Dự báo lượng khách lớn vào dịp lễ 30/4 - 1/5, Huế triển khai nhiều hoạt động phục vụ khách
Nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch Huế đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với mục tiêu nâng cao giá trị thương hiệu du lịch Huế.
Trong năm 2025 này, Huế sẽ là điểm đến hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 với nhiều hoạt động văn hóa, ẩm thực và du lịch nghỉ dưỡng đặc sắc kết hợp giữa giá trị di sản truyền thống và các hoạt động du lịch lễ hội hiện đại trong khuôn khổ Festival Bốn mùa - Năm Du lịch quốc gia Huế 2025.

Du khách tham quan di sản Huế.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch TP Huế, dịp lễ 30/4 đang đến gần, hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến Huế. Dự kiến, lượng du khách đến với Huế dịp nghỉ lễ này (từ ngày 30/4 đến 4/5) có khoảng 150.000 lượt, doanh thu ước đạt 300 tỷ đồng.
Bà Trần Thị Hoài Trâm - Giám đốc Sở Du lịch TP Huế cho hay, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và du khách trong dịp nghỉ lễ này, ngành du lịch Huế đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với mục tiêu nâng cao giá trị thương hiệu du lịch Huế đối với du khách trong và ngoài nước thông qua việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo, đảm bảo chất lượng dịch vụ; an ninh, an toàn phục vụ du khách; tăng cường quảng bá du lịch Huế...
“Ngành du lịch Huế tiếp tục đưa vào triển khai các chương trình có tính hấp dẫn, đặc sắc trong khuôn khổ Festival bốn mùa - Năm Du lịch quốc gia Huế 2025. Điểm nhấn trong dịp 30/4-1/5 này là chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực diễn ra từ ngày 29/4 - 2/5 với các hoạt động như trình diễn và trải nghiệm ẩm thực 3 miền; triển lãm ẩm thực 3D bằng công nghệ AR; trưng bày, biểu diễn nghệ thuật điêu khắc hoa quả; các hoạt động quảng diễn ẩm thực: Vân Cù - tinh hoa nghề bún, Bún bò Huế; Cơm muối - nguồn gốc dân gian cho đến Cung đình”, bà Trâm chia sẻ.

Du lịch đầm phá Tam Giang mang đến trải nghiệm thú vị.
Bên cạnh đó, nhiều đơn vị lữ hành trên địa bàn TP Huế cũng đã chủ động triển khai khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch mới để phục vụ khách vào dịp lễ 30/4 - 1/5 nói riêng và dịp hè nói chung như các tour trải nghiệm, khám phá di sản, tour trải nghiệm ở phá Tam Giang, trải nghiệm đi bộ đường dài khám phá thiên nhiên (trekking) trong rừng vườn quốc gia Bạch Mã...
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, Sở này đã yêu cầu các doanh nghiệp du lịch, các khu điểm du lịch trên địa bàn chuẩn bị chu đáo công tác tổ chức đón khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 như nâng cao chất lượng các dịch vụ, cải thiện chất lượng sản phẩm du lịch, chuẩn bị nhân lực, vật lực đầy đủ và chuyên nghiệp sẵn sàng phục vụ đón khách đến Huế. Đặc biệt, chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho du khách về phòng chống cháy nổ, vệ sinh thực phẩm, giao thông, hỗ trợ thông tin…
“Sự trở lại lần thứ hai của Năm Du lịch quốc gia kết hợp với Festival Huế 2025, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 1/5 là thời điểm vàng để ngành du lịch Huế khai thác tiềm năng, lợi thế, phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Vì vậy, cần triển khai đồng bộ các giải pháp từ tổ chức sản phẩm, sự kiện, truyền thông, kích cầu đến cải thiện chất lượng dịch vụ và sự phối hợp đồng bộ thống nhất giữa các sở ngành địa phương, nhằm đưa Huế trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn, khác biệt trong dịp lễ”, bà Trâm cho hay.

Địa điểm chụp ảnh, check-in gây hot trong thời gian qua.
Vào các dịp lễ lớn, cao điểm như dịp 30/4 - 1/5, khi lượng khách du lịch đổ về đông sẽ dễ xảy ra tình trạng “chặt chém”, tăng giá phòng, dịch vụ, đặc biệt ở các dịch vụ ăn uống, vận chuyển, lưu trú tự phát hoặc các điểm du lịch tự quản..., do đó, cần tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.
Theo Sở Du lịch TP Huế, vào thời gian trước, trong và sau các dịp lễ lớn, cao điểm như dịp 30/4 - 1/5, ngành du lịch Huế xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch nhất là việc đăng ký giá, niêm yết giá, đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ... tại các đơn vị kinh doanh du lịch trên toàn địa bàn thành phố để kiểm soát tình trạng “chặt chém” du khách đến Huế. Hiện Thanh tra Sở đang phối hợp với các phòng chuyên môn và đơn vị liên quan triển khai kế hoạch.

Du khách tham quan Hoàng cung Huế.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến các đơn vị kinh doanh du lịch du lịch trên địa bàn thành phố; nâng cao ý thức phục vụ, thực hiện văn hóa kinh doanh văn minh, lịch sự, lấy sự hài lòng của du khách làm tiêu chí hàng đầu. Xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo tính nghiêm minh và đạt hiệu quả cao trong thực thi pháp luật.
Ngoài ra, còn tiếp tục tuyên truyền phổ biến niêm yết và vận hành hiệu quả đường dây nóng ngành du lịch Huế trong công tác tiếp nhận, xử lý nhanh chóng các ý kiến phản ánh, kiến nghị để tạo niềm tin cho người dân và du khách; chỉ đạo các địa phương cùng tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh du lịch, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách trong dịp lễ...