Dự báo doanh số bán lẻ của Mỹ sẽ tăng 2,5-3,5% trong năm 2024
Dự báo từ Hiệp hội thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới tại Mỹ cho thấy, ngành bán lẻ được kỳ vọng tăng trưởng ở mức vừa phải trong năm nay.
Dự kiến doanh số bán lẻ sẽ tăng trong khoảng từ 2,5% đến 3,5% vào năm 2024, tốc độ sẽ chậm hơn so với mức tăng trưởng 3,6% trong năm trước.
Theo Hiệp hội, doanh số bán lẻ dự kiến sẽ đạt tổng cộng từ 5,23 nghìn tỷ USD đến 5,28 nghìn tỷ USD trong năm nay, gần tương đồng với mức tăng trưởng trung bình hàng năm 3,6% trong 10 năm trước đại dịch. Nhà kinh tế trưởng của liên hiệp nhấn mạnh khả năng phục hồi của người tiêu dùng sẽ đông lực chính thúc đẩy nền kinh tế phát triển và bày tỏ sự lạc quan về chi tiêu của khách hàng trong những tháng tới.
Nền kinh tế vững mạnh và mức tăng lương cao đã góp phần tạo đà tích cực cho việc tiêu dùng hộ gia đình. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ đã đối mặt với những thách thức do chi phí tín dụng tăng và áp lực lạm phát, dẫn đến hành vi tiêu dùng của người dân có nhiều biến động.
Trong thời gian đại dịch, người tiêu dùng đã điều chỉnh mô hình chi tiêu của họ, tập trung vào mua hàng hóa trong khi ở nhà. Tuy vậy, dịch vụ này đã đã mở ra một xu hướng tăng chi tiêu, kích cầu người dùng. Sự thay đổi này đã ảnh hưởng đến động lực trong doanh số bán lẻ, phản ánh sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng.
Dữ liệu gần đây từ Bộ Thương mại cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng tăng nhẹ trong tháng 2 sau khi sụt giảm trong tháng 1. Mặc dù mức tăng 0,6% trong tháng 2 thấp hơn kỳ vọng nhưng điều này cho thấy cách tiếp cận thận trọng của người tiêu dùng trong việc quản lý tài chính của họ.
Dự báo của Hiệp hội bán lẻ tập trung vào lĩnh vực bán lẻ cốt lõi, ngoại trừ đại lý ôtô, trạm xăng và nhà hàng. Dự báo doanh số bán lẻ năm 2024 dựa trên mô hình kinh tế toàn diện, xem xét nhiều yếu tố khác nhau như mức độ việc làm, xu hướng tiền lương, niềm tin của người tiêu dùng, thu nhập khả dụng, điều kiện tín dụng, lịch sử dữ liệu bán hàng lẻ và mô hình thời tiết.