nhà thầu.
Đại lộ Đông – Tây nhiều tai tiếng
Một dự án “nghìn tỷ” khác tại tỉnh Đắk Lắk bị sa lầy tiến độ là đường Đại lộ Đông – Tây TP Buôn Ma Thuột. Dự án có chiều dài 6,9km, được khởi công xây dựng từ cuối tháng 9/2015, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 1.239 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 898 tỷ đồng, còn lại nguồn ngân sách địa phương. Tuy nhiên, đến nay, dự án này vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào khai thác.
Cũng chính bởi chậm trễ, kéo dài thời gian thi công nên chi phí đầu tư xây dựng dự án đã bị đội vốn lên rất nhiều so với ban đầu. Chỉ tính riêng phần chi phí để giải phóng mặt bằng đã đội lên gần 3 lần, từ 220 tỷ đồng dự toán ban đầu nay được các cơ quan chức năng của TP Buôn Ma Thuột xác định tăng lên đến gần 622 tỷ đồng.
Cách đây không lâu, trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Hưng - Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, UBND TP đã có yêu cầu Công ty CP Đầu tư và xây dựng 515 khẩn trương thi công, hoàn thành dự án đường Đại lộ Đông - Tây trước ngày 10/3. Người đứng đầu TP Buôn Ma Thuột nhấn mạnh, việc hoàn thành dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc chào mừng 48 năm Ngày Chiến thắng Buôn Ma Thuột và phục vụ cho Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023.
Tuy nhiên, nay đã là đầu tháng 4/2023, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023 đã kết thúc và “deadline” mà TP Buôn Ma Thuột đặt ra cho nhà thầu dự án cũng qua được gần một tháng mà tuyến Đại lộ Đông – Tây nhiều tai tiếng này vẫn chưa thể hoàn thành.
Thậm chí, mới đây còn có thông tin UBND TP Buôn Ma Thuột đã có tờ trình đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép gia hạn thời gian thực hiện gói thầu xây lắp: Đường, cầu và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ thuộc dự án đến hết ngày 30/4/2023; Sở Xây dựng xem xét tham mưu UBND tỉnh cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2023.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/du-an-nghin-ty-o-dak-lak-dua-nhau-doi-von-cham-tien-do.html